Những xu hướng công nghệ pin EV năm 2024

Hoàng Lâm

Ngày nay rất ít công nghệ thay đổi chóng mặt như pin. Được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết về các giải pháp năng lượng xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện (EV) và lưới điện tiện ích, nhu cầu về pin đã tăng mạnh và tốc độ phát triển nhanh chóng của chúng là rất đáng chú ý. Sự phát triển đó sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm 2024.

Ngành công nghiệp xe điện không phải là ngành duy nhất thúc đẩy công nghệ pin

Những xu hướng công nghệ pin EV năm 2024 - Ảnh 1

Ngành công nghiệp xe điện hiện là động lực chính thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của pin và nó sẽ tiếp tục như vậy cho đến năm 2024.

Tuy nhiên, có một nhân tố mới hơn đang bắt đầu tác động đáng kể đến tương lai của công nghệ pin: hệ thống lưu trữ pin quy mô lưới (BSS). Là ứng dụng pin đời thứ hai hứa hẹn nhất, BSS sẽ ngày càng gắn bó với xe điện như động lực phát triển pin.

Một ví dụ điển hình về các chất hóa học thay thế là pin natri-ion (Na-ion). Pin natri-ion được phát hiện vào những năm 1980, nhưng tiềm năng thực sự của chúng chỉ mới được bộc lộ gần đây.

Thiết kế của chúng tương tự như pin lithium-ion, nhưng với natri thay cho lithium là thành phần hóa học chính. Natri có sẵn rộng rãi, chi phí thấp và thân thiện với môi trường, pin Na-ion rẻ hơn đáng kể so với Li-ion. Mặc dù pin Na-ion vẫn còn một số thách thức chính chưa được giải quyết, nhưng những gã khổng lồ sản xuất pin như CATL của Trung Quốc và Northvolt của Thụy Điển đã thể hiện sự quan tâm đến công nghệ này, một dấu hiệu cho thấy nó có thể sớm được sử dụng thương mại rộng rãi.

Cuộc chiến giữa cực âm NMC và LFP sẽ tiếp tục

Cuộc chiến giành quyền thống trị giữa hai loại pin có cực âm lithium-ion nổi bật sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Phương Tây từ trước đến nay ưa chuộng pin niken mangan coban (NMC), trong khi Trung Quốc chiếm ưu thế về pin lithium sắt photphat (LFP). Phần lớn xe điện được bán ở Trung Quốc và Phương Tây ngày nay sử dụng cực âm NMC, nhưng LFP đang bắt đầu trở thành một đối thủ nặng ký. Tesla đang sử dụng một phần pin LFP, trong khi Ford và Volkswagen thông báo rằng họ đang xem xét cung cấp các mẫu xe điện sử dụng pin LFP.

Những điều thú vị từ pin thể rắn

Hầu hết pin lithium-ion ngày nay đều sử dụng chất điện phân lỏng, nhưng năm 2024, việc tìm kiếm pin thể rắn có thể đạt được những cột mốc mới thú vị. Việc thay thế chất điện phân lỏng bằng gốm rắn sẽ là một sự thay đổi pha theo nhiều cách, mở ra loại pin có mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và cải thiện độ an toàn.

Một công ty đang tìm cách củng cố khả năng này là Quantumscape có trụ sở tại California. Được thành lập vào năm 2010, Quantumscape đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế pin thể rắn với “kiến trúc không cực dương và bộ tách gốm rắn độc quyền” mà công ty tuyên bố là sản xuất rẻ hơn, sạc nhanh hơn và bền hơn so với pin Li-ion cổ điển.

Quantumscape đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen và gần đây cho biết họ đang làm việc với một khách hàng giấu tên trong lĩnh vực sản xuất ô tô để phát triển “một bằng chứng quan trọng về ý tưởng phương tiện” cho các tế bào thể rắn thương mại của mình. Mặc dù chúng ta có thể sẽ không thấy xe điện chạy bằng pin thể rắn vào đầu năm tới, nhưng các nhà sản xuất ô tô sẽ chú ý đến công nghệ này vào năm 2024.

Ngành tái chế pin sẽ nóng lên

Những xu hướng công nghệ pin EV năm 2024 - Ảnh 2

Khi ngành công nghiệp xe điện phát triển, chúng ta thấy ngày càng nhiều pin xe điện đã hết tuổi thọ. Do đó, chúng ta ngày càng nhận thấy sự quan tâm nhiều hơn đến việc phải làm gì với tất cả chúng. Tái chế pin sẽ là một chủ đề lớn giữa các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất và nhà hoạch định chính sách vào năm 2024.

Mối quan tâm ngày càng tăng đối với việc tái chế pin được thúc đẩy bởi mối lo ngại về sự sẵn có của các vật liệu chính và tác động môi trường của pin thải bỏ. Tái chế pin hết hạn sử dụng có thể làm giảm tác động đó đồng thời mang lại cơ hội tái sử dụng các vật liệu có giá trị như lithium. Tuy nhiên, việc tái chế pin không hề dễ dàng và các nhà nghiên cứu đang tích cực làm việc để làm cho quá trình này an toàn và hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, việc tái chế pin trong hoạt động kinh doanh đang bắt đầu nóng lên. Nhiều công ty đã thành lập các cơ sở tái chế pin ở Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ, Canada và các nơi khác. Hiện vẫn còn thiếu các quy định, tiêu chuẩn và hướng dẫn về tái chế pin, mặc dù tiến độ đang được thực hiện.

Liên minh Châu Âu gần đây đã ban hành quy định liên quan đến pin và pin thải nhằm mục đích tái chế pin. Vào năm 2024, dự kiến sẽ có nhiều sự quan tâm hơn đến việc phát triển và tiêu chuẩn hóa quy trình tái chế.

Nhu cầu về các nguồn năng lượng sạch hơn, bền vững hơn đã làm nổi bật pin như chìa khóa cho cơ sở hạ tầng năng lượng trong tương lai. Các học viện, ngành công nghiệp và chính phủ trên thế giới đang háo hức tìm cách cải tiến công nghệ quan trọng này đồng thời làm cho nó an toàn và bền vững.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.