Từ 1/3, từ chối bồi thường bảo hiểm với tài xế có nồng độ cồn

Minh Long

Đây là một trong những điểm mới của Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2021. Quy định này cũng áp dụng đối với các lái xe đang bị tạm giữ giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe hết hạn, giấy phép không phù hợp với hạng xe đang lái; Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Theo đó, đơn vị bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại với tài xế lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Chính phủ thay thế quy định áp dụng từ 13 năm trước là tài xế bị thu hồi Giấy phép lái xe thì cũng sẽ bị coi như không có Giấy phép lái xe. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không thanh toán cho trường hợp này.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ tháng 3/2021, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không thanh toán với các trường hợp được quy định từ năm 2008 như: Cố ý gây thiệt hại của chủ xe; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp; thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp; thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn, chiến tranh, khủng bố, động đất; thiệt hại đối với tài sản là vàng, bạc, đá quý, tiền.

Theo Nghị định 03/2021, Chính phủ lần đầu đưa ra loại Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, có nội dung đầy đủ như bảo hiểm giấy, trong đó có thông tin chủ xe, loại xe, mã số, mã vạch...

Để tạo điều kiện cho người mua bảo hiểm, Chính phủ lần đầu quy định người mua sẽ được tạm ứng con số cụ thể, thay vì chung chung như trước. Theo đó trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp phải tạm ứng bồi thường tối đa 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong; 50% đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu...

Thời hạn được ghi trên bảo hiểm cũng tăng so với quy định hiện hành. Với xe môtô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là một năm và tối đa là ba năm (quy định hiện nay là một năm)...

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.