Theo trang Jalopnik, sau nhiều năm đổi mới mạnh mẽ, các mẫu xe đua F1 bắt đầu có những công nghệ mang tính tiêu chuẩn hóa, để góp phần mang lại thành công cho họ trên các chặng đường đua. Tuy nhiên, Ken Tyrrell không hài lòng với các tiêu chuẩn đó – và đã đến lúc phải thử một cái gì đó hoàn toàn mới, hoàn toàn “sốc” để xem liệu đổi mới đó có mang lại lợi thế cạnh tranh cho đội đua nhà.
Nhưng tại sao họ lại chọn thiết kế đặc biệt này?
Theo cựu vô địch thế giới F1 Jody Schectker, bốn lốp xe ở phía trước cung cấp cho chiếc xe độ bám cao hơn rất nhiều so với chỉ có hai chiếc, ngay cả khi bốn chiếc lốp trước này chỉ có kích cỡ mười inch, nhỏ hơn rất nhiều so với lốp của một chiếc xe F1. 4 lốp trước giúp tay đua xử lý ở các cua góc tốt hơn rất nhiều, tốc độ và hiệu quả cao hơn.
Bánh xe nhỏ hơn còn có một lợi thế khác: chúng có thể được giấu phía sau thân xe phía trước, nghĩa là khu vực phía trước của chiếc xe sẽ được giảm và do đó thân thiện hơn, hiệu quả hơn về mặt khí động học. Thêm vào đó, bánh xe nhỏ có nghĩa là bánh lái và các thành phần hệ thống treo nhỏ hơn – vì thế ít lực nâng hơn khi không khí bắt đầu thổi trong khi xe chạy với tốc độ cao.
Những thay đổi đó rất ấn tượng: nó giúp tăng thêm 40 mã lực cho P34, thật sự là một lợi thế trước đối thủ cạnh tranh và giúp các tay đua chiến thắng tốt hơn.
Video tay đua Paul Ricard ngồi sau tay lái Tyrrell P34:
Ngoài ra, vì Tyrrell P34 có 4 lốp trước nhỏ hơn nên các phanh xe cũng nhỏ hơn, phanh xe nhỏ hơn khiến chiếc xe bị nóng quá và dễ hao mòn trong một cuộc đua. Các bánh xe cũng dễ bị khóa cứng, nghĩa là Scheckter thường phải nhấc phanh lên khi đi vào một góc cua. Nó thật sự khiến toàn bộ mục đích thiết kế thất bại.
Một điều quan trọng với các tay đua là họ phải nhìn thấy những chiếc lốp trước để có thể định vị tốt trên đường đua. Và một lần nữa, thiết kế sáng tạo 4 bánh xe cỡ nhỏ phía trước lại gặp khiếm khuyết.
Tuy nhiên, vẫn là hợp lý khi nói rằng Tyrrell P34 là một trong những chiếc xe F1 mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử bởi vì nó là chiếc xe sáu bánh duy nhất thi đấu trong các cuộc đua. Đó là một ý tưởng mới lạ, hoang dã với rất nhiều lý lẽ vững chắc đằng sau.
Thật không may, P34 đã bị đánh bại bởi sự khéo léo của chính nó, và vì thế chúng ta không thể nhìn thấy một chiếc xe sáu bánh nào trên đường đua ngày nay.
Nhưng Tyrrell P34 có lịch sử vẻ vang của nó. Chính Jody Scheckter đã giành chiến thắng trong cuộc đua với P34, giải Grand Prix 1976 của Thụy Điển.
Video chiếc xe Tyrrell P34 1977 6 bánh huyền thoại tại giải đua xe F1 ở Imola Circuit: