Trong văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM về việc bổ sung quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định liên quan đến giới hạn mức phát thải của phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có xe mô tô, xe gắn máy.
Cụ thể, Bộ GTVT đã ban hành các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất và nhập khẩu mới gồm: QCVN 05:2009 QCVN 05:2009.
Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý, chứng nhận chất lượng đối với phương tiện được sản xuất, nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ phải đảm bảo mức tiêu chuẩn khí thải theo các quy định hiện hành.
Cũng liên quan đến xe mô tô, xe máy cũ đang lưu thông trên đường phố, gây ô nhiễm môi trường, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP”. Theo đó, người dân được khuyến khích đưa xe máy đến kiểm tra khí thải. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, người dân sẽ nhận được hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng nếu đưa xe đến kiểm tra khí thải.
Nếu muốn đổi xe máy mới, dự kiến mỗi người sẽ được hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng. Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp đề xuất phương án và sẽ chủ động cấp nguồn kinh phí này.
Điều kiện để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới là xe máy cũ có đăng ký trước năm 2002 và không đạt về tiêu chuẩn khí thải.
Ngoài Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng cũng được VAMM đề xuất phối hợp thực hiện chương trình này.
Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.