Sedan Toyota Crown huyền thoại sắp "tái sinh" dưới dạng SUV, có bản chạy điện hoàn toàn

Khôi Nguyên

Một số nguồn tin cho hay, Toyota Motor Corp đang có kế hoạch tung ra một phiên bản xe thể thao đa dụng của dòng sedan Crown cho thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ, nhằm tân trang một mẫu xe đã từng là tiêu biểu của thị trường Nhật Bản trong gần 7 thập kỷ qua.

Sedan Toyota Crown huyền thoại sắp "tái sinh" dưới dạng SUV, có bản chạy điện hoàn toàn - Ảnh 1

Nguồn tin nói thêm, mẫu SUV Crown sẽ có các mẫu hybrid, plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn, đánh dấu nỗ lực đưa Crown 67 tuổi phù hợp hơn với xu hướng thị trường khi người tiêu dùng không còn quá ưa thích sedan.

Doanh số bán xe hybrid dự kiến sẽ được tính ​​từ mùa hè năm 2023 sẽ bao gồm xuất khẩu sang Trung Quốc và Bắc Mỹ, trong khi plug-in hybrid dành cho thị trường nội địa Nhật Bản.

Đáng chú ý, mẫu xe điện này sẽ ra mắt vào đầu năm 2024 và nhà sản xuất ô tô vẫn chưa hoàn thành kế hoạch xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Toyota cũng sẽ tung ra một phiên bản sedan được tân trang lại hoàn toàn của Crown từ mùa hè 2022. Cả SUV và sedan sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Toyota City, Nhật Bản.

Trước những thông tin mới, người phát ngôn của Toyota từ chối bình luận.

Được bán rộng rãi tại thị trường nội địa trong phần lớn lịch sử của mình, Crown là mẫu xe du lịch đầu tiên được phát triển và chế tạo hoàn toàn tại Nhật Bản, đánh dấu một thời điểm quan trọng trong quá trình vươn lên trở thành một gã khổng lồ sản xuất ô tô toàn cầu của đất nước Mặt trời mọc.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên Toyota xuất khẩu sang Mỹ vào năm 1958. Hai năm sau, Toyota buộc phải tạm ngừng xuất khẩu vì động cơ Crown không đủ khả năng đạt tốc độ cần thiết trên các xa lộ của Mỹ.

Toyota đã bán được hơn 200.000 chiếc sedan vào năm 1990 khi kinh tế Nhật Bản bùng nổ, nhưng đến năm ngoái, doanh số bán hàng năm trong nước đã giảm xuống còn 21.000 chiếc.

Việc cải tiến Crown diễn ra khi Toyota - giống như các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản - có vẻ sẽ loại bỏ nhận thức rằng họ đã chậm chạp trong việc áp dụng xe điện chạy bằng pin.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 70 tỷ USD để điện khí hóa ô tô vào năm 2030.

Tại Việt Nam, vào những năm 90 của thế kỷ trước, Toyota Crown thường được chọn làm phương tiện cho các cán bộ lãnh đạo cấp cao. Đến nay, lượng xe này còn rất ít, chủ yếu thuộc sở hữu của những người chơi xe, sưu tầm.

Là một mẫu xe hạng sang, Toyota Crown có chiều dài gần 5 mét, bề ngang 1.710 mm, chiều dài cơ sở 2.780 mm. Điều này giúp khoang xe rộng rãi, đuôi xe dài tạo nên không gian hành lý rộng "thêng thang". Thiết kế xe vuông vắn và đặc biệt sang trọng đẹp mắt với màu sơn đen, vành đúc 15 inch kiểu đa chấu, đèn pha và đèn hậu kiểu halogen cổ điển. 

Giá bán cho dòng xe Toyota Crowwn ở thị trường xe cũ Việt Nam vẫn dao động từ 250 triệu đến 350 triệu đồng tuỳ năm sản xuất và tình trạng xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.