Thị trường ô tô Việt lại "mua bia kèm lạc" trong mùa mua sắm cuối năm 2021

Theo đó, các hãng xe thường ra mắt những mẫu xe mới hay những phiên bản nâng cấp vào thời gian gần cuối năm để đón đầu mùa mua sắm cao điểm. Mọi người cũng chọn mua xe vào dịp này để chuẩn bị đi chơi Tết hoặc có những chuyến đi đầu Xuân.

Thị trường ô tô Việt lại "mua bia kèm lạc" trong mùa mua sắm cuối năm 2021 - Ảnh 1

Thị trường ô tô Việt có 1 đặc sản là "mua bia kèm lạc", đặc biệt là đối với những mẫu xe mới và "hot".
Số lượng xe bàn giao tới mỗi đại lý có giới hạn, mà ai cũng muốn lấy xe trước Tết nên khách hàng thường bị ép mua thêm phụ kiện nếu muốn lấy xe sớm. Cụ thể, ngoài tiền mua xe, khách sẽ phải trả thêm từ 30 đến 120 triệu đồng (tùy dòng xe và mức săn đón tại thời điểm đó). Ví dụ như Hyundai Santa Fe thế hệ mới, Honda CR-V thế hệ mới hay Hyundai Accent mới,...

Tuy nhiên, vào năm 2020, điều này đã thay đổi bởi vì các sản phẩm ngày càng cạnh tranh. Thêm vào đó, dịch bệnh bùng nổ khiến sức mua giảm xuống. Nhà nước phải hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho dòng xe lắp ráp trong nước. Tại nhiều đại lý, khách mua xe còn nhận thêm nhiều ưu đãi bổ sung, từng có mẫu xe được giảm giá tới 300-500 triệu đồng như VinFast Lux SA2.0...

Đến mùa mua sắm cuối năm 2021, lịch sử lặp lại, nhiều mẫu xe được săn đón lại có tình trạng "mua bia kèm lạc" tại đại lý như Toyota Raize hay Ford Ranger.

Theo đó, từ ngày 1/12/2021, những mẫu xe lắp ráp tiếp tục được giảm 50% phí trước bạ như năm 2020. Điều này giúp thị trường ô tô trở lại nhộn nhịp và tăng trưởng hơn.

Được biết, tháng 11/2021, có tổng cộng 290 chiếc Toyota Raize được đưa về Việt Nam, bao gồm 287 chiếc nhập khẩu hoàn tất thủ tục thông quan từ Indonesia và 3 chiếc về nước trước đó cho sự kiện ra mắt. Trong khi đó, số đơn đặt trước đã lên tới 1.500 xe. Điều này dẫn đến cung không đủ cầu.

Khách hàng đặt mua Toyota Raize đang phải trả chênh 20-30 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm, nếu không sẽ phải đợi đến tận quý II/2022.

Ngoài ra, mẫu bán tải của Ford có 6 phiên bản nhưng chỉ bản XLS tăng giá, trong khi đó các phiên bản còn lại giữ nguyên giá bán hoặc có khuyến mãi đi kèm. Riêng bản XLS đang kênh từ 30-45 triệu đồng tiền phụ kiện hoặc phải mua thêm nắp thùng. Trong phân khúc bán tải, Ford Ranger là mẫu xe duy nhất được lắp ráp trong nước và hưởng ưu đãi giảm phí trước bạ từ Chính phủ.

Dù vậy, hiện tượng bán hàng “mua bia kèm lạc” được cho là sẽ tiếp tục diễn ra và không có đại lý nào bị xử lý. Nguyên nhân một phần đến từ tâm lý nôn nóng của khách hàng, muốn lấy xe sớm, thậm chí chấp nhận thêm chi phí, đặc biệt vào thời điểm gần tết Nguyên đán.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.