VinFast báo lỗ khủng trên mỗi xe bán ra

Hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup vừa bất ngờ công khai bảng tính cơ cấu giá thành của 3 mẫu ô tô Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil.

VinFast đang phải chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra nếu theo giá bán lẻ hiện tại.
VinFast đang phải chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra nếu theo giá bán lẻ hiện tại.

Theo bảng báo cáo giá thành chi tiết, nếu theo các mức giá bán lẻ hiện nay, VinFast thừa nhận đang phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng trên mỗi chiếc xe bán ra thị trường.

Chẳng hạn với mẫu sedan Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn, tổng giá vốn đang ở mức 980,6 triệu đồng, trong đó 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất bao gồm các chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Khi bán ra thị trường, phiên bản tiêu chuẩn Lux A2.0 sẽ “gánh” thêm tổng cộng 412,1 triệu đồng tiền thuế, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).

Như vậy, tổng giá thành của VinFast Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn ở mức 1,392 tỷ đồng. Với mức giá bán lẻ thực tế trên thị trường hiện nay ở mức 1,099 tỷ đồng, VinFast phải chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.

“Trong khi phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra thị trường, chúng tôi vẫn đồng thời phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường”, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực VinFast, chia sẻ.

VinFast báo lỗ khủng trên mỗi xe bán ra - Ảnh 1

Liên quan đến mức giá “3 không” hiện tại đang thấp hơn so với giá được thông báo tại thời điểm ra mắt xe hồi tháng 11/2018, đại diện VinFast cho biết đó là do hãng xe này đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất.

“Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất”, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết.

Ngoài việc phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng đối với mỗi mẫu xe, VinFast cũng cho biết sẽ phải chịu khoảng 11.000 tỷ đồng chi phí khấu khao và chi phí tài chính. Toàn bộ chi phí này sẽ được tính vào lỗ hoạt động kinh doanh của VinFast.

Liên quan đến động thái điều chỉnh giá bán lẻ đối với 3 mẫu xe Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil được công bố hồi cuối tháng 9/2019, đại diện VinFast cho biết đó đơn giản chỉ là một hoạt động thể hiện kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 không” như đã công bố trước đây.

“Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra, nhưng bù lại, chúng tôi tự hào vì sản phẩm VinFast đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và những khách hàng đầu tiên xứng đáng được sở hữu sản phẩm VinFast với giá tốt nhất”, Phó tổng giám đốc thường trực VinFast, bà Nguyễn Thị Vân Anh, chia sẻ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.