Những mẫu xe không bán nổi 100 chiếc trong 6 tháng liền

Có những mẫu xe vẫn ăn nên làm ra trong thời đại dịch COVID-19, lại có những mẫu xe “bán không nổi” và liên tục nằm trong danh sách những xe kém khách nhất.

2020 là một năm đặc biệt do đại dịch COVID-19 bùng phát. Hầu hết thời gian nửa đầu năm nay, các hãng xe đều phải “căng mình” đối phó với dịch bệnh và các chính sách phong tỏa, giãn cách xã hội. Tất nhiên, doanh số các mẫu xe sụt giảm không thể “đổ lỗi” cho riêng COVID-19, mà còn do nhiều yếu tố khác, trong đó đáng kể là giá xe và các trang bị công nghệ trên xe.

Sau đây là những mẫu xe kém khách "kinh niên", theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Suzuki Ciaz - 0 chiếc

Suzuki Ciaz 2020 cũng đã được công bố mức giá niêm yết 529 triệu đồng tại Việt Nam
Suzuki Ciaz 2020 cũng đã được công bố mức giá niêm yết 529 triệu đồng tại Việt Nam

Đây là một mẫu xe đặc biệt bởi trong cả 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của Ciaz là … 0 xe. Tuy nhiên, cái gì cũng có lý do của nó. Từ tháng 11/2019, Suzuki Ciaz đã không được kinh doanh tại Việt Nam. Đó là một trong những lý do khiến Ciaz không bán được chiếc xe nào trong nửa đầu năm 2020.

Mặc dù vậy, trong danh sách thống kê doanh số các mẫu xe nửa đầu năm 2020 của VAMA, Ciaz vẫn có tên. Ngoài ra, cách đây mấy ngày Suzuki được cho là sắp sửa đưa phiên bản Ciaz 2020 về thị trường.

Trên website của hãng, Suzuki Ciaz 2020 cũng đã được công bố mức giá niêm yết 529 triệu đồng. Điều này cho thấy không lâu nữa Ciaz sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam. 

Toyota Alphard - 31 chiếc

Toyota Alphard là mẫu xe MPV 7 chỗ có giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam
Toyota Alphard là mẫu xe MPV 7 chỗ có giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam

Toyota Alphard là mẫu xe MPV 7 chỗ có giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam. Xe ra mắt thị trường Việt vào tháng 8/2017 và là mẫu xe đa dụng sang trọng đắt tiền nhất của Toyota tại Việt Nam.

Trong cả 6 tháng đầu năm 2020, Toyota chỉ bán được 31 chiếc Alphard. Đây cũng là cái tên quen thuộc trong danh sách 10 ô tô bán kém nhất hàng tháng. Trong tháng Sáu, chỉ có 6 chiếc Alphard được bán ra. 

Suzuki Swift - 60 chiếc

Cộng dồn cả 6 tháng đầu năm, có 60 chiếc Suzuki Swift được tiêu thụ.
Cộng dồn cả 6 tháng đầu năm, có 60 chiếc Suzuki Swift được tiêu thụ.

Bỏ qua trường hợp Ciaz thì trong danh sách những mẫu xe bán chậm, Suzuki vẫn có tên với mẫu Suzuki Swift. Đây cũng là một trong những mẫu xe luôn nằm trong nhóm xe bán chậm mỗi tháng. 

Trong tháng 6/2020, Suzuki Swift chỉ “gả” được 36 chiếc. Thực ra, con số 36 vẫn là cao so với doanh số bán hàng những tháng trước của Swift, chẳng hạn như trong tháng 3/2020, chỉ có 1 chiếc Swift duy nhất được bán ra; hay tháng 1/2020 cũng chỉ có 1 chiếc Swift được lăn bánh. 

Tháng 5/2020, có 18 chiếc Suzuki Swift được bán, đứng thứ 9 trong danh sách xe bán chậm của tháng. Cộng dồn cả 6 tháng đầu năm, có 60 chiếc Suzuki Swift được tiêu thụ.

Honda Jazz - 83 chiếc

Trong tháng 6 này chỉ có 5 chiếc Jazz được bán ra và tính cả 6 tháng, có tổng cộng 83 xe Jazz được khách hàng lựa chọn.
Trong tháng 6 này chỉ có 5 chiếc Jazz được bán ra và tính cả 6 tháng, có tổng cộng 83 xe Jazz được khách hàng lựa chọn.

Mặc dù Honda City đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục, trở thành mẫu xe bán chạy số 1 tháng 6/2020 với sản lượng 2.183 xe, song một mẫu xe khác cũng của Honda lại thường xuyên nằm trong “top xe bán ế” là Honda Jazz. Trong tháng 6 này chỉ có 5 chiếc Jazz được bán ra và tính cả 6 tháng, có tổng cộng 83 xe Jazz được khách hàng lựa chọn.

Mới đây, tin đồn dấy lên rằng Honda sẽ khai tử mẫu xe 5 chỗ Jazz tại Việt Nam, do các thông tin về mẫu xe như thông số kỹ thuật, giá bán các phiên bản Honda Jazz bất ngờ biến mất khỏi trang web chính thức của Honda Việt Nam. 

Hiện tại, các đại lý vẫn tiếp tục bán những phiên bản Jazz cũ đời 2019. Trong khi đó, Honda cho biết “có một số điều chỉnh trong việc phân phối và bán hàng vào đầu năm 2020”, và tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, Honda Việt Nam “sẽ cân nhắc kế hoạch kinh doanh phù hợp”.

Honda Jazz được đưa vào thị trường Việt Nam từ tháng 10/2018, là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Vốn được kỳ vọng sẽ bán mạnh như Honda City, song Jazz lại gây thất vọng về doanh số. Trong năm nay, Jazz còn gặp thêm bất lợi là mẫu xe nhập khẩu, nên cạnh tranh càng khó hơn khi các đối thủ lắp ráp trong nước được giảm 50% phí ưu đãi như quy định của Nghị định 70/2020.

Và những mẫu xe có doanh số chỉ "nhỉnh" hơn 100 đơn vị

Ngoài những mẫu xe doanh số bán hàng 6 tháng liền chưa đạt 100 chiếc như trên, còn một số dòng xe khác cũng ế ẩm không kém, với doanh số nửa năm liền chỉ nhỉnh hơn 100 đơn vị. 

Một trong số đó là mẫu bán tải 5 chỗ Dmax chỉ bán được 27 chiếc trong tháng 6/2020. Những tháng trước, Dmax cũng thường xuyên góp tên vào danh sách xe bán chậm. Tính cả 6 tháng đầu năm, có tất cả 107 chiếc Dmax được tiêu thụ.

Mới đây, mẫu xe này được Isuzu triển khai chương trình khuyến mãi mạnh tay nhằm kích cầu mua sắm, tuy nhiên dự đoán doanh số xe không tăng đột biến. Vốn là mẫu xe nhập khẩu, Isuzu Dmax sẽ không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Nghị định 70.

Đối với hãng xe Honda, không chỉ có Honda Jazz, một mẫu xe khác của Honda cũng nằm trong nhóm xe bán chậm là Accord. Trước đó, Honda Việt Nam cũng đã có chính sách tạm ngừng phân phối mẫu sedan hạng D Accord trong gần nửa năm, sau đó ra mắt Accord thế hệ mới hoành tráng lại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2019. Dù vậy, doanh số Accord vẫn èo uột.

Trong tháng 6/2020, chỉ có 34 chiếc Accord được “gả bán”. Trong suốt 5 tháng trước, Accord thường xuyên “giữ chỗ” trong danh sách 10 xe bán chậm nhất. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, chỉ có 114 chiếc Honda Accord được bán ra.

Ford TourneoMitsubishi Mirage cũng là hai mẫu xe thường xuyên “góp vui” vào top 10 xe bán chậm nhất hàng tháng. Trong tháng 6 này, có 22 chiếc Tourneo được lăn bánh và tính cả 6 tháng, có 122 xe MPV 7 chỗ được bán ra. Trong khi đó, Mitsubishi Mirage có 14 chiếc bán ra trong tháng 6/2020 và 139 chiếc trong cả 6 tháng đầu năm.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.