VinFast tăng tốc trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá đứng thứ 3 thế giới

Nam Nguyễn

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã tăng 21% vào thứ Hai, kéo dài đà tăng từ tuần trước, giúp giá trị thị trường của hãng tăng hơn 4 lần lên 160 tỷ USD. Với màn tăng tốc của VinFast, theo Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có tài sản ròng ước tính khoảng 55,9 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu nhất Việt Nam và giàu thứ 23 trên thế giới.

VinFast tăng tốc trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá đứng thứ 3 thế giới - Ảnh 1

VinFast đã có màn ra mắt hoành tráng tại Phố Wall trong tháng này và nhanh chóng tăng giá trị để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba - chỉ sau Tesla và Toyota.

Nhưng số lượng nhỏ cổ phiếu chào bán ra công chúng của VinFast đã khiến cổ phiếu này dễ biến động, với cổ phiếu tăng hoặc giảm hơn 14% trong 11 trên 12 phiên vừa qua.

Cổ phiếu này đang trên đà tăng thêm gần 33,6 tỷ USD vào vốn hóa thị trường, dựa trên giá cổ phiếu là 83,33 USD.

Cổ phiếu của VinFast nằm trong số những cổ phiếu được theo dõi tích cực nhất trên Stocktwits, một trang web phổ biến với các nhà đầu tư bán lẻ.

Bất chấp sự “nhiệt tình” của thị trường, VinFast phải đối mặt với một chặng đường dài trước khi có thể bắt đầu cạnh tranh một cách có ý nghĩa với Tesla và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang rót hàng tỷ USD để giành lấy thị phần xe điện.

Công ty đang thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm nhu cầu xe điện đang chậm lại và Tesla đã tiến hành cuộc chiến về giá để bảo vệ sự thống trị của mình.

VinFast kỳ vọng sẽ bán được tới 50.000 xe điện trong năm nay, so với dự đoán của Tesla là cung cấp 1,8 triệu xe.

VinFast tăng tốc trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá đứng thứ 3 thế giới - Ảnh 2

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, VinFast đang thoát khỏi phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng mà Tesla sử dụng và chuyển sang các đại lý. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Trước đó, ngày 15 tháng 8 năm 2023, VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. (“VinFast”) với mã giao dịch “VFS”.

Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC (“Nasdaq”) diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) ngày 14 tháng 8 năm 2023.

Theo đó, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

Dẫn dắt công ty sau niêm yết vẫn là Tổng Giám đốc Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy. Bà sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ quản lý cấp cao giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Đại diện Black Spade sẽ đóng vai trò tư vấn cho sự phát triển toàn cầu của thương hiệu VinFast và hỗ trợ thu hút nhà đầu tư.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết: “Việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng, thực hiện cam kết của chúng tôi trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới”.

Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hoá giao thông trên phạm vi toàn cầu.

Về hạ tầng sản phẩm và dịch vụ, tại Việt Nam, VinFast đã thiết lập vị thế vững chắc với việc hoạch định và triển khai mạng lưới cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành và đang tiếp tục mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Trên phạm vi toàn cầu, VinFast đã xây dựng được mạng lưới bán lẻ và dịch vụ với 122 showroom và xưởng dịch vụ VinFast. 

VinFast cũng mới khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào ngày 28/7/2023, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh - VinFast đang nỗ lực thiết lập vị thế thương hiệu thông qua việc khai thác tiềm năng hợp tác với các nhà phân phối và đại lý tại hàng chục thị trường trọng điểm, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á.

Sự kiện rung chuông tại Nasdaq, chính thức niêm yết tại thị trường vốn lớn nhất thế giới là cột mốc lịch sử trong lộ trình phát triển của VinFast. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường vốn quốc tế  thúc đẩy VinFast phát triển mạnh mẽ trong tương lai; mà còn truyền cảm hứng cho các thương hiệu Việt Nam tiến ra thế giới.

Mới đây nhất, VinFast tiếp tục công bố EPA vừa chứng nhận quãng đường di chuyển của mẫu xe điện VF 9 là 330 dặm (phiên bản Eco) và 291 dặm (phiên bản Plus). Đây là thông số vượt công bố ban đầu của VinFast, khẳng định nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

VF 9 là mẫu SUV điện thuộc phân khúc E – phân khúc cao cấp nhất trong dải xe điện hoàn chỉnh của VinFast. Mẫu VF 9 có phạm vi lái cho một lần sạc đầy được EPA chứng nhận đạt 330 dặm cho phiên bản Eco và 291 dặm cho phiên bản Plus. Tại Mỹ, VF 9 có giá niêm yết lần lượt là 83.000 USD và 91.000 USD cho bản Eco và bản Plus.

VF 9 là mẫu SUV điện 7 chỗ được thiết kế bởi Pininfarina (Ý), có thiết kế ngoại thất hiện đại nhằm tối ưu tính khí động học, kết hợp với thiết kế nội thất tỉ mỉ, tinh tế được tích hợp các công nghệ tiên tiến. VF 9 có động cơ điện có công suất tối đa lên tới 300kW (402 mã lực), mô-men xoắn cực đại 620Nm mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ.

Về tính năng, xe được tích hợp hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) với một số tính năng cấp độ 2, bộ ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh (Smart Services).

Hiện nay, VF 9 đã được bàn giao cho khách hàng tại thị trường Việt Nam, đang được mở đặt chỗ trên toàn cầu và dự kiến sẽ bàn giao tới khách hàng vào Q4/2023 tại thị trường Bắc Mỹ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.