Từ 0h ngày 15/3, cả nước tổng kiểm soát lái xe vi phạm ma túy, nồng độ cồn

Minh Long

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), từ 0h ngày 15/3, Cục CSGT bắt đầu ra quân thực hiện cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt triển khai thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm này.

Nguồn ảnh: TTXVN.
Nguồn ảnh: TTXVN.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại công điện số 1053/CĐ-TTg ngày 9/8/2020 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ Công an lập kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà rong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Kế hoạch thực hiện từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021; tập trung các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra TNGT; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy...

Trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của tài xế có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trong cơ thể và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đánh giá thực trạng tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT. Trong đó, tập trung đối tượng xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc.

Các Tổ CSGT sẽ sử dụng camera đã được trang bị, nhất là camera mini để ghi nhận lại hoạt động trong ca công tác. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Đặc biệt, khi xử lý các tài xế sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn phải kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định.

Các trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy phải tổ chức xác minh về nhân thân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã nơi người đó làm việc, cư trú có biện pháp quản lý theo quy định; đồng thời kiến nghị với ngành GTVT có biện pháp trong việc quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Trước đó, theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng CSGT đã xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 lái xe dương tính với ma túy (tăng 59,50% so với năm 2019).

Trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 247 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong tháng 2/2021, xử phạt 22.544 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 102 trường hợp vi phạm ma túy...

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.