Tesla tăng cường đầu tư vào Trung Quốc bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng

Hoàng Lâm

Tesla Inc. sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin lớn mới ở Thượng Hải nhằm tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng lưu trữ năng lượng toàn cầu.

Trải thảm đỏ cho Tesla

Nhà tiên phong về ô tô điện của Mỹ sẽ sản xuất bộ lưu trữ năng lượng quy mô lớn Megapack của mình tại cơ sở mới, bổ sung vào nhà máy sản xuất xe điện của họ ở Thượng Hải. Công ty do Elon Musk đứng đầu, người được cho là đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tuần trước, đã đưa ra thông báo tại lễ ký kết dự án ở Thượng Hải vào Chủ nhật (9/4).
Nhà tiên phong về ô tô điện của Mỹ sẽ sản xuất bộ lưu trữ năng lượng quy mô lớn Megapack của mình tại cơ sở mới, bổ sung vào nhà máy sản xuất xe điện của họ ở Thượng Hải. Công ty do Elon Musk đứng đầu, người được cho là đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tuần trước, đã đưa ra thông báo tại lễ ký kết dự án ở Thượng Hải vào Chủ nhật (9/4).  

Đại diện Tesla trong một tuyên bố nói rằng việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 năm nay và nhà máy sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào quý 2 năm 2024.

Trung Quốc đã có công suất sản xuất pin hơn 1.400 gigawatt giờ, với 6.000 gigawatt giờ khác đang được xây dựng.

Không giống như hầu hết hoạt động sản xuất pin chủ yếu dành cho thị trường xe điện, nhà máy sản xuất Megapack sẽ xây dựng các tế bào để lưu trữ năng lượng ở quy mô lưới điện, một lĩnh vực nhỏ hơn nhiều.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, có khoảng 19,3 gigawatt giờ lưu trữ pin cố định được lắp đặt vào cuối năm 2020. Điều đó có khả năng tăng lên hơn 150 gigawatt giờ vào năm 2026.

Tuy nhiên, Musk có một tầm nhìn lớn hơn nhiều đối với lĩnh vực này, kỳ vọng việc lưu trữ sẽ kết hợp với năng lượng tái tạo để thực hiện phần lớn công việc nặng nhọc trong việc khử carbon bằng điện và xanh hóa các ngành công nghiệp. Kế hoạch tổng thể của Tesla dự báo khoảng 46.200 gigwatt giờ lưu trữ pin cố định cần được lắp đặt trong 20 năm tới.

Megapack được dự định là một cục pin khổng lồ giúp ổn định lưới điện. Tesla cho biết mỗi đơn vị có thể lưu trữ đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho trung bình 3.600 ngôi nhà trong một giờ. Nhà máy mới ban đầu sẽ sản xuất 10.000 Megapack mỗi năm, tương đương với khoảng 40 gigawatt giờ lưu trữ năng lượng và các sản phẩm sẽ được bán trên toàn thế giới.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL), nhà sản xuất pin cho ô tô điện lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp cho Tesla, không thay đổi nhiều trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (10/4) tại Trung Quốc.

Trung Quốc, quê hương của ngôi sao xe điện toàn cầu đang lên BYD Co., là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Tesla. Nhà máy ô tô hiện tại của công ty này ở ngoại ô Thượng Hải, nơi công ty Mỹ sở hữu hoàn toàn, đã sản xuất gần 711.000 ô tô vào năm ngoái, tương đương 52% sản lượng trên toàn thế giới, ngay cả khi việc sản xuất bị gián đoạn bởi chính sách Zero Covid hiện đã bị bãi bỏ của Trung Quốc.

Các nhà chức trách trước đó đã trải thảm đỏ giúp Musk thành lập nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ vào đầu năm 2019, và các quan chức chính quyền Thượng Hải đã hỗ trợ công ty kịp thời nối lại hoạt động sản xuất sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch.

Khó khăn của Tesla tại Trung Quốc

Tesla tăng cường đầu tư vào Trung Quốc bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng - Ảnh 1 Hình ảnh thiết kế kỹ thuật số về nhà máy sản xuất pin mới của Tesla. Ảnh: Tesla.

Tuy nhiên, việc kinh doanh ở Trung Quốc cũng không phải là hoàn toàn suôn sẻ. Việc mở rộng nhà máy xe điện Thượng Hải đã bị trì hoãn do những lo ngại về dữ liệu liên quan đến kết nối của Tesla với sáng kiến Internet từ không gian Starlink của Musk, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào đầu năm nay, vài ngày sau khi các chủ sở hữu Tesla tức giận kéo đến các phòng trưng bày ở Trung Quốc để phàn nàn về việc bỏ lỡ cơ hội một đợt giảm giá khác.

Ô tô Tesla cũng bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và khu nhà ở của Trung Quốc vào đầu năm 2021 do lo ngại về dữ liệu nhạy cảm được thu thập bằng camera tích hợp trong xe.

Musk cho biết vào tháng 1 rằng Trung Quốc là thị trường ô tô cạnh tranh nhất. Ông đã đưa ra những nhận xét tương tự trước đây, bao gồm cả trong một diễn đàn trực tuyến vào tháng 9 năm 2021, khi nói rằng Musk “rất tôn trọng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc”.

Việc Tesla tăng cường đầu tư vào Trung Quốc cũng nhận được nhiều luồng ý kiến đánh giá trái chiều khi diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong khi đó, các công ty lớn như Apple Inc. đã cân nhắc lại việc sản xuất tại quốc gia này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ về mọi vấn đề, từ vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị cáo buộc bị bắn hạ trên bầu trời Mỹ cho đến mối quan hệ đối tác của Bắc Kinh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ở chiều ngược lại, các tên tuổi quốc tế khác đang tăng gấp đôi công suất sản xuất đối với Trung Quốc. Đơn cử như Airbus SE của Pháp gần đây đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất tại quốc gia này cho một trong những máy bay phản lực bán chạy nhất của họ. Nhà sản xuất máy bay châu Âu sẽ bổ sung dây chuyền lắp ráp cuối cùng thứ hai cho máy bay thân hẹp A320 tại nhà máy hiện tại ở Thiên Tân, theo thỏa thuận được ký bởi Giám đốc điều hành Guillaume Faury tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.