Giảm 50% phí trước bạ ô tô: Thị trường dần "nóng lên"

Ngay sau khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP được ban hành, lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%, nhiều đại lý ô tô đã bắt đầu “mở lời kêu gọi” khách hàng mua xe.

Thị trường ô tô được dự báo sẽ sôi động sau khi phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước giảm 50%
Thị trường ô tô được dự báo sẽ sôi động sau khi phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước giảm 50%

Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP, chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. 

Như vậy, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương. 

Cuối cùng, lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng chính thức được giảm 50%. Người tiêu dùng, các đại lý và nhà sản xuất đều mong chờ và quan tâm đến chính sách này. Nghị định đặc biệt có ý nghĩa với dòng ô tô con từ 10 chỗ trở xuống, bởi đây là dòng xe được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đối với loại ô tô này đang là 10% và 12%, tùy từng địa phương, trên giá bán xe. Cụ thể, có tổng cộng 9 tỉnh, thành phố cùng áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 12% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, bao gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai và Sơn La. Riêng tỉnh Hà Tĩnh áp dụng tỷ lệ thu 11%. TP.HCM và các địa phương còn lại áp dụng chung mức thu 10%.

Được giảm 50% lệ phí trước bạ, nghĩa là người tiêu dùng khi mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn phải nộp lệ phí trước bạ tương ứng khoảng 5-6%.

Ngay sau khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP được ban hành, nhiều đại lý ô tô đã bắt đầu “mở lời kêu gọi” khách hàng mua xe. Các hội nhóm ô tô trên Facebook, fanpage của các đại lý bán xe gần như đồng loạt viết status về “thời điểm vàng mua ô tô”. Một thành viên trong group về Toyota Vios viết “thuế trước bạ ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50%. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Hay “ai đang phân vân lấy xe liên hệ ngay được giá tốt”.

Vios, Innova hay Fortuner, Camry, Altis đều là những mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota. Lấy ví dụ với mẫu xe Vios, với mức phí trước bạ mới, người mua xe sẽ tiết kiệm được khoảng 25 triệu đến 30 triệu đồng, tùy từng phiên bản và giá bán cụ thể tại các đại lý. Vios là dòng xe lắp ráp có mức giá rẻ nhất của Toyota, nếu mua những dòng xe có mức giá cao hơn như Camry hay Fortuner, số tiền tiết kiệm được sẽ nhiều hơn.

Chủ đề về giảm 50% lệ phí trước bạ cũng được bình luận sôi nổi trong nhóm “VinFast - Cộng đồng yêu xe Việt”. Theo các nhà phân tích, chính sách kích cầu tiêu dùng trong nước sẽ có lợi cho những hãng xe nội như VinFast. Hiện tại, VinFast đang triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tuy nhiên chỉ áp dụng với hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0, vì thế những người mua Fadil vẫn mong chờ chính sách mới này của chính phủ. 

Trong khi đó, fanpage của đại lý Hyundai Chí Linh khẳng định “thuế trước bạ giảm 50%. Còn mua xe cũ làm gì!!!!”. Việc phí trước bạ giảm 50% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số xe cũ. Thực tế, tình hình kinh doanh ô tô cũ đã bị ảnh hưởng ngay từ mấy tháng trước, khi có thông tin về chính sách ưu đãi kích cầu này. Nhiều phản ánh cho thấy các showroom ô tô cũ rơi vào tình trạng vắng khách trong thời gian qua. Nhiều đại lý buộc phải chấp nhận hạ giá, chịu lỗ để bán lấy vốn.

Được biết, Nghị định mới giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng với tất cả trường hợp đi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ từ ngày 28/6, không phụ thuộc vào thời điểm xuất hóa đơn mua xe. Trước đó, vì chờ chính sách giảm phí trước bạ, nên nhiều người cho biết đã mua xe song đang “gửi showroom” hoặc chỉ để một chỗ chứ chưa đưa vào sử dụng. Dự đoán trong ngày hôm nay, số người đi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô sẽ rất đông. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.