Tân CEO của Toyota tiết lộ kế hoạch sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho xe điện

Khôi Nguyên

Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato đã phác thảo một kế hoạch gồm ba bước để đạt được năng suất và lợi nhuận "nâng cao đáng kể" trong các sản phẩm xe điện sắp tới của hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Kế hoạch 3 bước

Tân CEO của Toyota.
Tân CEO của Toyota.

“Đó sẽ là một khái niệm khác với những gì chúng tôi đã có cho đến bây giờ”, ông Sato, 53 tuổi, cho biết hôm thứ Sáu (21/4) tại một hội nghị bàn tròn với giới truyền thông. "Khi diễn ra Bước 3, năng suất sẽ được nâng cao đáng kể”.

Ông Sato, người nhậm chức vào ngày 1 tháng 4 với nhiệm vụ thúc đẩy sự khởi đầu chậm chạp của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong cuộc đua EV toàn cầu, cho biết nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện đang ở giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn phát triển EV.

Toyota bước vào giai đoạn thứ hai vào khoảng năm 2026. Đó là khi Toyota giới thiệu nền tảng EV hoàn toàn mới và sẽ xây dựng công suất nhà máy trên toàn thế giới để bán khoảng 1,5 triệu xe EV trên toàn cầu.

Giai đoạn thứ ba bắt đầu sau đó khi Toyota tận dụng hệ thống phần mềm phương tiện mới để mở khóa các nguồn doanh thu mới, mô hình kinh doanh và chu kỳ phát triển sản phẩm siêu hiệu quả.

Thiết lập mới đang được phát triển sẽ cho phép xe điện trong tương lai của Toyota tăng gấp đôi phạm vi hoạt động nhờ sử dụng pin hiệu quả hơn và chỉ cần một nửa nguồn lực đầu tư, phát triển.

Sato cho biết năng suất được cải thiện sẽ cho phép Toyota giảm giá và giúp tăng số lượng.

Sau khi đạt doanh số 1,5 triệu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2025, Toyota hình dung sẽ đạt được doanh số khoảng 3,5 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2030 khi các phương tiện Bước 3 được tung ra thị trường.

Về khả năng tăng tốc với kế hoạch phát triển EV, Sato nói: "Chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.

Bước 1 của Toyota đã khởi động vào năm ngoái với dòng xe điện mang nhãn hiệu bZ hiện tại chạy trên nền tảng e-TNGA. Tuy nhiên, sự ra mắt của mẫu crossover bZ4X bán khá chậm, đã bị hủy hoại sau khi Toyota phải thu hồi do lo ngại bánh xe có thể rơi ra.

Sato cho biết Toyota đang học hỏi từ những sai lầm của mình và kết hợp chúng vào nền tảng mới.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện những cải tiến và sửa đổi để có thể nâng cao sức hấp dẫn và sức mạnh của sản phẩm. Chúng tôi sẽ làm điều đó một cách nhanh chóng”, Sato nhấn mạnh.

Bước 2 sẽ kết hợp hệ điều hành ô tô Arene đang được phát triển bởi công ty con phần mềm đã đổi tên của nhà sản xuất ô tô là Woven by Toyota, trước đây gọi là Woven Planet.

Sato đã mô tả xe điện tương lai của Toyota, trong Bước 3, giống như một loại bánh ba lớp, với thân kết cấu mới, lớp giữa là hệ điều hành Arene và các dịch vụ phần mềm.

Nền tảng cơ học mà theo truyền thống được coi là nền tảng phương tiện sẽ được tái thiết kế để tối đa hóa hiệu suất của hệ thống truyền động EV cũng như việc sử dụng không gian và đóng gói.

Hệ điều hành Arene sẽ là một giao diện đơn giản hóa cho phép tất cả các bộ phận của ô tô giao tiếp với nhau. Nó cũng sẽ cho phép cập nhật phần mềm nhanh chóng và dễ dàng để tăng thêm giá trị.

Cuối cùng, các ứng dụng phần mềm sẽ mang lại trải nghiệm phương tiện được xác định bằng phần mềm thế hệ tiếp theo, mở ra cánh cửa cho các dòng tiền và cơ hội kinh doanh mới.

“Phần mềm sẽ mang lại điều gì đó mới mẻ chưa từng có cho phương tiện”, ông Sato nói. Tuy nhiên, ông chủ mới của Toyota đã từ chối nêu chi tiết những cơ hội kinh doanh tiềm năng đó.

Đòn bẩy chi phí

Toyota đang thúc đẩy mạnh việc phát triển xe điện.
Toyota đang thúc đẩy mạnh việc phát triển xe điện.

Toyota đang chịu áp lực ngày càng lớn từ làn sóng các đối thủ mới từ Thung lũng Silicon đến Trung Quốc bằng những phương thức sản xuất và bán ô tô mới. Những người mới này không bị gánh nặng bởi chi phí lưu giữ của các nhà máy hàng chục năm tuổi, chuỗi cung ứng xoay quanh quá trình động cơ đốt trong và mạng lưới phân phối phức tạp, cũng đang thu được lợi nhuận chưa từng có.

Ví dụ, S&P Global ước tính tỷ suất lợi nhuận của Tesla là 20%. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Toyota dù rất mạnh mẽ theo tiêu chuẩn công nghiệp truyền thống cũng chỉ vào khoảng 10%.

Sato cho biết, nền tảng cho hy vọng của Toyota về lợi nhuận EV tốt hơn là khối lượng 10 triệu xe khổng lồ của công ty. Được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng cân bằng ở các khu vực khác nhau trên toàn cầu và một loạt các loại xe hybrid chạy xăng có lãi, Toyota có rất nhiều tiền mặt để tài trợ cho việc đẩy mạnh EV.

Ví dụ, Toyota nhìn thấy tiềm năng lớn cho xe hybrid ở các thị trường mới nổi. Việc mở rộng kinh doanh ở những nơi như Đông Nam Á, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi sẽ tạo ra lợi nhuận mà Toyota có thể đầu tư ngược vào xe điện cho những nơi như Mỹ và Châu Âu, nơi dự kiến mức tăng trưởng sản lượng tổng thể sẽ giảm dần.

Toyota đã đạt được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trên các loại xe hybrid so với các loại xe chỉ chạy bằng xăng.

“Khối lượng mười triệu đơn vị đã sẵn sàng”, Sato nói. "Đó là nền tảng vững chắc cho phép chúng tôi tăng tốc đầu tư vào các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển mới. Mười triệu đơn vị là sức mạnh lớn nhất của hãng”.

Việc bán được khoảng 1,5 triệu xe điện chỉ trong 4 năm ngắn ngủi vẫn sẽ chiếm một phần khiêm tốn trong doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Toyota. Tuy nhiên, đạt được mục tiêu đó vẫn sẽ là một bước nhảy vọt đối với công ty. Toyota hiện chỉ bán được 25.000 xe điện hoàn toàn trên toàn cầu vào năm 2022.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.