Sự thống trị của động cơ xăng và diesel đang lụi tàn ở EU?

Nam Nguyễn

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy 851.690 ô tô chở khách đã được đăng ký trên toàn khối vào tháng trước. Điều này tương đương với mức tăng trưởng hàng năm là 12,1%. Tất cả các hệ thống truyền động sử dụng điện đều tăng hơn 20%, cũng như danh mục “khác”, bao gồm công nghệ pin nhiên liệu, khí tự nhiên và ethanol. Trong khi đó, hệ truyền động động cơ đốt trong (ICE) lại gặp khó khăn.

Những con số này được hỗ trợ bởi bốn thị trường lớn đều có những con số mạnh mẽ hàng năm. Đức đã tăng trưởng trở lại sau tháng 12 đầy biến động góp phần làm giảm tổng số của EU.

Quốc gia này có mức tăng đăng ký ô tô mới lớn nhất trong số bốn nước lớn trong tháng 1, với lượng giao hàng trong tháng tăng 19,1% so với tháng 1 năm 2023. Thị trường lớn nhất tiếp theo là Ý, với con số tăng 10,6%, tiếp theo là Pháp (tăng 9,2%). ) và Tây Ban Nha (tăng 7,3%).

Khó khăn đầu năm 2024

 

Sự thống trị của động cơ xăng và diesel đang lụi tàn ở EU? - Ảnh 1

 

Một số thị trường gặp khó khăn vào đầu năm 2024. Áo có mức giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Đan Mạch (giảm 14,9%), Estonia (giảm 11,1%), Phần Lan (giảm 8,2%), Hungary (giảm 3,3%). Luxembourg (giảm 2,7%), Malta (giảm 2,3%) và Slovenia (giảm 4,8%) đều chứng kiến ​​sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, những con số này không đủ lớn để tác động nghiêm trọng đến thị trường EU nói chung. Khu vực này đã chứng kiến thêm 91.674 lượt đăng ký vào tháng trước so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023.

Điều này sẽ rất đáng khích lệ đối với ngành công nghiệp ô tô, báo hiệu sự phục hồi liên tục sau cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng lớn đến việc đăng ký xe mới vào năm 2021 và 2022. Vì vậy, có thể nói thị trường hiện đang sôi động vì giai đoạn trước được đánh dấu bằng việc giao các mẫu xe bị trì hoãn.

Nhưng như tháng 12/2023 đã chứng minh, sự gián đoạn dưới hình thức thách thức trong chuỗi cung ứng hoặc thay đổi chính sách có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường.

Tuy nhiên, so với năm 2019, số lượng đăng ký xe mới tại EU vẫn giảm. Số liệu của tháng 1 thấp hơn 17,7% so với tổng số trước đại dịch, cho thấy thị trường ô tô ngày nay đã khác biệt như thế nào.

ICE đóng băng vào tháng 1

Những con số tháng Giêng năm 2024 cho thấy thị trường ICE đang hạ nhiệt. Các mẫu xe chạy bằng xăng chỉ tăng 4% trong tháng, với 299.914 chiếc chạy trên đường khắp EU.

Hai trong số bốn thị trường lớn có mức giá xăng dầu giảm trong tháng trước. Tây Ban Nha chứng kiến số lượng đăng ký xe mới cho hệ thống truyền động ít hơn 1.902 chiếc, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Pháp giảm 1.613 chiếc, tương đương mức giảm 3,7%.

Hà Lan chứng kiến một trong những đợt giảm giá xăng lớn nhất. Tổng số 10.175 chiếc của nước này đã giảm 33,6% vào tháng 1 năm 2023. Bỉ cũng chứng kiến ​​việc cung cấp xăng giảm dần, với số lượng đơn vị ít hơn 21,3%. Tuy nhiên, cả hai thị trường đều cho thấy xe chạy bằng pin-điện (BEV) đều tăng mạnh.

Với việc lượng tiêu thụ ô tô chạy bằng động cơ diesel giảm 4,9% trong tháng 1, hệ truyền động ICE một lần nữa chỉ chiếm chưa đến 50% thị trường ô tô mới tại EU. Thị phần của xăng giảm 2,7 điểm phần trăm xuống 35,2%, trong khi dầu diesel giảm xuống 13,4%, từ mức 15,8% vào tháng 1 năm 2023.

Do đó, thị phần ICE tổng hợp là 48,6%, giảm so với mức 53,7% của cùng tháng năm ngoái.

Điều này có gợi ý rằng năm 2024 có thể chứng kiến thị trường ICE suy giảm? Với những thay đổi khuyến khích ảnh hưởng đến thị trường BEV ở Đức và Pháp, cũng như nhu cầu yếu hơn ở Ý và Tây Ban Nha, có khả năng tình hình sẽ liên tục thay đổi trong năm nay.

Tuy nhiên, tỷ lệ chia sẻ hệ thống truyền động khác nhau có thể gần hơn nhiều vào cuối năm hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa là một thị trường đa dạng hơn.

BEV phục hồi trở lại

 

Sự thống trị của động cơ xăng và diesel đang lụi tàn ở EU? - Ảnh 2

 

Điều bất ngờ lớn trong tháng 12 là lượng đăng ký BEV sụt giảm. Điều này là nhờ những thay đổi khuyến khích ở Đức, thị trường công nghệ lớn nhất khu vực vào năm 2023.

Các số liệu của EU đã phục hồi trở lại vào tháng 1, với số lượng đăng ký sử dụng hoàn toàn bằng điện tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tương đương 92.741 chiếc, tăng 20.787 xe du lịch so với năm 2023.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu đây có phải là khởi đầu cho một năm mạnh mẽ của công nghệ hay không. Có khả năng số liệu của tháng 1 đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về khuyến khích, đặc biệt là ở Đức và Pháp.

Tác động khuyến khích

Chính phủ Pháp thay đổi danh sách xe được hưởng trợ cấp. Toàn bộ lượng khí thải carbon của một chiếc xe hiện đang được xem xét, loại trừ các mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc.

Đức đột ngột kết thúc ưu đãi BEV vào ngày 17 tháng 12. Chương trình này dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Các đơn đặt hàng vẫn đang được thực hiện cho đến thời điểm này và xe có thể sẽ được giao vào tháng Giêng và tháng Hai.

Khi số lượt đăng ký được tính khi xe được giao hơn là tại điểm bán, những thay đổi trợ cấp này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Đức và Pháp có thể báo cáo số liệu tăng lên khi các đơn đặt hàng được thực hiện trước khi những thay đổi có hiệu lực được giao. Số lượng đăng ký BEV ở Pháp đã tăng 36,8% trong khi Đức chứng kiến ​​mức tăng trưởng BEV hàng năm là 23,9%.

Thị trường BEV lớn

 

Sự thống trị của động cơ xăng và diesel đang lụi tàn ở EU? - Ảnh 3

Thị trường ô tô mới của EU theo thị phần hệ thống truyền động cho xe tính đến tháng 1/2024. Nguồn: Autovista/Hiệp hội những nhà sản xuất động cơ ở Châu Âu (ACEA).

 

Hai thị trường khác có mức giảm giá xăng đáng kể đều có BEV cải thiện ấn tượng. Hà Lan chứng kiến ​​mức tăng trưởng hoàn toàn bằng điện là 72,2% với 8.713 chiếc được giao. Trong khi đó, số lượng đăng ký BEV ở Bỉ tăng 75,5%, với 9.995 chiếc được đăng ký.

Những con số này đã giúp tăng thị phần BEV lên 10,9% trong tháng 1, tăng từ mức 9,5% của năm trước.

Xe plug-in hybrid (PHEV) cũng có một tháng ấn tượng trong tháng 1, với lượng giao hàng tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này tương đương với thị phần 7,8%, tăng 0,7 điểm phần trăm so với 12 tháng trước.

Do đó, hệ truyền động plug-in đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 27,1% trong tháng 1, với 159.401 chiếc được giao hàng. Điều này có nghĩa là công nghệ này chiếm 18,7% thị phần trong tháng, tăng từ 16,6% vào tháng 1 năm 2023.

Xe hybrid “quay đầu”

Thành tích tốt nhất trong tháng đến từ xe hybrid. Số liệu ACEA kết hợp cả xe hybrid hoàn toàn (HEV) và xe hybrid nhẹ (MHEV) trong danh mục này, với số lượng đăng ký tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù mức tăng trưởng này thấp hơn BEV nhưng 245.068 chiếc được giao đã tăng 46.587 chiếc so với năm 2023.

Do đó, công nghệ này chiếm 28,8% thị phần, tăng 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Hệ thống truyền động hybrid đang thu hẹp khoảng cách với động cơ xăng. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó có thể vượt qua ICE để trở thành hệ thống truyền động hàng đầu của EU vào năm 2024.

Tất cả bốn thị trường lớn đều chứng kiến những cải tiến về xe lai. Pháp dẫn đầu với số xe HEV lưu thông trên đường nhiều hơn 29,9%. Tây Ban Nha (tăng 26,5%), Đức (tăng 24,3%) và Ý (tăng 14,2%) đều tăng.

Ba Lan ghi nhận một trong những cải tiến ấn tượng nhất khi thị trường HEV của nước này tăng trưởng 44,6%, với 19.943 chiếc được giao trong nước.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường HEV không đủ để giúp các phương tiện điện khí hóa chiếm ưu thế ở EU trong tháng 1. BEV, PHEV và HEV vẫn đứng sau, với thị phần tổng hợp là 47,5%, kém ICE 1,1 điểm phần trăm.

Danh mục “khác” chiếm thị phần còn lại. Những loại xe này có số lượt đăng ký tăng 20,8%, nghĩa là phân khúc này chiếm 3,9% thị phần.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.