Vụ cựu Chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật Bản bây giờ ra sao?

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã trốn khỏi Nhật Bản đến Lebanese trong một cuộc đào tẩu ly kỳ vào cuối năm 2019. Ngay sau đó, Nhật đã có những hành động pháp lý ráo riết song vẫn từ đó đến nay, vụ việc hầu như vẫn chưa có tiến triển.

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã trốn khỏi Nhật Bản trong một chiếc hộp lớn đựng đàn Yamaha
Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã trốn khỏi Nhật Bản trong một chiếc hộp lớn đựng đàn Yamaha

Mới đây, liên quan đến vụ việc này, một cựu quan chức Mũ nồi xanh (Green Beret - Lực lượng đặc nhiệm Lục quân Mỹ) và con trai của ông đã bị bắt với cáo buộc giúp cựu Chủ tịch Công ty Nissan Motor Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản trong một chiếc hộp lớn, khi Carlos Ghosn đang chờ xét xử về những vi phạm tài chính.

Theo hãng tin AP, Michael Taylor, một cựu thành viên Green Beret 59 tuổi và chuyên gia an ninh tư nhân, Peter Taylor, 27 tuổi, đã bị Nhật Bản truy nã với cáo buộc họ đã giúp Ghosn trốn khỏi Nhật vào tháng 12 năm ngoái.

Taylors đã bị Cảnh sát Tư pháp Mỹ bắt tại Harvard. Hai bố con nhà Taylor đã xuất hiện trước một thẩm phán liên bang qua hội nghị video từ trong tù, mặc áo liền quần màu cam và che mặt vì đại dịch COVID-19.

Công tố viên liên bang Mỹ Stephen Hassink cho biết Nhật Bản có kế hoạch "càng nhanh càng tốt", yêu cầu chính thức dẫn độ Michael Taylor và Peter Taylor.

Tuy nhiên, một luật sư của nhà Taylors cho biết họ có kế hoạch thách thức yêu cầu dẫn độ của Nhật Bản "trên cơ sở pháp lý và thực tế".

"Michael Taylor là một cựu chiến binh và nhà yêu nước nổi tiếng, cả ông và con trai ông đều xứng đáng có một phiên điều trần đầy đủ và công bằng về các vấn đề này, cả trước tòa án và cơ quan hành pháp", Paul V. Kelly cho biết.

Câu chuyện về cuộc vượt ngục táo bạo bắt đầu vào ngày 28 tháng 12 năm 2019, khi Peter Taylor đến Nhật Bản và gặp Ghosn tại Grand Hyatt Tokyo trong khoảng một giờ, nhà chức trách cho biết.

Ngay trước 10 giờ sáng ngày hôm sau, Michael Taylor đã bay tới Osaka, Nhật Bản, trên một chiếc máy bay phản lực Bombardier Global Express được thuê từ Dubai cùng với một người đàn ông khác, George-Antoine Zayek, mang theo hai hộp đen lớn.

“Taylor cha” đã có kinh nghiệm với các tình huống như vậy. Trong những năm qua, ông được nhiều bậc cha mẹ thuê để giải cứu những đứa trẻ bị bắt cóc, ông cũng làm việc bí mật cho FBI trong một băng đảng ma túy ở Massachusetts và làm nhà thầu cho quân đội Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan. 

Liên quan đến vụ việc này, hãng xe Nhật Bản Nissan đã có động thái đẩy mạnh cuộc đấu pháp lý với cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, bằng cách đâm đơn kiện ông này lên tòa án Nhật, đòi khoản bồi thường thiệt hại 10 tỷ Yên, tương đương 91 triệu USD.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý tài chính Nhật Bản đã phạt Nissan Motor 2,42 tỷ yên (22 triệu USD) vì đã báo cáo thấp số tiền mà cựu Chủ tịch Carlos Ghosn và các lãnh đạo khác của công ty được trả trong nhiều năm. Đây là khoản tiền phạt cao thứ hai trong lịch sử Nhật Bản do Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) đưa ra, chỉ sau mức 7,37 tỷ Yên năm 2015 của Toshiba Corp vì làm sai lệch các báo cáo tài chính.

Nissan và cơ quan công tố Nhật cáo buộc Ghosn kê khai không trung thực về thu nhập của ông và sử dụng tiền công ty để tư lợi cá nhân. Với 4 tội danh tài chính, Ghosn có thể ngồi tù cả chục năm nếu bị tòa án Nhật Bản kết án. Ông bác bỏ tất cả những cáo buộc này.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.