Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới

Khôi Nguyên

Hàng loạt concept hoàn toàn bằng điện mới được Toyota và Lexus tiết lộ, từ xe thể thao đến SUV và xe bán tải.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 1

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, đã giới thiệu các mẫu concept xe điện sắp ra mắt của Toyota và Lexus, và cho biết công ty sẽ tung ra tổng cộng 30 EV chạy pin vào năm 2030.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 2

Những cỗ máy được trưng bày cùng với EV đặt riêng đầu tiên của Toyota, bZ4X bao gồm một loạt các mẫu SUV mới, xe thương mại, xe địa hình và siêu xe lấy cảm hứng từ Lexus LFA.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 3

Tiết lộ chiến lược táo bạo để hai công ty bán khoảng 3,5 triệu chiếc ô tô chạy pin vào năm 2030, Toyoda giải thích rằng "chúng tôi cần giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt", và các thương hiệu sẽ "mở rộng các lựa chọn cho xe sản sinh carbon trung tính chạy bằng năng lượng sạch”.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 4

Kế hoạch bán 3,5 triệu ô tô điện của Toyota và Lexus vào năm 2030, bao gồm cả BEV và FCEV, tăng so với mục tiêu trước đó chỉ là 2 triệu.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 5

Ông Toyoda so sánh mục tiêu này với Daimler, PSA và các nhà sản xuất khác có sản lượng toàn cầu tương đương với Toyota.

Công ty đã tăng đầu tư vào phát triển pin 500 tỷ yên (3,3 tỷ bảng Anh) lên 2 nghìn tỷ yên (13,3 tỷ bảng Anh).

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 6

Ông Toyoda nhấn mạnh sự khác biệt giữa các phương tiện không carbon và giảm carbon, năng lượng được sử dụng để chạy xe điện của công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược. Toyota và Lexus sẽ đạt được độ trung tính carbon vào năm 2035.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 7

Trong buổi giới thiệu, Toyoda đã đưa ra các khái niệm về những chiếc EV có ký hiệu bZ sẽ tiếp bước chiếc SUV bZ4X mới của hãng ra thị trường trong tương lai gần. Đó là một mẫu SUV nhỏ gọn với "một hình bóng đẹp", một mẫu SUV đô thị lấy cảm hứng từ Aygo X được thiết kế cho Nhật Bản và Châu Âu, một mẫu saloon cỡ trung "đáp ứng những kỳ vọng về một chiếc ô tô đầu tiên" và một mẫu SUV cỡ lớn.

Đây đều là những mẫu xe sản xuất hàng loạt "giá cả hợp lý" của công ty, nhưng 11 mẫu xe tiếp theo được công bố làm nổi bật sự đa dạng của các mẫu xe điện theo kế hoạch của Toyota và Lexus.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 8

Bên cạnh những chiếc EV đô thị thương mại cỡ nhỏ là những chiếc xe địa hình cỡ lớn, một mẫuxe bán tải và thậm chí là một cặp siêu xe.

Tổng giám đốc cấp cao về thiết kế Simon Humphreys cho biết thêm, sự lan rộng của những mẫu EV được trưng bày thể hiện niềm tin của Toyota và Lexus rằng "những chiếc xe điện trong tương lai phải là duy nhất và đặc biệt".

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 9

Theo Toyoda, một số mẫu xe điện trong tương lai sẽ dựa trên các mẫu xe hiện có và thực sự một số mẫu concept có điểm tương đồng với các mẫu xe hiện tại, bao gồm Toyota Hilux và Lexus NX, nhưng những chiếc khác sẽ là những mẫu xe hoàn toàn mới, đặt trên đỉnh của thương hiệu nền tảng e-TNGA EV mới được phát triển với Subaru.

Thông tin chi tiết về từng mẫu xe riêng lẻ này vẫn chưa được công bố, nhưng Toyoda tiết lộ rằng Lexus sẽ ra mắt xe điện ở tất cả các phân khúc vào năm 2030, toàn bộ xe điện sẽ có ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 và bỏ động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2035.

Toyota và Lexus gây sốc khi tiết lộ liên tiếp... 15 mẫu xe điện mới - Ảnh 10

Lexus sẽ ra mắt mẫu EV đặt riêng đầu tiên, crossover RZ, vào năm 2022, sử dụng kiến ​​trúc e-TNGA tương tự như Toyota bZ4X và Subaru Solterra. Theo sau đó sẽ là đầy đủ các loại xe điện dựa trên các mẫu concept được trưng bày, một mẫu SUV cỡ lớn mang phong cách của RX, một mẫu saloon cỡ IS và một mẫu siêu xe chuyên dụng.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.