Ô tô bay được chứng nhận “đủ điều kiện bay”

An Long

Một chiếc ô tô bay đã được Cơ quan Giao thông Slovakia coi là “đủ điều kiện bay” sau khi hoàn thành hơn 200 lần cất cánh và hạ cánh thành công trong 70 giờ bay thử nghiệm.

Ô tô bay được chứng nhận “đủ điều kiện bay” - Ảnh 1

Chiếc AirCar nguyên mẫu do công ty Klein Vision của Slovakia tạo ra, đã gây xôn xao khắp thế giới khi nó hoàn thành chuyến bay liên thành phố đầu tiên ở nước này vào tháng 6 năm ngoái, bay trong 35 phút giữa các sân bay Nitra và Bratislava.

Chiếc xe có cánh có thể thu vào được, trang bị động cơ BMW và có khả năng chở tối đa hai hành khách với tốc độ lên đến 118 km / h.

Chứng nhận ô tô bay được đưa ra sau khi nó đã hoàn thành thành công các thao tác bay và thực hiện trên không, bao gồm cả cất cánh và hạ cánh mà phi công không cần chạm vào các nút điều khiển.

Giáo sư Stefan Klein, nhà phát minh và phi công thử nghiệm của AirCar, cho biết chứng nhận đủ điều kiện bay đã “mở ra cánh cửa cho việc sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô bay rất hiệu quả.

René Molnár, Giám đốc Bộ phận Hàng không Dân dụng (Cơ quan Giao thông Vận tải Slovakia), cho biết phương tiện này đã xác định một danh mục mới là ô tô thể thao và máy bay đáng tin cậy, đồng thời nói thêm rằng chứng nhận vừa “đầy thử thách và hấp dẫn”.

“Cơ quan Giao thông vận tải đã theo dõi cẩn thận tất cả các giai đoạn phát triển AirCar độc đáo kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2017”, ông nói.

“An toàn giao thông là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. AirCar kết hợp những cải tiến hàng đầu với các biện pháp an toàn phù hợp với tiêu chuẩn EASA (Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu)”.

Klein Vision, công ty đứng sau dự án, đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm của một động cơ hàng không Adept Airmotive mạnh mẽ, nhẹ và hiệu quả, và hiện đang nghiên cứu một mô hình khác với cánh quạt có thể biến thiên, dự kiến ​​đạt tốc độ trên 300km / h và tầm hoạt động 1.000 km.

Mô hình sản xuất mới dự kiến ​​sẽ được chứng nhận trong thời gian 12 tháng. 

Các phương tiện bay ngày càng được các kỹ sư và nhà sản xuất ô tô và hàng không quan tâm trong công cuộc tìm kiếm các phương thức vận tải xanh hơn, hiệu quả hơn.

General Motors (GM), Airbus, Intel và Boeing là một trong những tên tuổi lớn khác đã đầu tư vào máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) trong những năm gần đây, giống như những chiếc máy bay không người lái chạy bằng điện khổng lồ đủ lớn để vận chuyển hành khách là con người.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.