Đổi xe máy cũ lấy xe máy mới: hỗ trợ người dân 4 triệu đồng?

Người dân Hà Nội khi đổi xe máy cũ mua xe mới sẽ được hỗ trợ đến 4 triệu đồng. Phương án này đang được thành phố Hà Nội nghiên cứu triển khai.

Hà Nội đang nghiên cứu dự thảo hỗ trợ người dân 2-4 triệu đồng khi họ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới
Hà Nội đang nghiên cứu dự thảo hỗ trợ người dân 2-4 triệu đồng khi họ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Cụ thể, người dân sở hữu những xe máy cũ đã quá 18 năm sẽ được hỗ trợ tiền mặt để mua xe máy mới. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, điều này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng không khí.

Đây là một phần trong chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP”.

Để triển khai, Hà Nội sẽ tiến hành đo khí thải trên 6 quận, gồm Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông, đồng thời lựa chọn và lắp thiết bị đo kiểm cho 8 đại lý sửa chữa và bảo dưỡng xe máy. Dự kiến sẽ có 30 đại lý xe máy được chọn thí điểm chương trình đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ.

Người dân được khuyến khích đưa xe máy đến kiểm tra khí thải. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, người dân sẽ nhận được hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng nếu đưa xe đến kiểm tra khí thải. 

Nếu muốn đổi xe máy mới, dự kiến mỗi người sẽ được hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng. Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp đề xuất phương án và sẽ chủ động cấp nguồn kinh phí này.

Điều kiện để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới là xe máy cũ có đăng ký trước năm 2002 và không đạt về tiêu chuẩn khí thải.

Thời gian gần đây, chất lượng không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, thường xuyên ở mức ô nhiễm báo động. Các ứng dụng đo kiểm chất lượng không khí luôn ở chế độ “màu đỏ”, là màu cho biết không khí đang bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân ô nhiễm có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, song không loại trừ khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là những phương tiện đã quá cũ.

Hiện tại, thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ sở ngành và các quận lấy ý kiến cho dự thảo chương trình này. Thời hạn sẽ đến hết ngày 15/9/2020.

Ngoài Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng cũng được VAMM đề xuất phối hợp thực hiện chương trình này.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.