Thị trường ô tô Việt Nam đang có những mẫu xe điện nào?

Thị trường ô tô điện Việt Nam đang "nóng" dần với mẫu xe VinFast VF e34. Ngoài VinFast, thị trường xe Việt còn có những mẫu xe điện nào đã và sắp ra mắt?

VinFast VF e34.
VinFast VF e34.

Thị trường ô tô Việt Nam đang nóng dần với thông tin về những mẫu xe ô tô điện của VinFast. Có thể nói, VinFast đang là hãng xe đầu tiên giới thiệu những mẫu xe xanh mới đến với thị trường đại chúng. 

Hôm qua, xe điện VinFast VF e34 đã chính thức lộ diện và dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng trong tháng 11 tới như kế hoạch. Trước đó, VinFast VF e34 đã được giới thiệu và nhận đặt cọc của những khách hàng đam mê muốn mua xe ô tô điện “make in Vietnam”.

Hãng xe Việt Nam cho biết VF e34 là mẫu SUV đô thị nằm ở phân khúc C. Xe được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu trước, thông số công suất tối đa 148 mã lực (110 kW) và mô-men xoắn cực đại 242 Nm.

Cụm pin của VinFast VF e34 có dung lượng 42 kWh, cho phạm vi di chuyển khoảng 300 km khi sạc đầy. Xe có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh 15 phút để đi được quãng đường 180 km.

VinFast cho biết đến cuối tháng 7, đã có 25.000 đơn đặt hàng cho VF e34. Mẫu ôtô điện đầu tiên của Việt Nam có giá đề xuất 690 triệu đồng. Nhằm khuyến khích khách hàng đặt mua mẫu xe điện này, VinFast đã ra chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng đặt mua sớm trước 15/9, với mức ưu đãi 100% lệ phí trước bạ từ VinFast, tiết kiệm lên đến 70 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng sẽ được hưởng những ưu đãi như miễn phí thuê pin 1 năm trị giá 17,4 triệu đồng; ưu đãi đổi từ xe xăng sang xe điện là 30 triệu đồng....

Ngoài VinFast VF e34, hãng xe Việt đang ấp ủ một số phiên bản xe điện khác như VF e35 hay e36, tuy nhiên, với người dùng Việt, hiện tại VinFast VF e34 chính là mẫu xe mà họ sắp sửa có cơ hội nhìn, sờ và lái thử, mua về chắc chắn nhất.

Có thể thấy, VinFast với những thành công nhất định trên thị trường ô tô kể từ khi ra mắt, đang làm nóng phân khúc xe điện. Tuy nhiên, ngoài VinFast, thị trường ô tô Việt đang có những mẫu xe ô tô điện nào?

Thị trường ô tô Việt Nam đang có những mẫu xe điện nào? - Ảnh 1

Nếu nói về xe được phân phối chính hãng tại Việt Nam, thì trước VinFast, hãng xe sang Porsche đã bán xe điện Porsche Taycan. Porsche Taycan điện là mẫu xe có mức giá khá cao, không nhắm đến đối tượng người dùng đại chúng. Dù vậy, Porsche Taycan cũng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đối với dòng xe xanh này. 

Năm 2020, Porsche Việt Nam chính thức giới thiệu Porsche Taycan điện, trong đó mẫu xe có ba phiên bản 4S, Turbo và Turbo S. Porsche Taycan 4S có giá từ 5,72 tỉ đồng và Taycan Turbo là 7,96 tỉ đồng. Đắt nhất là Porsche Taycan Turbo S có giá từ 9,55 tỉ đồng. 

Để phục vụ khách hàng xe điện của mình, Porsche Việt Nam cũng đã hoàn thành việc lắp đặt trạm sạc công suất cao ngay tại trung tâm Porsche Sài Gòn đồng thời đầu tư phát triển đội ngũ nhân viên có chuyên môn để sẵn sàng cho sự ra mắt của Taycan. Porsche Taycan là xe ô tô điện nhập khẩu chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Mercedes-Benz cũng đã khiến thị trường chú ý và mong đợi khi hồi tháng 4 vừa qua, trang chủ của Mercedes-Benz Việt Nam xuất hiện thêm dòng xe điện Mercedes-EQ trong danh mục sản phẩm. Mẫu xe duy nhất có mặt trong danh sách xe dòng EQ là EQS.

Thông tin về mẫu sedan điện EQS trên trang web Mercedes-Benz
Thông tin về mẫu sedan điện EQS trên trang web Mercedes-Benz

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn đầu năm với phóng viên, ông Brad Kelly - Tổng Giám đốc MBV - từng khẳng định: "Chúng tôi cũng sẽ sớm đưa thương hiệu xe điện hạng sang EQ về Việt Nam để hướng đến một tương lai xanh, cắt giảm khí thải để phát triển bền vững".

Hiện tại vẫn chưa rõ khi nào mẫu xe điện Mercedes sẽ có mặt tại Việt Nam song có thể thấy cùng với xu hướng điện khí hóa của thế giới, những mẫu xe điện đã bắt đầu để mắt đến thị trường Việt.

Nissan cũng đang từng bước chuẩn bị đưa ô tô điện vào Việt Nam, với động thái đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu Crossover điện. Dữ liệu từ Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cho thấy, Nissan đã đăng ký quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp một mẫu ô tô điện có kiểu dáng thiết kế theo phong cách Crossover. Đây chính là mẫu ô tô điện Nissan Ariya. Mẫu xe này từng được Nissan giới thiệu ra thế giới vào tháng 7/2020.

Có thể thấy, VinFast là hãng xe đầu tiên đưa xe điện đến với người tiêu dùng đại chúng ở Việt Nam. Với xu thế thị trường, trong thời gian tới sẽ có nhiều mẫu xe điện ở các phân khúc khác nhau để người dùng lựa chọn. Tuy vậy, câu chuyện xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ còn liên quan đến nhiều bài toán như chính sách khuyến khích mua xe điện, cơ sở hạ tầng, công nghệ…

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.