Tại sao ô tô điện sẽ tiếp quản đường phố sớm hơn bạn nghĩ?

Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực ô tô kể từ khi dây chuyền sản xuất đầu tiên của Henry Ford bắt đầu hoạt động vào năm 1913.

Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực ô tô kể từ khi dây chuyền sản xuất đầu tiên của Henry Ford bắt đầu hoạt động vào năm 1913.
Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực ô tô kể từ khi dây chuyền sản xuất đầu tiên của Henry Ford bắt đầu hoạt động vào năm 1913.

Cuộc cách mạng này có khả năng diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng.

Nhiều nhà quan sát trong ngành tin rằng chúng ta đã vượt qua thời điểm tới hạn, doanh số bán xe điện (EV) sẽ rất nhanh chóng áp đảo xe chạy xăng và động cơ diesel. Đó chắc chắn là suy nghĩ của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

Hiện nay, Jaguar có kế hoạch chỉ bán xe điện từ năm 2025, Volvo từ năm 2030 và tuần trước, công ty sản xuất xe hơi thể thao của Anh Lotus cho biết họ sẽ chỉ bán các mẫu xe điện từ năm 2028. 

Không chỉ là những thương hiệu cao cấp. General Motors cho biết họ sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2035, Ford cho biết tất cả các loại xe bán ở châu Âu sẽ là xe điện vào năm 2030 và VW cho biết 70% doanh số bán hàng của họ sẽ là xe điện vào năm 2030.

Đây không phải là mốt!

Đúng vậy, nhiều chính phủ trên thế giới đang đặt mục tiêu cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu, để tạo động lực cho quá trình này.

Cách mạng công nghệ là nguyên nhân khiến động cơ đốt trong không thể tránh khỏi việc phải chấm dứt sứ mệnh lịch sử. Và các cuộc cách mạng công nghệ đó có xu hướng diễn ra rất nhanh chóng.

Cuộc cách mạng này sẽ là điện khí hóa

Thị trường xe điện dường như đang ở vào thời điểm tương tự như mạng Internet vào khoảng cuối những năm 1990 hoặc đầu những năm 2000. Hồi đó, người ta tưởng như việc các máy tính nói chuyện với nhau là “chuyện viễn tưởng”.

Ý tưởng là những đổi mới bắt đầu một cách từ từ. Một thập kỷ sau, vẫn chỉ có vài trăm máy tính trên mạng nhưng tốc độ thay đổi ngày càng nhanh. Vào những năm 1990, những người hiểu biết hơn về công nghệ bắt đầu mua máy tính cá nhân. Khi thị trường phát triển, giá cả giảm nhanh chóng và hiệu suất được cải thiện nhanh chóng - khuyến khích ngày càng nhiều người đăng nhập vào internet. Đến năm 1995, có khoảng 16 triệu người trực tuyến. Đến năm 2001 là 513 triệu người. Bây giờ đã có hơn ba tỷ. 

Động cơ đốt trong vào đầu thế kỷ trước cũng đi theo quỹ đạo tương tự. Máy hơi nước và máy in cũng vậy. Và xe điện cũng sẽ làm như vậy.

Trên thực tế, xe điện còn có một dòng dõi đáng kính hơn cả mạng internet. Chiếc xe điện thô sơ đầu tiên được phát triển bởi nhà phát minh người Scotland Robert Anderson vào những năm 1830. Nhưng chỉ trong vài năm gần đây, công nghệ này đã có sẵn với mức giá khiến nó trở nên cạnh tranh.

Chúng ta đã thấy những cải tiến lớn trong động cơ điều khiển xe điện, máy tính điều khiển chúng, hệ thống sạc và thiết kế xe hơi.

Và thay đổi nổi bật nhất là giá cả.

Madeline Tyson, thuộc nhóm nghiên cứu năng lượng sạch có trụ sở tại Mỹ, RMI, cho biết chỉ một thập kỷ trước, phải mất 1.000 USD để sạc được mỗi kilowatt giờ pin. Bây giờ chỉ còn khoảng 100 USD.

Đó được cho là thời điểm mà xe điện bắt đầu trở nên rẻ hơn so với các loại xe động cơ đốt trong tương đương. Tuy nhiên, khi tính đến chi phí nhiên liệu và dịch vụ, nhiều xe điện đã rẻ hơn so với chi phí của xe chạy xăng hoặc dầu diesel - vì xe điện cần ít công đoạn này hơn nhiều.

Đồng thời, mật độ năng lượng - lượng điện năng bạn có thể nạp vào mỗi pin - tiếp tục tăng. Chúng cũng tồn tại lâu hơn.

Năm ngoái, pin ô tô đầu tiên trên thế giới có khả năng chạy 1 triệu dặm đã được nhà sản xuất pin Trung Quốc, CATL, tiết lộ. Các công ty điều hành các đội xe lớn như Uber và Lyft đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi này, bởi vì khoản tiết kiệm được sẽ rất lớn đối với những chiếc xe có quãng đường sử dụng cao.

Tesla Model 3 là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới
Tesla Model 3 là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới

Xe điện trở thành phương tiện đại chúng nhanh như thế nào?

Câu trả lời là rất nhanh!

Giống như internet vào những năm 90, thị trường ô tô điện đang phát triển theo cấp số nhân. Doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu tăng vọt vào năm 2020, tăng 43% lên tổng cộng 3,2 triệu, mặc dù doanh số bán ô tô nói chung đã giảm 1/5 trong đại dịch coronavirus.

Đó chỉ là 5% tổng doanh số bán xe hơi, nhưng nó cho thấy chúng ta đang bước vào phần “tăng tốc”.

Theo dự báo mới nhất của ngân hàng đầu tư UBS, đến năm 2025, 20% tổng số ô tô mới bán ra trên toàn cầu sẽ là xe chạy điện. Theo UBS, con số này sẽ tăng vọt lên 40% vào năm 2030 và đến năm 2040, hầu như mọi chiếc ô tô mới được bán trên toàn cầu sẽ là xe điện.

Lý do là chúng ta càng làm ra nhiều thứ, chúng ta càng làm ra nó tốt hơn và nó càng rẻ hơn. Đó là lý do tại sao PC, thiết bị nhà bếp và ô tô chạy bằng xăng và dầu, trở nên có giá cả phải chăng. Điều tương tự đang xảy ra với giá pin, và do đó là giá ô tô điện.

Ngay khi xe điện trở nên cạnh tranh hơn về chi phí so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, cuộc chơi sẽ bắt đầu. Đó chắc chắn là những gì ông vua công nghệ tự phong của Tesla, Elon Musk, tin tưởng.

Tháng trước, Elon Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Model 3 đã trở thành chiếc sedan cao cấp bán chạy nhất trên thế giới và dự đoán rằng Model Y mới hơn, rẻ hơn sẽ trở thành chiếc xe bán chạy nhất.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự thay đổi thực sự trong nhận thức của khách hàng về xe điện. Đó là điều tốt nhất mà chúng tôi từng thấy", ông Musk nói trong cuộc họp.

Tất nhiên, còn nhiều việc phải làm trước khi xe điện có thể đánh bật các đối thủ chạy xăng và diesel ra khỏi đường phố.

Quan trọng nhất, mọi người cần có thể sạc xe ô tô của mình một cách dễ dàng và rẻ cho dù họ có hay không có đường lái xe tại nhà.

Điều đó sẽ mất nhiều công sức và đầu tư, nhưng sẽ xảy ra, giống như một mạng lưới rộng lớn các trạm xăng dầu nhanh chóng mọc lên để cung cấp nhiên liệu cho ô tô cách đây một thế kỷ.

Theo BBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.