Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố “Sách Trắng 2020”, trong đó kiến nghị Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang được phân phối trên thị trường.
Theo lý luận của EuroCham, COVID-19 là đại dịch toàn cầu, ảnh hưởng đến toàn ngành công nghiệp ô tô. Vì vậy, việc kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là cần thiết trong bối cảnh người tiêu dùng đang phải vật lộn vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra, thị trường chững lại.
Việc chỉ ưu tiên giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước là “không phù hợp khi Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu”. Ngoài ra, EuroCham cho rằng “sự phân biệt đối xử theo hướng ưu tiên xe lắp ráp trong nước không thể hiện động thái tích cực của Việt Nam với Liên minh châu Âu khi EVFTA dự kiến sớm đi vào hiệu lực".
Do đó, EuroCham đề xuất chính phủ Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Hiện nay, chỉ có Mercedes và Peugeot được hưởng lợi từ chính sách kích cầu tiêu dùng sau COVID-19 của chính phủ, do có các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Ngoài khuyến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu, EuroCham còn đề xuất giảm 50% đối với thuế giá trị gia tăng.
Trước đó, khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đưa ra, Bộ Tài chính đã không đồng tình và cho rằng đề xuất đó sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.
Dù đã được đồng ý về chủ trương, song ngày 28/6 vừa qua, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mới chính thức đi vào đời sống.