Vì sao Xpander lắp ráp được giảm phí trước bạ vẫn ít khách hơn bản nhập?

Trong tổng số 2.309 xe Mitsubishi Xpander bán ra tháng 11/2020, chỉ có 149 chiếc được sản xuất lắp ráp, còn lại là nhập khẩu từ Indonesia.

Dù có cả phiên bản lắp ráp song Xpander nhập khẩu vẫn áp đảo doanh số, chiếm tới 93% tổng lượng xe bán ra tháng 11
Dù có cả phiên bản lắp ráp song Xpander nhập khẩu vẫn áp đảo doanh số, chiếm tới 93% tổng lượng xe bán ra tháng 11

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số các thành viên tháng 11/2020. Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu MPV bán chạy nhất thị trường khi bán ra tới 2.309 xe trong tháng, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Tuy vậy, dù có cả phiên bản lắp ráp song Xpander nhập khẩu vẫn áp đảo doanh số, chiếm tới 93% tổng lượng xe bán ra tháng 11. Nhiều người thắc mắc vì sao lại có sự chênh lệch doanh số lớn đến vậy?

Đầu tiên phải nói tới sự chênh lệch doanh số giữa bản nhập khẩu (CBU) và lắp ráp (CKD) là rất lớn, khó hiểu trong bối cảnh xe CKD được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, ưu thế lợi hơn 50% lệ phí trước bạ của bản CKD đã không còn ý nghĩa khi Mitsubishi đã hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các phiên bản Xpander CBU. Vì vậy, chi phí khách hàng bỏ ra mua bản CKD hay CBU là tương đương.

Thêm vào đó theo nhiều chuyên gia phân tích, khách hàng Việt Nam có tâm lý ưa chuộng xe nhập hơn hơn lắp ráp bởi cho rằng chất lượng tốt hơn. Khi chi phí mua xe CKD và CBU ở thế cân bằng, nhiều khách hàng sẽ chọn xe CBU. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến phiên bản nhập khẩu của Mitsubishi Xpander bán chạy hơn.

Tuy nhiên, một chuyên gia nhận định, chất lượng ô tô nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam hiện nay là tương đương bởi đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao như nhau bởi đều phải đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của các hãng xe. Vì vậy, nói chất lượng xe CBU tốt hơn CKD chỉ là tâm lý của người tiêu dùng.

Chuyên gia còn chia sẻ thêm thậm chí, xe lắp ráp tại Việt Nam tùy trường hợp còn có thể có chất lượng tốt hơn, vì được sản xuất, thử nghiệm tại Việt Nam nên sự phù hợp với điều kiện môi trường, khí hậu Việt Nam cũng đã được kiểm tra.

Cuối cùng, Mitsubishi Xpander lắp ráp hiện tại chỉ có duy nhất phiên bản số tự động giá bán cao 630 triệu đồng. Trong khi với số tiền ít hơn là 550 triệu đồng nếu muốn mua bản số sàn, khách hàng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là bản nhập khẩu.

Nhìn chung, dù bản CBU hay CKD bán nhiều hơn thì hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang rất vững vàng ở vị trí xe MPV bán chạy nhất Việt Nam mà khó đối thủ nào có thể qua mặt được. Theo VAMA, trong 11 tháng đầu năm 2020, đã có tới 13.898 chiếc Xpander tới tay khách hàng.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.