Tin xe tuần qua có gì hot?

Minh Long

Thêm hình thức đăng ký, khai báo xe mới trực tuyến cho người dân từ 21/7; CA TP Hà Nội hướng dẫn người dân các giấy tờ chuẩn bị để qua 22 chốt kiểm dịch nhanh chóng; lũ cực lớn ở Trung Quốc cuốn trôi nhiều ô tô như… bèo… là những thông tin trong nước và quốc tế đang chú ý tuần qua.

Hà Nội: Tài xế cần giấy tờ gì để qua 22 chốt kiểm dịch nhanh chóng?

CSGT kiểm tra giấy tờ xe và giấy xét nghiệm Covid-19 của tài xế. Nguồn ảnh: Cục CSGT.
CSGT kiểm tra giấy tờ xe và giấy xét nghiệm Covid-19 của tài xế. Nguồn ảnh: Cục CSGT.  

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi qua 22 chốt kiểm dịch trên địa bàn, CA TP Hà Nội vừa có hướng dẫn cụ thể về các giấy tờ mà người dân cần chuẩn bị.

Cụ thể, nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, người dân nên chuẩn bị: căn cước công dân; các loại giấy tờ: giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, quyết định hết thời hạn cách ly (nếu có); điền đầy đủ thông tin vào tờ khai y tế tự nguyện đối với người di chuyển vào TP Hà Nội (tải biểu mẫu trên Cổng Thông tin điện tử Công an TP Hà Nội). Nhiều người đi trên cùng 1 xe ô tô có thể khai chung 1 biểu mẫu.

Đối với phương tiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã có hướng dẫn thực hiện đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện, các loại phương tiện này được ưu tiên đi qua luồng xanh.

Các phương tiện kinh doanh vận tải được xác định cụ thể là: xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19,... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Tiếp đến là các loại xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt  động sản xuất kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.... cũng là đối tượng được đi qua luồng xanh

Thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên đi vào luồng xanh được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin, có tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn. Các doanh nghiệp đăng nhập và làm theo hướng dẫn, sau khi đăng ký thành công lái xe tự in thẻ nhận diện kèm mã QR Code để dán lên xe.

Trong trường hợp nếu có các thắc mắc, người dân có thể liên hệ qua zalo với ông Nguyễn Quang Huy số điện thoại: 0912.357.845, ông Bùi Thanh Tùng số điện thoại 0972.756.888 để được giải quyết khó khăn vướng mắc quá trình thực hiện thủ tục cấp đăng ký nhận diện phương tiện ưu tiên.

Tại 22 chốt kiểm soát vào thành phố Hà Nội, các phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện rồi thì cán bộ trực chốt sẽ cho đi qua ngay (trong trường hợp cần thiết có thể kiểm tra xác suất) để giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Tại các chốt sẽ bố trí biển báo, phân luồng xanh để các phương tiện vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia lưu thông được thuận tiện.

Từ 21/7, người dân được làm thủ tục đăng ký, khai báo xe mới trực tuyến

Nguồn: Cục CSGT.
Nguồn: Cục CSGT.

Thông tin từ Cục CSGT cho biết, từ ngày 21/7/2021, người dân có thể thực hiện đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe trên Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT (csgt.vn).

Với mục tiêu thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe, đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch bệnh covid 19 và đảm bảo các biện pháp phòng dịch bệnh theo quy định của Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức mở chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện”.

Truy cập vào chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện” trên Cổng Thông tin điện tử, người dân sẽ được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình tự đăng ký, lệ phí đăng ký xe, cũng như địa điểm, số điện thoại của từng điểm đăng ký xe trên toàn quốc.

Chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện” trên Cổng thông tin điện tử csgt.vn là một địa chỉ đầy đủ tất cả các thông tin, và các nội dung liên quan đăng ký, quản lý phương tiện để người dân dễ sử dụng, dễ dàng giao tiếp với lực lượng CSGT, giao tiếp cụ thể với từng đơn vị CSGT trong đăng ký, quản lý phương tiện.

Bên cạnh đó, việc người dân ở nhà để hoàn thiện thủ tục đăng ký, khai báo phương tiện còn giúp giảm tiếp xúc, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và đặc biệt là thủ tục hành chính rõ ràng, đầy đủ. Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của lực lượng CSGT về phương tiện giao thông trong tình hình mới.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng CSGT sẽ phản hồi thông qua thư tiện tử, và điện thoại. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân trong việc khai báo, làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe. Điều này giúp người dân mất rất ít thời gian để làm thủ tục hành chính.

Để bảm bảo giải quyết thủ tục thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký xe, người dân được lựa chọn hình thức trực tiếp đến nhận hoặc sử dụng dịch vụ bưu điện để nhận chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe.

Ô tô trôi như bèo rác trong nước lũ

Mưa lớn do bão In-Fa gây ngập lụt ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, nhấn chìm đường phố, làm ngập ga tàu điện ngầm, ít nhất 25 người chết và khoảng 1,2 triệu người bị ảnh hưởng.

Những con phố ngập chìm trong biển nước, vô số phương tiện bị lũ cuốn trôi trong khi vẫn có người bên trong. Ô tô trôi giữa phố nhiều đến mức trông như bèo rác trên sông. Những người khác đứng ở nơi an toàn chứng kiến cảnh tượng đáng sợ mà không thể giúp được gì. Trong video thậm chí có cảnh người ngồi trong ôtô trong khi nước lũ cuồn cuộn chảy qua phủ cả kính chắn gió.

Video trên đây cho thấy hàng trăm chiếc xe gần như ngập hoàn toàn dưới nước. Có những chiếc lật ngửa, vài chiếc đang trôi bập bềnh.

Ngày 21/7, sau khi lũ rút, một số đoạn phố vẫn ngập sâu, nơi hàng chục chiếc ôtô bị dồn đống, chồng chất lên nhau. Một số thi thể của người bị lũ cuốn cũng được tìm thấy.

Ô tô ngập nước là một trong những tai nạn đáng sợ nhất với người sử dụng xe hơi vì thiệt hại lớn. Khi xe bị chìm trong nước, từ hệ thống động cơ, hộp số, máy móc, hệ thống điện, đồ nội thất đều bị hư hại. Những rủi ro cao như ngập nước, cháy nổ cũng thường là điều khoản chọn thêm trong hầu hết các hợp đồng bảo hiểm, với chi phí đắt đỏ hơn.

Xe ngập nước thường được sửa chữa lại để tẩy xoá dấu vết và bán ra như một chiếc xe "khoẻ mạnh" bình thường. Thợ kỹ thuật cho biết những xe này thậm chí đã sửa xong bán ra, chạy một thời gian vẫn có thể còn lỗi. Một trong những nỗi sợ của người mua ôtô cũ là mua phải xe từng bị ngập nước.

Chỉ trong ba ngày 17/7-20/7, thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, đã ghi nhận lượng mưa 617,1 mm, gần bằng lượng mưa trung bình 640,8 mm hàng năm của thành phố này. Các nhà khí tượng học địa phương đánh giá lượng mưa ở Trịnh Châu trong ba ngày qua là "nghìn năm có một".

Các nhà khoa học nhận định lượng mưa kỷ lục ở Trung Quốc những ngày qua có liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu, tương tự các đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ, Canada và lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu gần đây.

Kia Sportage 2022 thêm bản hybrid

Tin xe tuần qua có gì hot? - Ảnh 1

Sau khi ra mắt Sportage thế hệ mới với tùy chọn động cơ xăng và dầu, hãng xe Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu thêm lựa chọn động cơ hybrid. Động cơ này giống Hyundai Tucson Hybrid, gồm máy xăng tăng áp 1.6 kết hợp với một động cơ điện. Hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.

Máy xăng 1.6 I4 công suất 178 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265 Nm từ 1.500-4.500 vòng/phút. Trong khi động cơ điện có công suất 59 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm. Kết hợp cả hai cho tổng công suất 227 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Theo kết quả thử nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu 6 lít/100 km đường hỗn hợp.

Tin xe tuần qua có gì hot? - Ảnh 2

Sportage Hybrid trang bị các công nghệ E-Ride từ Hyundai, với môtơ điện tử tạo ra lực quán tính theo hướng ngược lại với hướng chuyển động của xe khi vượt qua gờ giảm tốc nhằm tăng sự thoải mái. Trong khí đó, E-Handling cho phép động cơ điện áp dụng phanh tái tạo để tăng sự ổn định khi vào và ra khỏi góc cua.

Các trang bị khác như hệ thống đèn LED chiếu sáng xung quanh (như pha, đèn hậu, đèn sương mù), ghế bọc da, cụm đồng hồ tích hợp màn hình TFT 4,2 inch hoặc đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, tùy chọn màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8 hoặc 12,3 inch. Hệ thống âm thanh Krell, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió điều hòa cho ghế sau và hệ thống hỗ trợ người lái ADAS.

Để nhận diện bản hybrid, Kia trang trí cho Sportage Hybrid huy hiệu "HEV". Tại thị trường nội địa, Kia Sportage Hybrid giá khởi điểm từ 27.000 USD. Đối thủ Hyundai Tucson Hybrid giá từ 29.100-37.400 USD.

Mẫu xe đặc biệt chở tỷ phú Jeff Bezos tới bệ phóng tàu không gian

Tin xe tuần qua có gì hot? - Ảnh 3

Trước khi nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos và các phi hành gia được đưa vào vũ trụ, họ đã di chuyển trên chiếc Rivian R1S để tới bệ phóng. Mẫu SUV chạy điện này càng trở nên đáng chú ý khi Amazon là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Rivian.

R1S là SUV chạy điện được Rivian phát triển, bên cạnh dòng xe bán tải chạy điện R1T. Công ty đã lên kế hoạch sản xuất và bán hàng loạt ra thị trường từ giữa năm nay nhưng nay đang bị trì hoãn. Chiếc xe mà Jeff Bezos sử dụng thuộc phiên bản tiền thương mại, được Rivian cho công ty hàng không Blue Origin mượn.

Rivian R1S được giới thiệu với hệ thống dẫn động cho tất cả các bánh, sử dụng hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh và khả năng tự lái cấp độ 3. Xe có nhiều tùy chọn pin để phù hợp với nhu cầu di chuyển khác nhau của người dùng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Rivian R1S có thể đạt vận tốc 100km/h chỉ trong 3 giây.

Trong khi đó, R1T với khung gầm và các thông số kỹ thuật tương đương, nhưng được điều chỉnh để trở thành xe bán tải. Kéo theo đó, mẫu xe này chỉ có 5 chỗ ngồi bên trong khoang, thay vì 7 chỗ như của mẫu SUV R1S. Giá bán khởi điểm cho dòng ô tô điện của Rivian từ khoảng 70.000 USD, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Tesla.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.