Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư?

Nam Nguyễn

Một nghiên cứu mới của tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation cho thấy tất cả 25 thương hiệu ô tô mà họ đánh giá đều có những lo ngại rõ ràng về quyền riêng tư của người dùng.

Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư? - Ảnh 1

Nếu bạn đang thắc mắc thiết bị nào có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tồi tệ nhất thì câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ. Theo một báo cáo do Mozilla Foundation công bố hôm thứ Tư tuần này, ô tô là “loại sản phẩm chính thức tồi tệ nhất về quyền riêng tư” mà tổ chức này từng xem xét.

Tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu này nhận thấy rằng 92% các nhà sản xuất ô tô được đánh giá cung cấp cho người lái xe rất ít quyền kiểm soát (nếu có) đối với dữ liệu cá nhân của họ, trong đó 84% chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên bên ngoài.

Nổi tiếng nhất với trình duyệt web Firefox mã nguồn mở, Mozilla Foundation tuyên bố sẽ “đứng lên bảo vệ sức khỏe của Internet”. Tổ chức đã tạo ra một số báo cáo và hướng dẫn trong nhiều năm, trong đó nêu chi tiết cách các sản phẩm và dịch vụ như ứng dụng sức khỏe tâm thần và cửa hàng ứng dụng xử lý dữ liệu người dùng, cùng với lời khuyên về cách bảo vệ chính chúng ta tốt hơn.

Một hình ảnh hiển thị một chiếc ô tô và một biểu tượng cảm xúc gây sốc cho biết tất cả 25 chiếc ô tô được Mozilla thử nghiệm đều không vượt qua được cuộc kiểm tra quyền riêng tư của tổ chức.

Tất cả 25 thương hiệu ô tô được nghiên cứu  trong báo cáo bao gồm Ford, Toyota, Volkswagen, BMW và Tesla, đều không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về quyền riêng tư của tổ chức phi lợi nhuận và bị phát hiện thu thập nhiều dữ liệu cá nhân từ khách hàng hơn mức cần thiết.

Loại thông tin được thu thập khác nhau, từ thông tin cá nhân như dữ liệu y tế đến cách người lái xe sử dụng phương tiện - chẳng hạn như tốc độ họ lái xe, nơi họ lái xe và thậm chí cả nhạc họ nghe. Cả Nissan và Kia đều được ghi nhận là cho phép thu thập thông tin liên quan đến đời sống tình dục của người dùng. Ngược lại, Mozilla tuyên bố rằng 37% ứng dụng sức khỏe tâm thần (cũng có tiếng xấu về quyền riêng tư dữ liệu) có các phương pháp tốt hơn để thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Cũng theo báo cáo, 84% các thương hiệu ô tô được đánh giá chia sẻ dữ liệu người dùng cá nhân với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà môi giới dữ liệu và các doanh nghiệp tiềm năng sơ sài, với 76% yêu cầu quyền bán dữ liệu cá nhân đó. 56% sẵn sàng chia sẻ thông tin người dùng với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật nếu được yêu cầu.

Tesla là thương hiệu được xếp hạng kém nhất trong nghiên cứu, bị gắn cờ trong mọi danh mục quyền riêng tư. Hệ thống lái tự động hỗ trợ AI của Tesla được đánh giá là “không đáng tin cậy” sau khi nó liên quan đến nhiều vụ tai nạn và tử vong.

Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư? - Ảnh 2

Mozilla phát hiện ra rằng nhiều công ty ô tô thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng như ảnh, tình trạng nhập cư và thậm chí cả hoạt động tình dục.

Bên cạnh báo cáo, Mozilla cũng xuất bản bản phân tích giải thích cách các công ty ô tô thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng đến dữ liệu riêng tư hơn như ảnh, thông tin lịch và thậm chí cả thông tin chi tiết về chủng tộc, thông tin di truyền và tình trạng nhập cư của người lái xe.

Mozilla cho biết họ cũng không thể xác nhận rằng bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào có thể đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tối thiểu của tổ chức này về mã hóa dữ liệu và bảo vệ chống trộm. Trên thực tế, họ tuyên bố các ứng dụng hẹn hò và thậm chí cả đồ chơi tình dục thường cung cấp thông tin bảo mật chi tiết hơn về sản phẩm của họ so với ô tô.

“Trong khi chúng tôi lo lắng rằng chuông cửa và đồng hồ kết nối Internet có thể đang theo dõi mọi người, các thương hiệu ô tô đã âm thầm tham gia kinh doanh dữ liệu bằng cách biến phương tiện của họ thành những cỗ máy ngấu nghiến dữ liệu mạnh mẽ”, Mozilla cho hay.

Đặc biệt, Mozilla tuyên bố họ đã dành hơn 600 giờ để nghiên cứu các biện pháp thực hành quyền riêng tư của các thương hiệu ô tô - thời gian dài hơn gấp ba lần cho mỗi sản phẩm so với thời gian họ thường dành cho các đánh giá về quyền riêng tư này.

Báo cáo gay gắt đến mức tổ chức này cho rằng lời khuyên mà họ thường đưa ra để giúp khách hàng bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ giống như “những giọt nước nhỏ trong một cái thùng lớn”. Thay vào đó, Mozilla Foundation đã bắt đầu một bản kiến ​​nghị kêu gọi các công ty ô tô dừng các chương trình thu thập dữ liệu mà họ đang hưởng lợi một cách không công bằng, bày tỏ rằng “hy vọng của chúng tôi là việc nâng cao nhận thức sẽ khuyến khích những người khác buộc các công ty ô tô phải chịu trách nhiệm về các hoạt động bảo mật khủng khiếp của họ”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.