Sức hút riêng của sedan cỡ nhỏ tại thị trường Việt

Lê Vũ

Tại thị trường Việt Nam, bên cạnh xu hướng sử dụng những mẫu xe gầm cao đa dụng thì những mẫu sedan cỡ nhỏ vẫn đang có một sức hút lớn với người dùng ở đô thị khi họ cần nhất là một trải nghiệm lái đủ tốt và thực sự phù hợp với mục đích, nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là mức giá hợp lý.

Xe cho người “hướng nội”

Dàn xe Nissan Almera trong sự kiện Roadshow Hà Nội - Quảng Ninh ngày 23/8. Ảnh: Nissan Việt Nam

Ngày nay, một chiếc ô tô không chỉ là một phương tiện vận chuyển cần thiết trong cuộc sống hiện đại, mà còn thể hiện một phần tính cách của người chủ sở hữu, cũng như những thông điệp mà người mua xe muốn truyền tải ra bên ngoài.

Người hướng nội thường là những người trầm lặng, kín đáo và cẩn thận. Họ không ưu tiên tìm kiếm sự chú ý từ người khác, hoặc chỉ tham gia các hoạt động xã hội một cách có chọn lọc. Do đó, một chiếc SUV 7 chỗ với động cơ mạnh mẽ, thiết kế thể thao, hay một chiếc bán tải hầm hố, được “độ đẽo” chưa chắc có thể thuyết phục được một người có tính cách hướng nội. Thay vào đó, một chiếc sedan với thiết kế tinh tế, trang bị vừa đủ dùng và phù hợp với túi tiền sẽ là một lựa chọn tối ưu. Đặc biệt, với các gia đình nhỏ ở đô thị, thường chỉ có khoảng 3-4 thành viên, mức chi tiêu vừa phải thì phân khúc sedan hạng B sẽ được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Một số chuyên gia từng phân tích, trong phân khúc sedan hạng B, yếu tố thương hiệu, uy tín và trải nghiệm lái thực tế mới là những thứ cơ bản nhất tác động đến quyết định mua xe của họ. Qua khảo sát thực tế một số người dùng sedan ở độ tuổi 35-40, nhiều người chia sẻ rằng vẫn thích các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản. Trong tổng số 9 mẫu sedan hạng B phổ biến tại Việt Nam, có 6 mẫu xe Nhật Bản gồm Nissan Almera, Mitsubishi Attrage, Mazda Mazda2, Toyota Vios, Honda City, Suzuki Ciaz; 2 mẫu xe Hàn Quốc là Hyundai Accent và Kia Soluto; ngoài ra còn có một đại diện xe của Đức là Volkswagen Virtus.

Sedan hạng B được nhiều người dùng tại đô thị ưa chuộng. Ảnh: Nissan Việt Nam
Sedan hạng B được nhiều người dùng tại đô thị ưa chuộng. Ảnh: Nissan Việt Nam.

Về giá cả, ngoại trừ Volkswagen Virtus, 8 mẫu xe còn lại đều trong khoảng giá từ 380 - 619 triệu đồng. Đây là mức giá khá phù hợp với túi tiền của người dùng ô tô tại Việt Nam, đặc biệt với những người mua xe lần đầu. Về cơ bản, các mẫu xe kể trên không có quá nhiều khác biệt, đều có kích thước khá nhỏ gọn, thiết kế 5 chỗ ngồi, động cơ “ít chấm”, ít tính năng tự động và công nghệ an toàn ở mức chấp nhận được.

Do đó, việc chọn lựa một chiếc sedan hạng B dành cho người hướng nội, tưởng chừng đơn giản mà lại không hề đơn giản. Bởi lẽ, một người có tính cách hướng nội, không thích khoa trương cũng không đồng nghĩa là họ xuề xòa, dễ dãi trong lựa chọn sản phẩm.

Bên trong mỗi con người vẫn luôn có khát khao được tạo ra giá trị, được xã hội nhìn nhận và tôn trọng. Vì vậy, một chiếc xe phải có ít nhất một thế mạnh riêng, tạo điểm nhấn trong mắt người dùng một cách tinh tế, thay vì những chiến dịch truyền thông ồn ào. Nissan là một trong số ít hãng xe đã làm được điều đó tại thị trường Việt Nam bằng mẫu Almera thế hệ mới, ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2021.

Theo thông tin từ VAD – Nhà phân phối độc quyền thương hiệu Nissan tại Việt Nam, Almera là mẫu xe mở màn cho những thay đổi mạnh mẽ mang tính quyết định trong việc thay đổi hình ảnh thương hiệu của Nissan trong những năm gần đây. Xe sở hữu ngôn ngữ thiết kế “Emotional Geometry”, đậm nét hiện đại và phù hợp với người dùng trẻ hơn. Điểm nhấn rõ nét nhất đối với các đối thủ cùng phân khúc đó là Almera, dù chỉ sở hữu động cơ 1.0L Turbo tăng áp, nhưng lại đạt sức mạnh 100Ps tại 5,000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên tới 152- 160Nm tại tốc độ 2.400-4.000 vòng/phút.

Dưới góc độ kỹ thuật, quan niệm về số “chấm” trên ô tô đã dần thay đổi. Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô hướng tới thị trường châu Á có xu hướng phát triển những khối động cơ nhỏ nhưng tạo ra mô-men xoắn lớn nhất có thể. Nhiều kỹ sư tại Việt Nam cũng thừa nhận, để đánh giá sức mạnh của một chiếc xe thì cần tập trung vào thông số kỹ thuật là mô-men xoắn cực đại chứ không hẳn là số "chấm" của xe. Về góc độ này, Almera có thể nói đang dẫn đầu phân khúc sedan hạng B. Mặc dù vậy, nếu chỉ dựa vào thông số kỹ thuật thì vẫn khó thuyết phục người dùng, bắt buộc phải thông qua trải nghiệm lái thực tế để khẳng định lại một lần nữa.

Trải nghiệm lái thú vị

Cần có những trải nghiệm thực tế để có những đánh giá đầy đủ về một chiếc xe. Ảnh: Lê Vũ
Cần có những trải nghiệm thực tế để có những đánh giá đầy đủ về một chiếc xe thay vì chỉ dựa trên các thông số kỹ thuật. Ảnh: Lê Vũ.

Trong nhiều chia sẻ trước đó của người dùng Nissan tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, đa số ý kiến đều khẳng định, Nissan Almera đem lại trải nghiệm lái tốt hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Nhiều người ưu ái dành tặng lời khen “Nhỏ mà có võ” cho động cơ 1.0L Turbo của hãng xe Nhật Bản. Những cuộc thử nghiệm diễn ra trên nhiều loại địa hình như đường trong đô thị, đường cao tốc và đường đồi núi, chạy “full tải”, thậm chí kèm theo trẻ em.

Tại sự kiện Roadshow Hà Nội - Quảng Ninh mới đây do Nissan Việt Nam tổ chức, phóng viên AutoNews đã có dịp trải nghiệm thực tế mẫu sedan này để có đánh giá khách quan nhất.

Dọc tuyến cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, dù chỉ đạp nhẹ chân ga, chiếc Almera phiên bản EL tiêu chuẩn vẫn có khả năng tăng tốc ấn tượng, thời gian đáp ứng gần như ngay tức thì. Với mô-men xoắn cực đại đạt được ngay ở vòng tua thấp 2.400 vòng/phút, Almera có khả năng tăng tốc mạnh hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. Đồng thời, điều này cũng có tác động lớn đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe.

Trong khi đó, các mẫu sedan hạng B khác tại Việt Nam đều chỉ đạt mô-men xoắn cực đại tại vòng tua trên 4.000 vòng/phút. Ngoài ra, việc trang bị hộp số tự động vô cấp (CVT) cũng giúp Almera chuyển số mượt mà hơn, xóa bỏ tình trạng bị giật xóc khi sang số nhờ dải tỷ số truyền biến thiên liên tục, giảm bớt tiếng ồn từ động cơ. Ngay cả khi chạy ở dải vòng tua cao, việc tăng tốc từ 100 km/h lên tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h gần như không tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào bên trong khoang lái, không có hiện tượng gằn máy hoặc tiếng ồn lớn từ động cơ.

Một điểm nhấn nữa là Nissan Almera được trang bị ghế lái “zero gravity”– ghế lái được thiết kế dựa trên công nghệ NASA, mô phỏng lại tư thế con người trong trạng thái không trọng lực nhằm giảm áp lực lên vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên. Điều này dễ nhận thấy nhất khi chuyển làn xe đột ngột ở tốc độ cao, thiết kế ôm sát của ghế lái và ghế phụ giúp người ngồi luôn được ổn định tư thế theo từng cú đánh lái. Bên cạnh đó, hệ thống khung gầm chắc chắn cũng là yếu tố cộng hưởng giúp cho xe chuyển làn được êm mượt, giúp giảm mệt mỏi trên những cung đường dài.

Bộ đôi Nissan Almera và Nissan Kicks. Ảnh: Lê Vũ
Bộ đôi Nissan Almera và Nissan Kicks. Ảnh: Lê Vũ.

Mặc dù vậy, tương tự các mẫu xe hạng B trên thị trường, Nissan Almera chưa thực sự mạnh ở khả năng chống rung, mới dừng ở mức khá. Khi đi qua những đoạn đường có độ nhám lớn, đường có đá vụn, cảm giác rõ nét nhất nằm ở phần bàn chân tiếp xúc với sàn xe, nhưng không có bất kỳ tác động nào đến phần thân trên. Xe không giúp chồng ồn hiệu quả như các dòng sedan hạng C hay hạng D, nhưng cũng góp phần giúp giảm thiểu đáng kể những tiếng ồn lớn, bất ngờ trên đường.

Ngoài ưu điểm về chế độ vận hành ở dải vòng tua thấp, Nissan Almera còn sở hữu hai công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Một là, công nghệ Mirror Bore Coating (MBC, vốn được áp dụng trên siêu xe thể thao Nissan GTR), giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm ma sát bên trong động cơ. Theo đó, MBC sử dụng một lớp phủ siêu mỏng giúp tăng khả năng dẫn nhiệt, cho hiệu suất làm mát tốt hơn và động cơ hoạt động êm hơn, cải thiện hiệu suất của toàn bộ động cơ. Hai là, Almera sở hữu hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) khi dừng xe chờ đèn đỏ. Công nghệ này không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp xe khởi hành tức thì khi nhấn chân ga, đem đến trải nghiệm liền mạch trong suốt hành trình.

Theo số liệu thử nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Almera khi vận hành trong đô thị, ngoài đô thị và đường hỗn hợp lần lượt là 6,4 lít/100 km, 4,5 lít/100 km và 5,21 lít/100 km. Thực tế, lộ trình Hà Nội - Quảng Ninh với quãng đường 180 km, mức tiêu hao nhiên liệu khi đi trên cao tốc đạt 4,2-4,4 lít/100 km. Khi di chuyển trong đô thị tắc đường, mức tiêu hao vẫn khá thấp, chỉ đạt 5,5 lít/100 km. Số liệu này sẽ thay đổi tùy thuộc điều kiện đường sá, lưu lượng giao thông và kỹ năng của người lái. So với các mẫu xe cùng phân khúc, Nissan Almera và Mazda 2 đang dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Có thể nói, dù đối với một người hướng nội hay một khách hàng phổ thông, một chiếc sedan cỡ nhỏ chỉ thực sự thu hút sự chú ý khi mang trong mình những điểm nhấn khác biệt. Với Nissan Almera, đó là khối động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm thoải mái trên mọi cung đường. Sẽ khó có thể tìm thấy sự hoàn hảo ở mọi phương diện, song với mức giá lăn bánh dưới 600 triệu đồng, đáp ứng tốt nhu cầu của người sở hữu xe, vậy là đủ!.

Theo VnEconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.