Sắp hết ưu đãi 50% phí trước bạ, ô tô tăng giá, cắt khuyến mãi?

31/12 là hạn cuối cùng ưu đãi 50% phí trước bạ đối với các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, vì thế nhiều người đang tranh thủ mua ô tô để sớm được giao xe trong năm. Một số mẫu xe bắt đầu điều chỉnh tăng giá từ 10-20 triệu đồng, một số khác cắt giảm các chương trình khuyến mãi.

Thị trường ô tô cuối năm dự đoán sẽ sôi động hơn sau những tháng sụt giảm vì dịch bệnh.
Thị trường ô tô cuối năm dự đoán sẽ sôi động hơn sau những tháng sụt giảm vì dịch bệnh.

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm thị trường ô tô trở nên sôi động. Năm nay lại là một năm đặc biệt vì đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu, sức mua của thị trường. Doanh số bán hàng ô tô những tháng đầu năm và giữa năm sụt giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô mới chỉ bắt đầu tươi sáng hơn từ tháng 9/2020, nghĩa là sau tháng 7 âm lịch và khi tình hình dịch bệnh trong nước lắng xuống. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2020 toàn thị trường tiêu thụ 27.252 xe ô tô, tăng 32% so với tháng 8/2020 và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Một số đại lý ô tô cho biết tình hình kinh doanh đã khởi sắc hơn. Dự đoán doanh số bán hàng của thị trường trong tháng 10 sẽ còn tăng cao hơn tháng 9.

Mua xe để “chạy” ưu đãi phí trước bạ

Một trong những căn cứ để dự đoán thị trường ô tô cuối năm nay sẽ sôi động và giá các mẫu xe có thể tăng lên là chính sách về mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Còn nhớ, khi chính sách này được thực thi, một số đại lý đã cắt giảm khuyến mãi, điều chỉnh giá bán theo hướng tăng hơn, vì “đón đầu” được tâm lý mua xe nhằm hưởng ưu đãi của người tiêu dùng.

Trả lời trên Báo Giao thông, Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, có 4 yếu tố khiến thị trường ô tô tăng trưởng. Đầu tiên là đã qua tháng Ngâu, tiếp đó là các tín hiệu kinh tế đang hồi phục, xu thế cuối năm nhu cầu mua xe cao hơn và cuối cùng là thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp sắp hết.

Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là đến ngày 31/12/2020, hạn cuối cùng để người tiêu dùng được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ khi mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Vì thế, những ai đang có dự định mua ô tô, sẽ tranh thủ tham khảo và chọn mua ngay để kịp nhận xe và làm thủ tục lăn bánh. 

Một số mẫu xe bắt đầu tăng giá bán

Quan sát trên thị trường, một số mẫu xe đã bắt đầu tăng giá bán, mức tăng thấp nhất là 10 triệu đồng, và chủ yếu chỉ tăng khoảng 10-20 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe tăng tới 100 triệu đồng. Đó là mẫu Mazda CX-5 phiên bản cao cấp nhất 2.5L Signature Premium, tăng 100 triệu đồng, đưa giá xe lên 999 triệu đồng. Ngoài ra, các phiên bản khác của Mazda CX-5 đều tăng giá 10 triệu đồng.

Các mẫu ô tô thương hiệu Mazda khác được điều chỉnh giá bán theo hướng tăng lên còn có Mazda CX-8 tăng 10 triệu đồng, All-New Mazda 3 tăng 10 triệu đồng.

Một số mẫu xe của Hyundai cũng tăng giá từ 11-21 triệu đồng như Hyundai Elantra, Hyundai Kona, Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson.

Trong khi đó, dù không tăng giá bán, nhưng một số đại lý ô tô của Kia, Toyota cho biết ít có chương trình khuyến mãi trong tháng 10 này.

Một trong những mẫu xe đang thu hút thị trường hiện nay là Kia Seltos khách hàng đang gặp tình trạng nôn nóng chờ ngày được giao xe, dù đã đặt cọc và làm hợp đồng từ trước. Một số khách hàng lo lắng ngày giao xe muộn sẽ nhỡ mất cơ hội được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ của chính phủ.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.