Trung Quốc nới lỏng quy định cho vay mua ô tô thúc đẩy tiêu dùng

Hoàng Lâm

Những thay đổi được chính quyền Trung Quốc đưa ra khi tốc độ tăng trưởng xe điện ở quốc gia tỷ dân đang chậm lại, những trở ngại kinh tế gia tăng. Với chính sách mới này, ngân hàng có thể tự quy định tỷ lệ cho vay mua phương tiện cá nhân.

Trung Quốc nới lỏng quy định cho vay mua ô tô thúc đẩy tiêu dùng - Ảnh 1

Ngân hàng trung ương và Cơ quan quản lý tài chính cho biết tỷ lệ cho vay đối với xe chở khách chạy xăng và điện, bao gồm cả xe hybrid, hiện có thể được xác định độc lập bởi các tổ chức cho vay. Trước đây, tỷ lệ này là 85% đối với xe điện và xe hybrid, và 80% đối với ô tô thông thường.

Theo một tuyên bố hôm thứ Tư tuần này, tỷ lệ cho vay đối với xe chạy xăng thương mại thông thường không thay đổi ở mức 70%, trong khi đó là 75% đối với xe thương mại chạy điện hoặc hybrid và 70% đối với mua ô tô cũ.

Các quy định mới tuân theo cam kết vào tháng trước từ người đứng đầu Cơ quan quản lý tài chính quốc gia nhằm thúc đẩy tiêu dùng bằng cách giúp việc vay mua ô tô trở nên dễ dàng hơn. Trung Quốc đang nỗ lực khơi dậy niềm tin tiêu dùng yếu kém khi thị trường bất động sản sụt giảm và triển vọng việc làm ảm đạm làm ảnh hưởng đến chi tiêu hộ gia đình, đồng thời biến việc kinh doanh hàng tiêu dùng như ô tô trở thành một chính sách lớn để thúc đẩy nền kinh tế trong năm tới.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các quy định cho vay được nới lỏng có đủ để thúc đẩy nhu cầu gia tăng đáng kể đối với các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô hay không. Thị trường xe điện của Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ chậm lại trong năm thứ hai trong năm nay trong bối cảnh triển vọng kinh tế suy yếu.

Thực tế, ngành cho vay mua ô tô cá nhân của Trung Quốc đã bùng nổ cùng với sự gia tăng nhanh chóng của doanh số bán xe điện.

Theo tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Giám sát Tài chính, các tổ chức tài chính có thể ấn định tỷ lệ, thời hạn và lãi suất cho các khoản vay mua ô tô dựa trên việc kiểm soát rủi ro hợp lý, lịch sử tín dụng cá nhân và khả năng trả nợ của người nộp đơn.

Thị trường cho vay mua ô tô của Trung Quốc có giá trị giao dịch là 308,24 tỷ USD trong năm 2024 và sẵn sàng đạt tốc độ CAGR hơn 8% trong giai đoạn dự báo.

Tổng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đang tăng liên tục, với doanh số bán xe chở khách vượt xa doanh số bán xe thương mại. Các công ty tài chính ô tô và ngân hàng thương mại trong nước đang nổi lên như những nhà cung cấp khoản vay mua ô tô lớn để mở rộng thị phần cho vay ô tô trong cơ cấu cho vay ở Trung Quốc. Ngay cả sau đại dịch, chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các sáng kiến để mở rộng doanh số bán ô tô thông qua nguồn tài chính hợp lý.

Đối với xe du lịch, xe SUV và xe hạng trung chiếm hơn 60% doanh số, dẫn đến việc các nhà cung cấp dịch vụ cho vay mua ô tô phải thiết kế các sản phẩm cụ thể theo doanh số và giá cả của các phân khúc này.

Hậu COVID-19, lãi suất vay ở Trung Quốc đang giảm dần nhờ chính sách hỗ trợ của ngân hàng trung ương, dẫn đến ngày càng nhiều người tài trợ cho việc mua ô tô của họ. Với sự trải rộng từ nông thôn đến thành thị, khu vực nông thôn tồn tại với tỷ trọng 44% doanh số bán ô tô cả nước và 56% doanh số còn lại là ở các trung tâm thành thị, khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho vay mua ô tô tập trung cả vào trung tâm nông thôn và thành thị.

Trung Quốc nới lỏng quy định cho vay mua ô tô thúc đẩy tiêu dùng - Ảnh 2

Tại thị trường ô tô mới nổi, khi các nhà sản xuất tung ra các mẫu xe điện kết hợp với các sáng kiến của chính phủ, các công ty cho vay đang đưa ra mức lãi suất hấp dẫn cho các khoản vay mua xe điện để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng điểm ESG của họ.

Với những nỗ lực này, Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán xe điện, với doanh số hơn 4 triệu chiếc vào năm ngoái và ngay cả xe chạy pin cũng chiếm thị phần lớn nhất.

Các nhà cho vay đang áp dụng các kênh cho vay kỹ thuật số và cung cấp các khoản vay dài hạn với lãi suất cạnh tranh để thu hút một lượng lớn người mua ô tô lựa chọn vay mua ô tô.

Trong số doanh số bán ô tô ở Trung Quốc, xe chở khách chiếm tỷ trọng lớn khoảng 70%, khiến đây trở thành phân khúc hấp dẫn đối với các nhà cho vay mua ô tô.

Doanh số bán xe du lịch trong nước năm ngoái đạt hơn 17 triệu chiếc, trong đó SUV và xe hạng trung chiếm phân khúc chính trên thị trường.

Với sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe chở khách trong thời kỳ đại dịch, hậu COVID-19, doanh số bán hàng đang tăng lên do nhu cầu bị dồn nén ngày càng tăng của người dân và các sáng kiến chính sách đổi mới được các ngân hàng thực hiện nhằm giảm lãi suất cho vay.

Các nhà sản xuất xe chở khách, với doanh số bán xe tăng, đang cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt và phù hợp cho người mua để giúp việc mua xe trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. BYD, FAW, Great Wall và Sinotruk là một trong số những nhà sản xuất mới nổi về bán xe chở khách và việc hợp tác với thị trường cho vay mua ô tô hoặc tung ra các sản phẩm tài chính sáng tạo của họ đang dẫn đầu thị trường cho vay mua ô tô theo một hướng mới.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.