Vì sao phụ nữ dễ gặp chấn thương hơn nam giới khi xảy ra tai nạn ôtô?

Nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho thấy khi xảy ra tai nạn ôtô, phụ nữ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn nam giới.

Vì sao phụ nữ dễ gặp chấn thương hơn nam giới khi xảy ra tai nạn ôtô? - Ảnh 1

Các mẫu xe mới được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại và an toàn hơn, tuy nhiên những trường hợp chấn thương hoặc tử vong do tai nạn ôtô vẫn xảy ra hàng ngày.

Dù nam giới liên quan đến nhiều vụ đâm xe hơn, phụ nữ mới là đối tượng dễ gặp chấn thương khi xảy ra tai nạn. Theo nghiên cứu mới được công bố của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), nguyên nhân không bắt nguồn từ sự khác biệt hình thể giữa hai giới mà do chủng loại, kích cỡ ôtô và tình huống va chạm.

Cụ thể, IIHS chỉ ra rằng 70% phụ nữ gặp tai nạn ôtô ngồi trong những chiếc xe kích cỡ nhỏ còn với nam giới, con số này là 60%. Với các mẫu xe lớn hơn như bán tải, 20% nam giới có mặt trên loại xe này khi xảy ra va chạm, trong khi số lượng nữ giới chiếm chưa đầy 5%.

Do đó, dù nam giới có xu hướng lái xe mạo hiểm, quãng đường di chuyển trung bình và gặp tại nạn ôtô nhiều hơn, phụ nữ lại dễ gặp chấn thương hơn trong những vụ va chạm mà đa phần nam giới nhiều khả năng sẽ bình yên vô sự.

Khi phân tích các vụ đâm xe trực diện và ngang thân được cảnh sát Mỹ ghi nhận từ năm 1998 đến 2015, IIHS nhận thấy so với nam giới, phụ nữ có nguy cơ gặp chấn thương vừa cao gấp đôi và chấn thương nặng cao gấp ba lần.

Tuy nhiên, nếu xét riêng các vụ 2 xe cùng kích cỡ “đấu đầu” nhau hoặc một xe đâm trực diện vào chướng ngại vật, sự khác biệt về nguy cơ gặp chấn thương giữa hai giới giảm đáng kể.

Dù vậy, trong những trường hợp nguy cơ gặp chấn thương gần ngang nhau kể trên, phụ nữ vẫn dễ bị tổn thương phần thân dưới hơn nam giới.

Cụ thể, IIHS cho biết phụ nữ dễ bị chấn thương chân ở mức độ vừa hơn nam giới 2,5 lần. Với các chấn thương chân nghiêm trọng, phụ nữ có nguy cơ gặp phải cao hơn 70% so với nam giới. Theo IIHS, sự khác biệt này có thể được giảm xuống nếu các hãng xe đưa ra giải pháp an toàn cụ thể hơn cho từng đối tượng người dùng.

Tựu trung, IIHS kết luận nguy cơ gặp chấn thương cao hay thấp không liên quan tới khác biệt thể trạng giữa hai giới, mà do khác biệt về hành vi và loại xe người dùng lựa chọn.

Trong các vụ 2 ôtô va chạm, nam giới thường lái những loại xe lớn (đặc biệt là bán tải), với khả năng bảo vệ hành khách tốt hơn. Đồng thời, nam giới cũng thường ngồi trên chiếc xe gây tai nạn thay vì chiếc xe bị đâm – một yếu tố khác góp phần giảm nguy cơ gặp chấn thương.

Từ đó, IIHS nhận định việc lựa chọn kỹ càng và đúng loại xe có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn, dù người lái là nam hay nữ.

Theo Zingnews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.