Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già”

Hoàng Lâm

“Nhỏ mà có võ. Đó là điều mà nhiều người đã đánh giá về Nissan Almera. Nhưng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy nhiều điều thú vị hơn về chiếc xe này mà hiếm có mẫu xe nào cùng phân khúc có được”, anh Trần Vũ Hoàng Nam, một “tài già” ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Niềm đam mê với xe đô thị cỡ nhỏ

Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già” - Ảnh 1

Len lỏi giữa tuyến phố tấp nập ở quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh), anh Trần Vũ Hoàng Nam, một người có hơn 15 năm kinh nghiệm lái xe ô tô, đã từng “kinh qua” nhiều loại xe tâm sự, dòng xe đô thị cỡ nhỏ vẫn luôn là ưu tiên chọn lựa hàng đầu của anh.

“Tôi chuộng xe cỡ nhỏ ngay từ những chiếc xe đầu tiên, đó là chiếc Spark, sau đó là Attrage và hiện tại là Almera. Đối với nhu cầu sử dụng ô tô ngày thay thế hoàn toàn xe máy của gia đình tôi thì xe cỡ nhỏ luôn là sự lựa chọn hàng đầu”, anh Nam nói.

Anh Nam đưa ra ba lý do cho lựa chọn này. Thứ nhất là giá cả phù hợp với túi tiền. Thứ hai là chi phí “nuôi” xe thấp, tiết kiệm nhiên liệu. Thứ ba, quan trọng hơn, là phù hợp đẻ di chuyển trong đường phố đông đúc mà vẫn đủ rộng rãi mỗi khi cả gia đình cần đi xa.

“Nói như vậy không có nghĩa là tôi chưa từng đi xe cỡ lớn. Bản thân tôi cũng đã từng sở hữu một vài mẫu xe 7 chỗ, nhưng được một vài năm lại bán đi vì chi phí nuôi xe khá cao”, anh Nam cho biết.

Không chỉ có gia đình anh Nam, dòng xe đô thị cỡ nhỏ vẫn có một sức hút đặc biệt với nhiều hộ gia đình ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Hầu hết các dòng xe như sedan, MPV, crossover, SUV đều có những mẫu xe cỡ nhỏ đại diện. Tiêu chí đầu tiên, quan trọng nhất để chọn lựa trong phân khúc này đó là sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ xe.

Anh Nam chia sẻ: “Gia đình tôi vốn chuộng xe của Nhật Bản, đang sở hữu hai chiếc xe cỡ nhỏ. Thời điểm mua thêm chiếc Nissan Almera bản VL đời 2021, tôi cũng không có ý định bán hết xe cũ đi mà giữ lại để đại gia đình sử dụng khi đi du lịch. Chiếc xe này hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí gia đình tôi đặt ra đó là: xe Nhật, nhập khẩu từ Thái Lan, cách âm cực tốt, tiết kiệm nhiên liệu, rộng rãi và các tính năng an toàn khá nhiều, đặc biệt là tính năng cảnh báo điểm mù”.

Nhỏ gọn, mạnh mẽ nhưng lại... tiết kiệm nhiên liệu

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đây lại là sự kết hợp lạ kỳ của Nissan Almera. Nhiều khách hàng khẳng định, xe được trang bị động cơ nhỏ nhưng lại đem lại sức mạnh khá ấn tượng nếu so với những mẫu xe khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn về thông số kỹ thuật của xe thì không phải ai cũng tường tận.

Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già” - Ảnh 2

Anh Nam khẳng định, việc chỉ nhìn vào số “chấm” trên xe mà đánh giá xe yếu hay mạnh đã là quan niệm hoàn toàn lỗi thời. Xe “nhanh” và xe “mạnh” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

“Bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến mô-men xoắn của động cơ. Almera sở hữu động cơ turbo có khả năng đạt 152 - 160 Nm tại vòng tua 2.400 rpm, đây là thông số có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần đạp ga nhẹ nhàng lên 2.400 vòng là xe đã đạt sức kéo tối đa, anh em chơi xe thường gọi nôm na là “dính ghế”. Nhiều mẫu xe khác, muốn đạt sức kéo tối đa thì phải đạt tối thiểu 4.000 vòng/phút, thậm chí 6.600 vòng/phút. Còn công suất càng lớn, càng nhiều mã lực thì xe đó càng dễ dàng đạt được vận tốc cao, không đồng nghĩa với việc xe đó mạnh. Trừ khi bạn là người đam mê tốc độ, sở hữu những chiếc siêu xe thì một mẫu xe đô thị chỉ cần động cơ 1.0L, sản sinh 99 mã lực như Almera đã là quá đủ để kéo tốc độ tối đa cho phép trên tất cả các cung đường ở Việt Nam”, anh Nam giải thích.

Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già” - Ảnh 3

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Almera cũng đã được rất nhiều người dùng nhìn nhận, đánh giá là mẫu xe động cơ turbo tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc và là một trong 5 mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam.

Số liệu mức tiêu thụ nhiên liệu được nhà sản xuất đưa ra dành cho phiên bản Almera VL 2021 trên đường ngoài đô thị, trong đô thị và đường hỗn hợp lần lượt là 4,4 lít / 6,9 lít / 5,3 lít. Tuy nhiên, trên thực tế, số liệu hiển thị trên đồng hồ điện tử của các chủ xe thậm chí còn thấp hơn. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: địa hình di chuyển, mật độ giao thông, thói quen lái xe của chủ xe v.v...

“Hồi cuối năm ngoái, tôi và một người bạn đồng nghiệp có làm một bài test nhỏ giữa Nissan Almera và một mẫu xe cùng phân khúc, thông số kỹ thuật gần tương đương (không tiện nêu tên). Chúng tôi cùng sinh sống trong một khu chung cư ở Bình Tân, hàng ngày chỉ sử dụng ô tô để đi làm. Sau 3 tháng (tương đương khoảng 6.200 km di chuyển), chiếc Nissan Almera của tôi ngốn khoảng 10,2 triệu tiền xăng; còn xe của bạn tôi là khoảng 14 triệu đồng. Mặc dù khó có thể đưa ra con số tuyệt đối nhưng sự chênh lệch này đã cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của Almera”, anh Nam kể lại.

Ngoài hai điểm mạnh kể trên, Nissan Almera VL 2021 cũng đem lại sự hài lòng cho gia đình anh Nam trong cuộc sống hàng ngày. Hệ thống ghế bọc da với thiết kế ôm vừa vặn, cách âm khá tốt, điều hòa làm lạnh nhanh. Kích thước xe khá lớn so với các mẫu xe cùng phân khúc, lốp xe 195/65R15 vành thép giúp xe vận hành chắc chắn, êm ái. Đặc biệt, hạn chế điểm mù ở cột A đã được khắc phục nhiều do thiết kế gương chiếu hậu ở vị trí thông minh hơn.

Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già” - Ảnh 4

“Tôi thích nhất ở phiên bản VL cao cấp đó là các trang bị như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm khi lùi xe và camera 360. Những tính năng này rất hữu ích khi đi vào các con phố nhỏ, ngõ hẹp, hoặc đối với lái mới, giúp giảm thiểu rủi ro va quệt”, anh Nam chia sẻ.

“Của bền tại người”

Cũng như các mẫu sedan hạng B khác, Nissan Almera không thể đặt lên bàn cân nếu so sánh với các mẫu xe hạng sang. Theo anh Nam, điểm hạn chế duy nhất của các dòng xe Nissan tại Việt Nam là hệ thống đại lý, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế chưa thực sự phổ biến như một số hãng xe phổ thông khác của Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều này đang dần được cải thiện khi giá phụ tùng, linh kiện của Nissan đang được điều chỉnh theo hướng tiệm cận với mức giá chung của thị trường. Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Almera sẽ giúp chi phí “nuôi” xe hàng tháng được giảm đáng kể.

Trải nghiệm Nissan Almera dưới góc nhìn của một “tài già” - Ảnh 5

Là người đã có kinh nghiệm hơn 15 năm lái xe (khoảng 300.000 km, trong đó chiếc Almera đã chạy khoảng 40.000 km), anh Nam cho rằng, bất kỳ mẫu xe nào cũng cần được chăm sóc, gìn giữ và bảo dưỡng đúng cách và định kỳ.

“Các cụ có câu: “Của bền tại người”. Nếu xe được bảo dưỡng đúng hạn, đúng chủng loại và sản phẩm chính hãng sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành trơn tru, ít bị trục trặc, lỗi. Do đó, mỗi người cần tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, cho dù chưa phát hiện sự cố nào bằng mắt thường. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa hơn nhiều so với việc thay thế linh kiện, phụ tùng mới. Một chiếc xe của Nhật, trong điều kiện sử dụng tối ưu hoàn toàn có thể đạt con số hàng triệu km mà vẫn chạy tốt”, anh Nam cho biết thêm.

Sau hơn 1 năm sử dụng, Nissan Almera vẫn được anh Nam đánh giá là “viên ngọc sáng” trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam. “Tôi còn có thể làm nhiều điều hơn với chiếc xe này nếu có thời gian rảnh. Nó không chỉ là một chiếc xe hơi, mà đã thực sự trở thành một người bạn đồng hành với gia đình tôi trong cuộc sống hàng ngày”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.