Trong bài viết mới đây trên trang ô tô Motoring của Australia, VinFast cho biết hãng sẽ tập trung vào mục tiêu trở thành hãng xe số 1 tại quê nhà Việt Nam, đồng thời triển khai các kế hoạch tham vọng tiến vào thị trường Mỹ năm 2021 bằng mẫu xe điện đang được hãng phát triển.
Cụ thể, trả lời phỏng vấn qua email của Motoring, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc VinFast, khẳng định “trọng tâm chính hiện nay của chúng tôi là thị trường Mỹ và sau đó mở rộng sang các thị trường khác”.
“Nghiên cứu và phát triển các mẫu ô tô mới, bao gồm cả các dòng xe ICE (động cơ đốt trong) và EV, là trọng tâm chính của VinFast Australia tại thời điểm hiện tại”, lãnh đạo VinFast cho biết.VinFast cho biết “tất nhiên” sẽ bán ô tô tại Úc, nhưng “chỉ khi điều kiện phù hợp”.
Vinfast đã thành lập văn phòng R&D tại Úc vào tháng 12 năm ngoái và chính thức khai trương vào tháng 6, sử dụng nhiều cựu kỹ sư của Holden. Lúc đó, hãng tuyên bố mục tiêu của VinFast Australia là mở rộng cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế, kết nối với các nhà cung cấp hàng đầu, đón bắt các công nghệ và các xu hướng mới.
Trung tâm R&D của VinFast tại Úc sẽ tham gia vào quá trình phát triển xe điện, đây sẽ là nền tảng giúp VinFast thâm nhập thị trường Mỹ. Hãng sẽ bán ô tô tại Australia khi "thuận lợi".
Tất nhiên, kế hoạch “Mỹ tiến” của VinFast sẽ phải đối mặt thách thức lớn. Mỹ là một trong những thị trường cạnh tranh và đắt đỏ nhất trên thế giới. Ở giai đoạn này, chỉ có Tesla thành công tại Mỹ với các dòng xe điện của hãng.
Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Vân Anh rất tự tin nói với Motoring: “Ô tô điện nói riêng và các phương tiện thân thiện với môi trường nói chung sẽ là xu hướng giao thông thiết yếu trong tương lai, đặc biệt khi thế giới đang đối mặt và giải quyết các vấn đề môi trường nghiêm trọng”.
“Dự kiến, thị trường Mỹ sẽ cần 18,7 triệu ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu ô tô ở nước này. Tiềm năng của ô tô điện tại thị trường Mỹ là rất lớn”.
“Ngoài ra, thị trường Mỹ là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với rất nhiều yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng. Với định hướng sản xuất những dòng xe cao cấp, được trang bị công nghệ hàng đầu thế giới, VinFast tin tưởng các mẫu xe EV sẽ được người tiêu dùng Mỹ đón nhận”.
“Đây sẽ là tiền đề quan trọng để VinFast mở rộng sang các thị trường khác trong tương lai”.
Hiện tại, có thể nói VinFast đã phần nào gặt hái thành công tại Việt Nam. VinFast Fadil đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A, vượt cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
VinFast cũng đang gây tiếng vang mạnh với những thông tin rò rỉ liên tục về mẫu xe siêu sang President sử dụng động cơ V8 6.2 lít, “ngon” hơn cả Lexus LX570, chiếc xe được cho là đối thủ của VinFast President.
Trong tháng 7, VinFast đã bán được 1.577 xe Fadil, 355 xe Lux A2.0 và 282 xe Lux SA2.0, đạt tổng cộng 2.214 xe ô tô bán ra thị trường.
Lãnh đạo hãng xe Việt cho biết họ đang “đi đúng hướng” để trở thành hãng xe số một tại Việt Nam. Bà cho biết: “VinFast đã tăng gấp đôi thị phần tại thị trường Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2020, so với sáu tháng cuối năm 2019, mặc dù chúng tôi chỉ có ba mẫu xe”.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ tung ra các mẫu xe mới, bao gồm cả xe động cơ đốt trong và xe điện, phủ sóng mọi phân khúc. Doanh số xe VinFast chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn nữa”.
Thừa nhận khách hàng đến với xe VinFast có cả lòng tự hào dân tộc dẫn dắt, song bà Vân Anh cho rằng “Họ chọn VinFast ngay từ đầu vì chất lượng, đẳng cấp của sản phẩm mà chúng tôi cung cấp cùng với dịch vụ hậu mãi vượt trội và những lợi ích thiết thực khác”.
“Lòng yêu nước chỉ là động lực để họ đến với VinFast… Nó không phải là yếu tố quyết định họ chọn sản phẩm nào”, bà cho biết.