Ô tô nhập cũng “đòi” giảm 50% lệ phí trước bạ

Chỉ 2 ngày sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước được thực thi, EuroCham đã có kiến nghị xe nhập khẩu cũng phải được hưởng ưu đãi này.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang được phân phối trên thị trường. Gian hàng của hãng xe Audi tại triển lãm VMS hồi tháng 10/2019
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang được phân phối trên thị trường. Gian hàng của hãng xe Audi tại triển lãm VMS hồi tháng 10/2019

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố “Sách Trắng 2020”, trong đó kiến nghị Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang được phân phối trên thị trường.

Theo lý luận của EuroCham, COVID-19 là đại dịch toàn cầu, ảnh hưởng đến toàn ngành công nghiệp ô tô. Vì vậy, việc kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là cần thiết trong bối cảnh người tiêu dùng đang phải vật lộn vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra, thị trường chững lại.

Việc chỉ ưu tiên giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước là “không phù hợp khi Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu”. Ngoài ra, EuroCham cho rằng “sự phân biệt đối xử theo hướng ưu tiên xe lắp ráp trong nước không thể hiện động thái tích cực của Việt Nam với Liên minh châu Âu khi EVFTA dự kiến sớm đi vào hiệu lực".

Do đó, EuroCham đề xuất chính phủ Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Hiện nay, chỉ có Mercedes và Peugeot được hưởng lợi từ chính sách kích cầu tiêu dùng sau COVID-19 của chính phủ, do có các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài khuyến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu, EuroCham còn đề xuất giảm 50% đối với thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đưa ra, Bộ Tài chính đã không đồng tình và cho rằng đề xuất đó sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu. 

Dù đã được đồng ý về chủ trương, song ngày 28/6 vừa qua, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mới chính thức đi vào đời sống.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.