Thống kê của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang cho thấy một bước ngoặt thú vị đối với các nhà sản xuất lớn nhất của quốc gia này: xe plug-in hybrid đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng hơn xe thuần điện (EV), vì người lái xe muốn vượt qua nỗi lo về phạm vi hoạt động và chi phí.
Xe hybrid, có thể chạy quãng đường ngắn bằng pin và chuyển sang nhiên liệu cho những chuyến đi dài hơn, hiện chiếm gần một nửa doanh số bán xe điện mới trong năm nay, với một số nhà sản xuất đang đẩy mạnh phát triển và sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
BYD, Volkswagen, Toyota và các công ty cùng ngành đã bán 396.000 xe hybrid cho người mua tại đại lục vào tháng 7, tương đương 45,1% tổng số xe điện được giao, theo dữ liệu do Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) công bố. Thị phần của họ đã tăng từ 34,3% trong cùng tháng năm ngoái.
“Xe hybrid tiết kiệm hơn đối với nhiều người trẻ lần đầu mua xe”, Zhao Zhen, giám đốc bán hàng của đại lý Wan Zhuo Auto tại Thượng Hải cho biết. “Chúng là đối tượng hưởng lợi bất ngờ từ sự suy thoái kinh tế”.
Dữ liệu chính thức cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng hơn trong chi tiêu, dẫn đến doanh số bán lẻ tăng yếu trong những năm phục hồi sau đại dịch. Tình trạng nhà ở suy thoái kéo dài nhiều năm và tình trạng mất việc làm gia tăng đã thúc đẩy nhiều người trả trước các khoản thế chấp, cắt giảm nợ thay vì tăng chi tiêu.
Chi tiêu bán lẻ tăng 3,7% lên 23,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,3 nghìn tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm nay, chậm hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia là 5%. Con số này cũng chỉ bằng khoảng một nửa tốc độ 7,2% được ghi nhận vào năm 2023.
Danh mục xe plug-in hybrid cũng bao gồm các loại xe có công nghệ phạm vi hoạt động mở rộng, với động cơ đốt trong nhỏ tạo ra thêm năng lượng để sạc pin khi cần. Những chiếc xe này, được gọi là BEV hoặc xe điện chạy bằng pin, rẻ hơn khoảng 10 phần trăm so với xe điện thuần túy
Xe hybrid, bao gồm cả BEV, cũng được hưởng các ưu đãi của chính phủ, bao gồm miễn thuế tiêu thụ 10% và trợ cấp thay thế xe chạy bằng xăng như một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh hướng tới mục tiêu năng lượng sạch và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong dài hạn.
Yvonne Qian, một cư dân Thượng Hải làm việc tại một công ty công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu, nói: "Vì tôi cần đi lại giữa Thượng Hải và các thành phố lân cận, nên một chiếc xe điện có phạm vi lái khoảng 400 km không phải là lựa chọn chính của tôi vì lo lắng về phạm vi lái. BEV sẽ là lựa chọn đầu tiên của tôi trong tương lai khi công nghệ sạc siêu nhanh và đổi pin trở nên phổ biến hơn”.
Các đại lý cho biết nhiều người mua đã chuyển sang xe hybrid vì lo ngại về tình trạng pin nhanh hết vào mùa đông. Các đoạn video clip cho thấy hàng chục chiếc EV bị kẹt trong trận bão tuyết ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã lan truyền rộng rãi vào tháng 2 sau khi pin của chúng hết điện.
Sự cố này đã “củng cố” thêm nỗi lo ngại của những người mua xe rằng xe điện hoàn toàn vẫn chưa đáng tin cậy cho những chuyến đi đường dài.
Một số mẫu xe hybrid do các nhà sản xuất ô tô cung cấp đã thu hút được người tiêu dùng vì giá cả và phạm vi lái xe dài, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất truyền thống như Volkswagen và General Motors
BYD, nhà lắp ráp xe điện bán chạy nhất thế giới, đã công bố phiên bản mới và cải tiến của công nghệ hybrid cắm điện vào tháng 5 để khuyến khích việc áp dụng xe điện.
Qin L và Seal 06, hai trong số những mẫu xe cải tiến của hãng được tuyên bố trang bị công nghệ “chế độ kép”, có thể đi được quãng đường lên tới 2.100 km chỉ với một lần sạc đầy bình xăng. Pin được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các phiên bản cơ bản chỉ cung cấp phạm vi lái xe lên tới 80 km.
Các phiên bản cơ bản của Qin L và Seal 06 đều có giá 99.800 nhân dân tệ, so với 127.900 nhân dân tệ của VW Sagitar và 116.800 nhân dân tệ của Toyota Corolla. Theo BYD, mức tiêu thụ nhiên liệu khi pin cạn là mức thấp kỷ lục 2,9 lít cho 100 km.
Một số nhà phân tích coi đây là xu hướng nhất thời. Sức hấp dẫn của xe điện thuần túy sẽ chỉ tăng lên khi các nỗ lực của quốc gia hướng tới mục tiêu không phát thải, Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao tại Suzhou Hazardtex, một nhà cung cấp pin chuyên dụng nhận định.
“Xe điện thuần túy phản ánh xu hướng tương lai của phương tiện di chuyển trong bối cảnh mục tiêu trung hòa carbon của thế giới”, ông nói thêm. “Doanh số bán xe hybrid sẽ không duy trì được đà tăng trưởng trong dài hạn. Các công ty lớn nên tập trung vào việc sản xuất xe điện hoàn toàn”.
Có lẽ điều đó có thể đợi. Chỉ một số ít trong số hơn 50 nhà lắp ráp xe điện của Trung Quốc, cụ thể là Nio, Xpeng và Jiyue do Baidu hậu thuẫn, chỉ tập trung vào việc phát triển và sản xuất xe điện thuần túy.
Ít nhất ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã công bố rằng họ có kế hoạch tăng cường đầu tư vào công nghệ hybrid để phát triển các mẫu xe mới như một cách để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Zeekr Intelligent Technology, nhà sản xuất xe điện cao cấp do Geely Auto kiểm soát, cho biết họ sẽ thiết kế và chế tạo các mẫu xe hybrid đầu tiên của mình để cạnh tranh giành thị phần lớn hơn. Avatr Technology, đơn vị xe điện do Changan Automobile sở hữu, cũng đang theo đuổi cùng một kế hoạch và con đường
Hozon New Energy Automobile, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang chuẩn bị niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong (Trung Quốc), đã ra mắt Neta S vào tuần này, cung cấp một biến thể có phạm vi mở rộng có thể di chuyển xa tới 1.200 km chỉ với một lần sạc.
Thực tế, nhu cầu về xe hybrid cao hơn so với xe điện thuần túy không chỉ riêng ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Autovista, chúng chiếm 60% doanh số bán xe điện mới trên toàn cầu vào tháng 5. Doanh số bán xe hybrid và xe điện hoàn toàn tại Trung Quốc chiếm khoảng 65% doanh số bán trên toàn cầu.