Những nhà sản xuất ôtô “tay ngang” ít ai ngờ tới

Vốn nổi tiếng là các nhà sản xuất đồ điện tử, điện thoại, máy giặt … những tên tuổi dưới đây khiến nhiều người bất ngờ khi “lấn sân” sang sản xuất ôtô với những mẫu xe vô cùng độc đáo.

Sony Vision-S

Sony Vision-S
Sony Vision-S

Gây bất ngờ lớn tại triển lãm CES 2020, Sony đã đưa ra mẫu xe điện Sony Vision-S và trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh với Tesla. Vision-S được ví như một rạp hát tích hợp đầy đủ công nghệ tiên tiến trong một chiếc xe với 33 cảm biến an toàn, dàn âm thanh hiện đại và có thể tùy biến theo từng vị trí ghế ngồi. Đó là chưa kể đến màn hình giải trí “tràn viền” theo xu thế mới. Chỉ cách đây ít ngày, Vision-S đã xuất hiện trên đường chạy thử ở châu Âu. Nhiều đối tác của Sony tỏ ra khá hứng thú và đón chờ thông tin tiếp theo về dòng xe này.

Samsung Digital Cockpit

Samsung Digital Cockpit
Samsung Digital Cockpit

Cũng tại CES 2020, gã khổng lồ công nghệ Samsung đã giới thiệu mẫu xe Digital Cockpit, một sản phẩm hợp tác giữa Samsung và Harman. Bên trong chiếc mui trần 4 chỗ này, Samsung cũng cho thấy những công nghệ tương lai về giải trí và an toàn.

Digital Cockpit sử dụng 5G để liên kết các tính năng bên trong và bên ngoài xe nhằm mang đến cho người lái và hành khách trải nghiệm kết nối nhuần nhuyễn. Xe được tích hợp 8 màn hình, 8 camera và có thể kết nối, trao đổi thông tin với những chiếc xe khác bằng cách hiển thị thông báo trên màn hình bên ngoài.

LG

Xe tự hành LG
Xe tự hành LG

Nổi tiếng với các sản phẩm tivi, điện thoại, pin, LG cũng lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ôtô tự hành. Chiếc xe được ví như một văn phòng di động, tự động nhận diện khuôn mặt và chỉ định hành khách vào ghế ngồi. Tại mỗi ghế ngồi đều có bảng điều khiển và màn hình cảm ứng, tích hợp AI và công nghệ điện toán đám may, đem lại trải nghiệm thú vị cho hành khách. Thay vì lắp kính chắn gió, LG lắp đặt một màn hình OLED lớn bên trong xe để giúp hành khách dễ dàng quan sát phía bên ngoài.

Boeing

Xe Boeing
Xe Boeing

Năm 2019, Boeing và Porsche thông báo họ đang hợp tác để phát triển một mẫu xe bay chạy bằng điện. Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về tên gọi cũng như thời điểm ra mắt; song phía Porsche cho biết sản phẩm có thể sẽ được giới thiệu vào năm 2025.

Nvidia Roborace

Nvidia Roborace
Nvidia Roborace

Là một trong những “ông trùm” card đồ họa, năm 2016, Nvidia thông báo đang phát triển mẫu xe đua tự lái Roborace chạy bằng điện.

Denis Sverdlov - CEO của hãng cho biết, chiếc xe đua tự lái này có thể đạt vận tốc tối đa 320km/h. Một hệ thống xử lý trung tâm được dựa trên con chip Nvidia Drive PX2 với 5 cảm biến laser, 2 bộ radar, 18 cảm biến siêu âm, 2 cảm biến tốc độ quang học và 6 camera.

NASA 1

NASA 1
NASA 1

Kể từ khi con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, Nasa đã thiết kế và chế tạo nhiều loại phương tiện khác nhau để giúp việc khám phá ngoài Trái đất dễ dàng hơn.

Đây là một trong những chiếc Mars Rovers của hãng, được công bố vào năm 2017 và trông khá giống xe của Batman. Dự kiến, Nasa sẽ thực hiện sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030.

Grumman LLV

Grumman LLV
Grumman LLV

Tại Mỹ, những chiếc Grumman LLV chuyên chở thư rất phổ biến vào những năm 90 và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Đây là một chiếc xe tải hạng nhẹ được sử dụng bởi các Bưu điện Hoa Kỳ, do hãng sản xuất máy bay quân sự và dân sự Grumman chế tạo với số lượng hơn 140.000 chiếc.

Swatch

Swatch Mercedes ART - SMART
Swatch Mercedes ART - SMART

Vốn nổi tiếng với các sản phẩm đồng hồ đeo tay, nhưng ngay từ đầu những năm 80, Swatch đã bắt đầu lên ý tưởng sản xuất một mẫu xe nhỏ gọn, phong cách và có thể tùy chỉnh. Ban đầu, Swatch hợp tác với Volkswagen nhưng không thành công. Sau đó, Swatch tiếp tục hợp tác với Mercedes để tạo ra chiếc Swatch Mercedes ART - SMART .

Maytag C

Maytag-Mason
Maytag-Mason

Maytag là một nhà sản xuất máy giặt của Mỹ, hiện thuộc sở hữu của Whirlpool . Công ty bắt đầu sản xuất máy giặt vào năm 1905. 5 năm sau, người sáng lập của Maytag mua lại Công ty ô tô Mason và chế tạo 1.500 chiếc ô tô dưới tên Maytag-Mason.

Peel P50

Peel P50
Peel P50

Peel được đặt theo tên của một thị trấn nhỏ trên đảo Man (Anh), ban đầu chuyên sản xuất thuyền sợi thủy tinh và linh kiện xe máy. Năm 1962, Peel ra mắt chiếc xe P50, một loại ôtô siêu nhỏ cho một người ngồi để sử dụng trong thành phố với giá 199 bảng Anh (tương đương 5.000 bảng Anh hiện nay). Năm 2010, Peel P50 được công nhận là chiếc xe nhỏ nhất thế giới. Năm 2011, công ty bắt đầu sản xuất lại P50 ở cả phiên bản xăng và điện; tốc độ tối đa 45km/h.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.