Đây là năm thứ 12 chặng đua Công thức 1 diễn ra ở Singapore. Vì thế, có thể nói Singapore đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị và tổ chức giải đua này. F1 Vietnam Grand Prix 2020 sẽ tổ chức tại Hà Nội ngày 5/4 sang năm, và đây là lần đầu tiên F1 đến Hà Nội. Khi bạn xem xét mức độ quan trọng của sự kiện, mới thấy công tác tổ chức bộn bề đến mức nào. Hãy xem, Singapore đã chuẩn bị gì cho F1!
"Mỗi năm. Mỗi năm một lần. Cuộc đua (F1) đến và nó luôn khiến cả thành phố bị gián đoạn”, người tài xế taxi già nua phàn nàn. "Họ đóng cửa tất cả những con đường này và phải mất một thời gian dài mới đến được nơi cần đến”.
Đó là lời của một người lái taxi khi đang đi trên cây cầu vượt Nicol Highway, nơi du khách có thể ngắm nhìn ánh sáng huy hoàng phản chiếu chặng đua đường phố ở Marina Bay. Cuộc đua Công thức 1 lần đầu tiên diễn ra tại Singapore là vào năm 2008. Sự kiện chặng đua đêm khai mạc của môn thể thao tốc độ, cạnh tranh với giải đua Monaco Grand Prix nổi tiếng trong lịch mở rộng không ngừng của F1.
Sự kiện khai mạc năm 2008 đó đã thiết lập quốc gia Đông Nam Á này lên bản đồ F1. Chưa bao giờ Singapore, một quốc gia chỉ có 5,8 triệu người, lại tổ chức một cái gì đó có tầm cỡ như vậy, đặc biệt là giải đua lại diễn ra hàng năm.
"Trước khi F1 đến, Singapore chỉ là một điểm dừng chân", Gerrit Chng-Lüchau, giám đốc bán hàng và tiếp thị tại khách sạn Intercontinental ở Singapore, nói. "Bây giờ, với F1, Singapore đã trở thành một điểm đến hấp dẫn. Giờ đây, Singapore là một quốc gia đáng để ghé thăm và đất nước này đã thực sự tăng tốc, phát triển mạnh".
Từ góc độ hậu cần, có thể không có một cuộc đua motor nào trên thế giới có thể cạnh tranh với Singapore Grand Prix.
Cứ bắt đầu tháng Sáu hàng năm, nghĩa là còn khoảng bốn tháng nữa sẽ đến thời điểm cuối tuần khi cuộc đua F1 diễn ra tại Singapore, khoảng 30.000 người lại bắt đầu chuẩn bị cho tuần lễ bận rộn nhất trong năm của đất nước.
Nhiệm vụ đầu tiên và rõ ràng nhất là dựng lên các hàng rào bê tông và rào chắn xung quanh chặng đua dài 5.073km, nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Một loại chất kết dính polymer được rải thêm vào đường băng để tăng độ bám, lối đi được hình thành trên đường bang, thiết lập các nhà vệ sinh di động và buồng bán vé cũng như 1.000 chỗ ngồi trên khán đài.
Và tất nhiên, cả một công trình ánh sáng được xây dựng.
Vào ngày đua, có hơn 100.000 mét cáp treo trên đường vòng để cung cấp năng lượng cho 1.600 đèn pha cường độ công nghiệp. Để tuân thủ các quy định của FIA, ánh sáng tại đường đua phải ở mức 3.000lux (trung bình), sáng hơn khoảng bốn lần so với những gì bạn thấy ở một sân vận động thể thao thông thường.
Mọi khâu chuẩn bị hậu trường phải được tiến hành từ trước. Khi chỉ còn 2 ngày nữa là đến buổi đua đầu tiên, việc rào chắn, cấm đường sẽ diễn ra.
Chính vì thế, những người lái xe taxi, và nhiều người dân khác trong thành phố, có thể hơi phiền lòng với chặng đua Công thức 1 và khoảng một phần tư triệu người sẽ đổ xuống Vịnh Marina, nhưng không nghi ngờ gì nữa, Singapore đã cố gắng đạt hiệu quả tổ chức rất lớn cho một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm.
Trên thực tế, các thành phố khác luôn mong chờ đảm bảo an toàn cho cuộc đua Công thức 1, như Miami và Las Vegas, đều được khuyên nên nghiên cứu và nhân rộng chính xác những gì Singapore đã làm.
Năm 2008, khi lần đầu tiên giải đua Công thức 1 đến Singapore, mọi thứ hơi hỗn loạn một chút và phải mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng bây giờ nó chạy liền mạch. Khi bạn xem xét mức độ quan trọng của sự kiện, điều đó thật khó tin!
Khả năng làm chủ mọi thứ một cách logic đã mở đường thành công cho ngành công nghiệp du lịch to lớn.
Kể từ năm 2008, Singapore đã chào đón hơn 490.000 du khách nước ngoài đến cuộc đua Công thức 1 và nền kinh tế của đất nước đã phát triển mạnh từ giải đua này.
"Khoảng 40% tổng số khán giả là người nước ngoài", Jean Ng, giám đốc điều hành Tổng cục Du lịch Singapore, nói. "Từ đó, cuộc đua đã tạo ra hơn 1,4 tỷ USD doanh thu du lịch gia tăng cho Singapore”.
Rất nhiều khách du lịch đến với đảo quốc nhỏ bé này, và một cách tự nhiên, 413 khách sạn và gần 60.000 phòng đều được đặt trước rất nhanh.
Thực tế, Singapore luôn có công suất sử dụng phòng cao trong cả năm, thường là khoảng 80% trên toàn thành phố, song khi đến mùa Công thức 1, công suất sử dụng phòng tăng đột biến, gần như tất cả phòng đều bận. Thậm chí, có những nhóm du khách còn đặt chỗ cho mùa giải đua năm sau, khi vừa kết thúc giải đua năm nay và họ rời khỏi Singapore.
Singapore Grand Prix hiện đã được ấn định đến năm 2021. Không chỉ làm hài lòng nền kinh tế của đất nước, mà còn làm hài long hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch.
Ngay cả những người dường như chưa biết đến những chiếc xe Công thức Một cũng ngóng chờ sự kiện này.
Chính người lái taxi già ở đầu bài viết, người đã phàn nàn vì có cuộc đua Công thức 1 mà nhiều đường phố bị cấm, khiến ông gặp nhiều khó khăn khi chở khách, cũng nói rằng: “Tôi sẽ đưa con trai tôi đến xem Công thức 1 trong năm nay!”