Ô tô điện vượt qua “điểm bùng phát” quan trọng ở 23 quốc gia

Hoàng Lâm

Theo phân tích của Bloomberg Green về đường cong bùng nổ xe điện mới nhất, khi 5% doanh số bán ô tô mới hoàn toàn chạy bằng điện, mọi thứ sẽ thay đổi.

Ô tô điện vượt qua “điểm bùng phát” quan trọng ở 23 quốc gia - Ảnh 1

Việc thuyết phục mọi người áp dụng một công nghệ mới lúc đầu có thể là một việc khó khăn. Ví dụ, chiếc lò vi sóng khiêm tốn đã phải mất hai thập kỷ bán hàng âm ỉ mới đến được với 1/10 số hộ gia đình ở Mỹ. Nhưng sau đó đến những năm 1980, lò vi sóng đã lan rộng đến hầu hết mọi nhà bếp.

Theo phân tích của Bloomberg Green về tỷ lệ áp dụng trên toàn thế giới, phần nhanh chóng của quá trình áp dụng công nghệ hiện đang diễn ra với xe điện, 19 quốc gia đã vượt qua điểm trở thành điểm bùng phát quan trọng của xe điện: 5% doanh số bán ô tô mới chỉ chạy bằng điện. Ngưỡng này báo hiệu sự bắt đầu áp dụng rộng rãi, khi các ưu tiên về công nghệ nhanh chóng thay đổi. Kể từ đó, năm quốc gia nữa đã có bước nhảy vọt.

Những nước mới xuất hiện trong nghiên cứu là Canada, Úc, Tây Ban Nha, Thái Lan và Hungary, tham gia vào một nhóm bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc và hầu hết Tây Âu. Quỹ đạo do những người áp dụng sớm này vạch ra cho thấy xe điện có thể tăng từ 5% lên 25% số lượng ô tô mới chỉ sau 4 năm.

Tại sao 5% lại quan trọng

Hầu hết các công nghệ mới thành công - tivi, điện thoại di động, bóng đèn LED - đều tuân theo đường cong áp dụng hình chữ S. Doanh số bán hàng tăng nhanh trong giai đoạn đầu áp dụng, sau đó nhanh chóng khi mọi thứ trở nên phổ biến. Trong trường hợp xe chạy hoàn toàn bằng điện, 5% dường như là điểm uốn. Thời gian cần thiết để đạt được mức đó rất khác nhau tùy theo quốc gia, nhưng một khi những thách thức phổ biến về giá ô tô, tính sẵn có của bộ sạc và sự hoài nghi của người lái xe được giải quyết đối với một số ít người thì số đông sẽ sớm làm theo.

Ở Mỹ, điểm bùng phát của xe điện phải đến cuối năm 2021, tương đối muộn đối với một quốc gia có sức chi tiêu như vậy. Có lý do cho sự chậm trễ đó. Người Mỹ dành nhiều thời gian trên ô tô hơn bất kỳ nhóm dân cư nào khác và người lái xe yêu cầu quãng đường đi được xa hơn so với những mẫu xe đời đầu được cung cấp. Xe bán tải và SUV cỡ lớn, chiếm hơn một nửa thị trường Mỹ, cũng chậm được điện khí hóa do nhu cầu pin lớn.

Ô tô điện vượt qua “điểm bùng phát” quan trọng ở 23 quốc gia - Ảnh 2

Hiện, doanh số bán xe điện của Mỹ đang tăng nhanh - tăng 42% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước - nhưng vẫn chưa hoàn toàn phù hợp với quỹ đạo bùng nổ của các quốc gia khác đã vượt qua. Điều đó có thể thay đổi khi Tesla Inc., nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, chuẩn bị ra mắt xe bán tải Cybertruck và khi các đối thủ cạnh tranh tung ra xe điện dưới một số thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của Mỹ: Chevy Blazer và Silverado, Ford Explorer và F-150, Jeep Wrangler và Ram 1500, cùng một vài cái tên khác.

Một điểm bùng phát có thể sắp xảy ra đối với Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ. Xe điện chiếm 3% doanh số bán ô tô mới ở nước này trong quý trước, sau khi tăng gấp đôi chỉ sau sáu tháng. Các nhà sản xuất ô tô trong nước của Ấn Độ đã đầu tư rất nhiều vào điện khí hóa, và Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 6. Musk cho biết ông có kế hoạch tham gia thị trường “càng sớm càng tốt”.

Các quốc gia vượt qua điểm bùng phát đã chứng kiến tốc độ áp dụng nhanh chóng, với mức tăng trưởng doanh số trung bình là 55% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, tốc độ tăng trưởng cuối cùng sẽ chậm lại khi thị trường gần bão hòa - đỉnh của đường cong chữ S được áp dụng. Sẽ luôn có những sự nắm giữ. Ở Na Uy, quốc gia tiên phong về xe điện trên thế giới, tốc độ tăng trưởng dường như đang chậm lại sau khi đạt 80% số lượng phương tiện mới.

Tiêu chuẩn cao hơn cho xe hybrid

Phân tích trên chỉ dành cho xe chạy bằng ắc quy. Một số quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, đã nhanh chóng áp dụng xe plug-in hybrid, loại xe có pin nhỏ hơn được hỗ trợ bởi động cơ chạy bằng xăng. Các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc, hầu hết đều bỏ qua xe hybrid và chuyển thẳng sang xe chạy hoàn toàn bằng điện. Nếu tính cả xe hybrid, thế giới đã bán được hơn 10 triệu xe plug-in vào năm ngoái, con số này có thể tăng gấp ba vào năm 2027, theo dự báo của BloombergNEF.

Bởi vì xe hybrid không yêu cầu mức độ cơ sở hạ tầng hoặc cam kết của người tiêu dùng như ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nên giai đoạn đầu áp dụng chúng có thể thất thường hơn và có nhiều khởi đầu sai lầm. Một mẫu xe hybrid mới của một chiếc ô tô phổ biến có thể tăng tỷ lệ plug-in lên vài điểm phần trăm mà không cho thấy sự thay đổi rộng rãi hơn trong sở thích của người tiêu dùng.

Chưa đạt được điểm bùng phát nhất quán cho danh mục xe điện rộng hơn này cho đến khi 10% phương tiện mới là xe hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện. Vào thời điểm đó, doanh số bán hàng ở bất kỳ quốc gia nào cũng có xu hướng trở thành xu hướng chủ đạo. Mỹ, Úc và Canada, mỗi quốc gia đều chỉ cách nhau chưa tới 1% trong việc vượt qua điểm bùng phát 10% về doanh số bán plug-in trong quý trước. Tại Mỹ, doanh số bán xe hybrid có thể tăng nhờ những ưu đãi mới hào phóng có hiệu lực trong năm nay.

Điểm tới hạn của các nhà sản xuất ô tô

Ô tô điện vượt qua “điểm bùng phát” quan trọng ở 23 quốc gia - Ảnh 3

Khái niệm điểm tới hạn S thường được sử dụng để mô tả các ngưỡng giá kích hoạt việc áp dụng rộng rãi hơn. Ví dụ, trong những ngày đầu của năng lượng tái tạo, việc lắp đặt các trang trại năng lượng mặt trời mới trở nên rẻ hơn so với việc xây dựng các nhà máy than mới đã thúc đẩy nhu cầu năng lượng mặt trời từ các tiện ích.

Đôi khi chính khối lượng bán hàng có thể đánh dấu một bước ngoặt. Sau khi Tesla bắt đầu bán Model 3 vào năm 2017, công ty gần như phá sản khi không thể sản xuất xe đủ nhanh để giảm chi phí đơn vị. Các giám đốc điều hành của Tesla xác định rằng việc thúc đẩy sản xuất vượt quá 5.000 ô tô mỗi tuần sẽ khởi đầu một chu kỳ tích cực là giảm chi phí và sản lượng cao hơn, đó là những gì đã xảy ra.

Sự tăng trưởng liên tục của xe điện phụ thuộc vào khả năng của các nhà sản xuất ô tô truyền thống và nhà cung cấp của họ trong việc thực hiện các khoản đầu tư mù quáng tương tự trước khi nhu cầu hoàn toàn thành hiện thực. Các nhà máy phải được trang bị lại và cấu hình lại chuỗi cung ứng. Để đạt được mức tiết kiệm tối đa, toàn bộ chiếc xe phải được thiết kế lại với mục đích điện khí hóa. Chi phí chuyển đổi có thể ngột ngạt cho đến khi việc bán hàng trở nên phổ biến.

Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô riêng lẻ cũng có một điểm bùng phát: ngưỡng mà sau đó doanh số bán xe điện sẽ tự tăng lên.

Quá trình chuyển đổi toàn cầu sang xe điện là điều không thể tránh khỏi?

Ô tô điện vượt qua “điểm bùng phát” quan trọng ở 23 quốc gia - Ảnh 4

Cho đến nay, 90% doanh số bán xe điện trên thế giới đến từ Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Điều đó có nghĩa là các quốc gia chiếm khoảng 1/3 doanh số bán ô tô trên toàn cầu vẫn chưa vượt qua điểm tới hạn. Chỉ có 4 trong số 20 quốc gia đông dân nhất thực hiện chính sách xoay trục.

Ngay cả khi vòng tròn nhu cầu tiếp tục mở rộng, vẫn không chắc liệu các công ty khai thác có thể theo kịp tốc độ sản xuất các vật liệu pin quan trọng hay không. Tuy nhiên, doanh số bán động cơ đốt trong mới trên toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2017 và mức tăng trưởng ròng về doanh số bán ô tô hiện hoàn toàn nhờ vào xe điện. Đó là xu hướng mà BloombergNEF dự báo sẽ tiếp tục cho đến khi ô tô chạy bằng khí đốt trở thành vật gây tò mò trong bảo tàng – cho dù điều đó phải mất thêm một hay năm thập kỷ nữa.

Các chính phủ cũng đang đặt nhiều ngón tay cái lên bàn cân. Tại Mỹ, nơi chính quyền Biden đang kêu gọi xe điện và xe hybrid sẽ chiếm một nửa số phương tiện mới vào năm 2030, Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021 và Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 đang hướng hàng trăm tỷ USD tài trợ công và tư vào mọi thứ từ mạng lưới sạc đường cao tốc đến các nhà máy tái chế pin. Theo Benchmark Materials, dây chuyền sản xuất pin của Mỹ đến năm 2030 đã tăng 67% chỉ trong năm ngoái và đã bắt kịp châu Âu.

Dự báo việc áp dụng công nghệ là một công việc nguy hiểm. Ngay cả những quan điểm thận trọng nhất cũng có thể bị đánh bật bởi sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, sự thay đổi kinh tế, chính trị, phá sản và văn hóa đại chúng. Ưu điểm của phương pháp tiếp cận điểm bùng phát là nó tiết lộ một loạt các đường cong chấp nhận mà ít nhất được biết là có thể xảy ra, bởi vì chúng đã xảy ra.

Áp dụng khuôn khổ này cho toàn bộ hành tinh, điểm bùng phát của xe điện đã được thông qua vào năm 2021. Nếu các xu hướng này đúng, phần còn lại của thập kỷ này sẽ được ghi nhớ vì đã làm cho ô tô điện những gì những năm 1980 đã làm cho lò vi sóng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.