Theo hãng tin Reuters, kế hoạch này nhằm giảm bớt căng thẳng cho các nhà cung cấp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và nhiều linh kiện khác.
Động thái của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản là động thái mới nhất cho thấy những khó khăn trong chuỗi cung ứng đang cản trở ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi đại dịch COVID-19 kéo dài. Mọi hy vọng về tình hình khó khăn được nới lỏng đã trở nên phức tạp hơn do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Người phát ngôn công ty cho biết Toyota có kế hoạch giảm sản lượng trong nước khoảng 20% vào tháng 4, khoảng 10% vào tháng 5 và khoảng 5% vào tháng 6 so với kế hoạch sản xuất trước đó.
Người phát ngôn cho biết, các nhà cung cấp linh kiện của Toyota đã buộc phải đối phó với một số thay đổi trong kế hoạch sản xuất do thiếu chip, vì vậy hãng xe quyết định giảm sản lượng để bớt gánh nặng cho các nhà cung cấp.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã nói với các thành viên công đoàn trong tuần này rằng nếu không có kế hoạch sản xuất hợp lý, các nhà cung cấp có nguy cơ trở nên "kiệt sức" và từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ là "giai đoạn giảm nhiệt có chủ đích".
Không chỉ Toyota, nhiều hãng xe cũng tuyên bố giảm sản lượng trước tình hình căng thẳng chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất xe điện Mỹ Rivian Automotive hôm thứ Năm cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể khiến sản lượng của hãng phải cắt giảm trong nửa năm nay, xuống còn 25.000 xe.
Honda cũng cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 10% tại hai nhà máy trong nước vào cuối tháng này.
Trước đó, Toyota đã phải đình chỉ sản xuất một ngày vào đầu tháng này sau cuộc tấn công mạng nhằm vào một nhà cung cấp của hãng. Việc ngừng sản xuất đã khiến khoảng 13.000 xe không được xuất xưởng ngày hôm đó.
Toyota đang có kế hoạch sản xuất kỷ lục 11 triệu ô tô trong năm tài chính 2022 miễn là có thể đảm bảo nguồn cung chip ổn định.