Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới?

Khôi Nguyên

Có một thực tế là giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới hiện ở Mỹ là 47.713 USD - cao hơn một phần ba so với những gì người Mỹ đã trả cách đây 5 năm.

Giá xe tăng cao

Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới? - Ảnh 1

Chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện cỡ lớn mới nhất từ ba ông lớn của Detroit, Ram 1500 REV 2025 chính thức được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế New York vào tháng trước, có giá 58.000 USD khởi điểm. Mức giá này nhiều hơn mức lương trung bình hàng năm ở nhiều tiểu bang của Mỹ.

Theo dữ liệu mới nhất từ Edmunds, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 47.713 USD, nhiều hơn một phần ba so với những gì người Mỹ đã trả năm năm trước. Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds, chuyên gia phân tích thói quen và giao dịch của người tiêu dùng ô tô, cho biết: “Hiện có rất ít lựa chọn giá rẻ ở Mỹ”.

Tại buổi trình diễn ở New York, những chiếc xe được lựa chọn nằm ngổn ngang, mỏng manh và phần lớn chỉ giới hạn ở hạng xe subcompact. Corolla, mẫu xe bốn cửa nhập cảnh của Toyota, vẫn có thể có ở mức giá rẻ cũng như đối thủ Honda Civic. Một chiếc Kia Rio có giá khoảng 20.000 USD, thêm 5.000 USD mua một chiếc Subaru Impreza dẫn động bốn bánh. Thị trường về cơ bản đã thuộc về các nhà sản xuất ô tô châu Á kể từ khi ba ông lớn này ngừng sản xuất xe sedan cỡ nhỏ ba năm trước để tập trung vào xe SUV và xe tải có doanh thu cao hơn.

Tom McParland, một nhà tư vấn mua xe kỳ cựu cho biết: “Mọi người chỉ mua những chiếc xe nhỏ đó vì nó có rất nhiều khoản giảm giá và chiết khấu để khiến chúng rẻ hơn so với xe nhập khẩu. Nhưng các nhà sản xuất đã mất tiền trên mỗi đơn vị họ bán”.

Nhìn chung, phân khúc xe từ 20.000 USD trở xuống đã giảm xuống 0,3% so với 8% cách đây 5 năm, theo Edmunds. Một điều đáng kinh ngạc không kém đó là thị trường xe mới có giá dưới 30.000 USD đã giảm từ 44% xuống 17% trong cùng khoảng thời gian đó.

Caldwell cho biết thêm, phần lớn mọi người không mua những chiếc xe giá rẻ này để sử dụng cho mục đích cá nhân.

“Đó là những người mua đội xe và chia sẻ xe. Các cá nhân không tiết kiệm tiền của họ với mục tiêu mua một trong những thứ này”, Caldwell nhấn mạnh về tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ.

Cuộc cách mạng bắt đầu với việc các nhà sản xuất sử dụng ô tô giá rẻ và trang bị công nghệ pin đắt tiền cho chúng, khiến chính phủ phải can thiệp và cung cấp các khoản tín dụng thuế để khiến chúng có giá cả phải chăng hơn. Mặc dù vậy, điều đó không ngăn cản Chevrolet công bố kế hoạch ngừng sản xuất dây chuyền Bolt chạy điện vào cuối năm nay.

Bây giờ 60.000 USD là một mức giá yêu cầu bình thường cho một chiếc xe mới tại Mỹ. Một nửa số xe tải cỡ lớn mới bán với giá đó hiện nay (so với chỉ 5% cách đây 5 năm) và 94% xe SUV cỡ lớn.

Giá nhiên liệu ổn định, hiệu quả tổng thể được cải thiện và sự gia tăng các tùy chọn điện khả thi chỉ giúp duy trì sự nhiệt tình đối với những chiếc xe lớn hơn, đắt tiền hơn. Chúng cũng an toàn hơn nhiều so với ô tô nhỏ. Subaru Crosstrek là một ngoại lệ trong số các xe cỡ nhỏ nói trên nhận được điểm đạt về khả năng bảo vệ hành khách phía sau từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc quốc gia Mỹ.

Trong số những mặt hàng thu hút nhiều nhất tại Triển lãm ô tô New York: xe van cổ điển Volkswagen ID.buzz (giá khởi điểm khoảng 45.000 USD), Jeep Wrangler 4xe (55.000 USD) và Genesis GV80 Coupe 2025 (khoảng 70.000 USD).

“Thành thật mà nói, những người có tiền để tiêu, những người đã thành danh trong sự nghiệp, những người có thu nhập ổn định, có uy tín tốt, điểm số, tất cả những thứ khác… họ sẽ không mua một chiếc Honda Civic”, McParland nói. “Họ đang mua xe gia đình. Hơn nữa, họ không ngần ngại trước những khoản phí mà các đại lý đã đưa vào để giữ cho lợi nhuận do đại dịch của họ không giảm quá thấp”.

Những người có tiền để tiêu ở Mỹ… không mua Honda Civic

Tại sao không có ô tô giá rẻ ở thị trường lớn thứ hai thế giới? - Ảnh 2

Các khoản vay mua ô tô ngày nay về cơ bản được lập giống như các khoản thế chấp, với một số điều khoản kéo dài hơn 8 hoặc 10 năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho rằng người Mỹ đang nắm giữ 1,55 nghìn tỷ USD nợ vay mua ô tô và vay 62,2 tỷ USD cho các khoản vay mới mỗi tháng.

Nhìn chung, các khoản vay mua ô tô chiếm tỷ trọng cao thứ ba trong nợ tiêu dùng sau các khoản thế chấp và khoản vay sinh viên, khoản thanh toán trung bình tăng vọt lên mức cao kỷ lục 716 USD một tháng. Nó có thể trở thành một khoản nợ thậm chí còn lớn hơn nếu các ngân hàng nắm giữ những tờ tiền này tiếp tục phá sản.

Tồi tệ hơn, thị trường ô tô đã qua sử dụng không có nhiều cứu trợ – nơi giá trung bình của một chiếc xe đã sử dụng từ ba năm trở lên không hề rẻ (27.768 USD vào năm 2022, theo công ty tín dụng tiêu dùng Experian), các khoản thanh toán hàng tháng khá đắt (526 USD) và lãi suất cho vay thường cao hơn hai điểm so với lãi suất cho vay mua ô tô mới (10,26%). Và điều đó thậm chí còn chưa bao gồm chi phí đăng ký, bảo hiểm, bảo trì và sửa chữa cao tương tự.

Cuối cùng, đối với một cư dân thành thị trẻ tuổi có mức thu nhập thấp, việc đăng ký Uber quanh thành phố sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với việc đăng ký một khoản vay mua ô tô có thể nhanh chóng khiến họ đảo lộn. Và khi các nhà sản xuất ô tô thay đổi để đáp ứng nhu cầu đó và chạy đua với công nghệ không người lái hoàn hảo, có thể không lâu nữa ý tưởng sở hữu ô tô của riêng mình dường như không hợp lý như việc sở hữu nhà đối với nhiều người trong nền kinh tế này.

Caldwell phân tích: “Xét cho cùng, ô tô vẫn là một món hàng đầy cảm xúc. Bạn nhìn thấy một chiếc ô tô và bạn rất phấn khích. Nhưng sức hút đó sẽ mạnh đến mức nào khi chúng ta hướng tới việc loại bỏ cảm xúc, trải nghiệm lái xe. Thế giới mà những chiếc ô tô tự lái thực sự có thể là một lối thoát. Nhưng bây giờ cảm giác đó gần hơn rất nhiều khi cảm giác hồi hộp rẻ tiền không còn nữa với người Mỹ”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.