Thị trường ô tô – xe máy có gì đáng chú ý tuần qua?

Minh Long

Honda Việt Nam triệu hồi SH300i; Xe máy điện VinFast Vento lộ thông tin đăng kiểm, ngày ra mắt không còn xa; Hàng loạt hãng xe tạm dừng sản xuất do thiếu linh kiện… là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

Honda Việt Nam triệu hồi SH300i

SH300i - xe ga nhập khẩu Italy. Ảnh: Honda.
SH300i - xe ga nhập khẩu Italy. Ảnh: Honda.

Trong thông báo hôm 24/5, Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi mẫu xe ga nhập khẩu. Trước đó, hãng kiểm tra tình trạng thoát hơi nhiên liệu ở SH300i và phát hiện nồng độ xăng ra môi trường cao hơn tiêu chuẩn tại Việt Nam. Tổng cộng 1.332 chiếc SH300i nhập khẩu Italy được triệu hồi để xử lý nồng độ hơi xăng ra môi trường vượt mức cho phép.

Honda Việt Nam khẳng định sự sai khác về nồng độ thoát hơi xăng không tạo ra nguy cơ mất an toàn cũng như không ảnh hưởng chất lượng của sản phẩm. Xe trong danh sách triệu hồi sẽ được lắp thêm phụ tùng kiểm soát hơi xăng. Thời gian khắc phục dự kiến 4 giờ và mọi chi phí do hãng chi trả.

Toàn bộ 1.332 xe SH300i nhập khẩu trong diện triệu hồi được sản xuất trong thời gian 6/2018-5/2020. Từ ngày 24/5, khách hàng có thể mang xe tới các HEAD để sửa chữa.

Tại Việt Nam, hiện SH300i ABS có giá 276,49 triệu đồng. Xe lắp động cơ SOHC, 279 phân khối xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất 25 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 25,5 Nm tại 5.000 vòng/phút. Dung tích bình xăng 9 lít.

SH300i lần đầu về Việt Nam trong năm 2016, thể hiện tham vọng phủ đầy thị phần xe ga, từ phổ thông đến cao cấp của Honda. Trước khi phân phối tại Việt Nam, mẫu xe ga ra mắt lần đầu vào 2007 ở Italy, thay đổi hai lần vào 2011 và 2015.

Xe máy điện VinFast Vento lộ thông tin đăng kiểm

Thị trường ô tô – xe máy có gì đáng chú ý tuần qua? - Ảnh 1

Những hình ảnh xe Vento về đại lý đã cho thấy chân dung sớm về mẫu xe điện mới của VinFast. Đồng thời, xe cũng đã thực hiện thủ tục đăng kiểm, cho thấy lịch ra mắt có thể là vào tháng tới.

Mẫu xe máy điện vừa qua VinFast Vento tiếp tục lộ diện với thiết kế tương tự dòng xe tay ga phổ thông và động cơ có thể đi được trên 100 km sau mỗi lần sạc.

VinFast Vento có chiều dài 1.863 mm và rộng 1.100 mm, tức ngắn và hẹp hơn một chút so với Klara S (kích thước tương ứng 1.910 x 1.130 mm). Mẫu xe máy điện mới được VinFast làm cao hơn một chút so với sản phẩm thế hệ trước. Trọng lượng của Vento là 117 kg, khá tốt cho một mẫu xe điện ở phân khúc này.

Theo thông tin đăng kiểm, VinFast Vento được trang bị pin lithium-ion 50,4 V-24,8 Ah tương đương với đàn anh VinFast Theon. Tuy nhiên, động cơ của xe có công suất thấp hơn, thông số 4 kW. Với pin tương đương nhưng giảm trọng lượng xe, VinFast Vento được kỳ vọng sẽ đi được trên 100 km sau mỗi lần sạc.

Vento dùng vành 12 inch thiết kế dạng 5 chấu kép. Lốp 90/90 phía trước và 120/70 phía sau. Hình ảnh rò rỉ cho thấy VinFast Vento có phanh ABS nhưng chưa rõ sẽ hỗ trợ cả hai kênh hay chỉ cho bánh trước.

Với cấu hình sản phẩm như này, VinFast Vento được nhận định sẽ có giá cao hơn so với Klara và xếp dưới Theon. Hiện nay, Klara (S) đang được phân phối với giá 39,9 triệu đồng, chưa bao gồm pin.

Hàng loạt hãng xe tạm dừng sản xuất do thiếu linh kiện

Thị trường ô tô – xe máy có gì đáng chú ý tuần qua? - Ảnh 2

Sau Toyota, tới lượt Nissan, Suzuki và Mitsubishi được cho là sẽ tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy trong tháng 6 tới do thiếu chip bán dẫn. Tình trạng khan hiếm chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Toyota thông báo sẽ tạm dừng sản xuất ở hai nhà máy tại Nhật Bản trong 8 ngày của tháng 6 tới. Mới đây, hãng tin Reuters, Nissan, Suzuki và Mitsubishi cũng sẽ tạm dừng sản xuất ở một số nhà máy trong tháng 6 do thiếu chip bán dẫn.

Cụ thể, Nissan sẽ dừng sản xuất tại nhà máy Kyushu ở Nhật trong 3 ngày - 24, 25 và 28/6. Theo các nguồn thạo tin, hãng cũng sẽ điều chỉnh sản lượng trong tháng 6 tại các nhà máy Tochigi và Oppama. Hoạt động sản xuất tại nhà máy Nissan ở Mexico cũng phải tạm dừng.

Nissan cho biết sản lượng xe năm nay của hãng sẽ giảm do thiếu chip. Hãng dự báo sản lượng toàn cầu sẽ giảm khoảng 500.000 xe, nhưng cho biết thêm rằng đã có một số phương án để sớm khôi phục sản xuất.

Trong khi đó, Suzuki sẽ tạm đóng cửa ba nhà máy ở Shizuoka trong 3-9 ngày. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Suzuki cho biết việc này chưa được chốt; dù hãng đã tạm thời cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô mượn nhà máy, nhưng vẫn đang trong quá trình điều chỉnh để giảm thiểu tác động của việc thiếu chip.

Với Mitsubishi, công ty sẽ cắt giảm sản xuất trong tháng 6 tới tại 5 nhà máy ở Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia, với tổng sản lượng cắt giảm là 30.000 xe. Một người phát ngôn của Mitsubishi cho biết việc này đã được dự báo trong bản kế hoạch năm nay của công ty.

Tài xế xe ben ngang ngược cản đường xe cứu thương

Thị trường ô tô – xe máy có gì đáng chú ý tuần qua? - Ảnh 3

Theo video được camera hành trình của xe cứu thương ghi lại, sự việc xảy ra vào chiều ngày 23/5 trên đường Tôn Đức Thắng đoạn qua xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hướng Quộc Lộ 51 đi Phú Thạnh.

Bất chấp xe cứu thương di chuyển phía sau và liên tục hú còi xin vượt, tài xế xe ben không những không nhường đường mà còn có hành vi lạng lách, cản đường.

Trước hành vi cản đường xe cứu thương của tài xế xe ben, cộng đồng mạng đã có nhiều bình luận tỏ ra rất bức xúc.

Cách đây chưa lâu, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại Phú Thọ, sau khi xác minh đoạn video về việc xe tải cản trở xe cứu thương trên quốc lộ 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã mời tài xế lên làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng, tước giấy phép 2 tháng.

Ngày 18/5, Phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đã tiến hành xử phạt đối với tài xế Vi Mạnh Hùng (SN 1992, trú tại Khu 1, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về hành vi gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Trước đó, vào trưa 17/5, bạn đọc đăng tải lên mạng xã hội Facebook đoạn video dài hơn 4 phút ghi lại hình ảnh chiếc xe tải BKS: 22C-006.58 có hành vi không nhường đường cho xe ô tô cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chở người đi cấp cứu đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 2 hướng từ Phú Thọ đi Tuyên Quang, đoạn qua xã Thái Long (TP Tuyên Quang). Hành vi cản trở xe ưu tiên của tài xế xe tải khiến người xem rất bức xúc và mong lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Với lỗi vi phạm “Điều khiển xe ô tô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ” quy định tại Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Vi Mạnh Hùng sẽ chịu mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; hình thức xử phạt bổ sung: tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.