Vì sao Honda City "bỗng dưng bán chạy" và cuộc đua "số 1" mỗi tháng

Honda City dường như đã có một cú “lội ngược dòng” mạnh mẽ, khi doanh số bán hàng tháng Năm chỉ đạt 495 xe, không "có cửa" trong top 10 xe bán chạy nhất của tháng. Nhưng sang tháng Sáu, Honda City lại là xe bán chạy số 1!

Honda City trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng Sáu với doanh số bán hàng đạt 2.183 xe
Honda City trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng Sáu với doanh số bán hàng đạt 2.183 xe

Kết quả doanh số bán hàng các mẫu ô tô vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố.

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng cũng đã lộ diện, trong đó yếu tố gây bất ngờ lớn trong tháng này chính là cuộc soán ngôi vô cùng ngoạn mục của Honda City với Toyota Vios, vốn được mệnh danh là “vua doanh số”. 

Cụ thể, trong tháng 6, Honda City bán được 2.183 xe, đứng vị trí xe bán chạy số 1 của tháng. Kết quả bán hàng này của Honda City cao hơn hẳn so với mức doanh số 1.821 xe của Toyota Vios. Vì thế, Vios đã bị đẩy xuống vị trí số 2.

Vì sao Honda City “bỗng dưng bán chạy”?

Ngoạn mục hơn nữa là Honda City dường như đã có một cú “lội ngược dòng” mạnh mẽ, khi doanh số bán hàng mới tháng trước chỉ đạt 495 xe, thậm chí còn không lọt vào top 10 xe bán chạy nhất của tháng Năm.

Trong khi đó, bước sang tháng 6/2020, doanh số Honda City tăng 341% so với tháng trước đó và tăng 203% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tới 2.185 xe, chiếm ngay vị trí số 1 danh sách xe bán chạy. Không ít người thắc mắc tại sao Honda City bỗng dưng trở nên đắt hàng như vậy.

Giá xe là một trong những nguyên nhân lý giải kết quả tăng mạnh của Honda City. Trong tháng Sáu, Honda City được giảm giá khá sâu so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B. Trong tháng Sáu, Honda City được giảm khoảng 40-50 triệu đồng, đưa giá xe xuống mức thấp nhất từ 529 triệu đồng với phiên bản Honda City E và cao nhất là HOnda City 1.5 TOP với 599 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được khuyến mãi nhiều phụ kiện đi kèm, như thảm trải sàn, trải cốp, tặng xe đạp Modulo…. Cùng với đó là gói bảo dưỡng định kỳ 18 tháng được áp dụng tại các đại lý hoặc cơ sở bảo dưỡng xe của Honda trên toàn quốc.

Ra mắt thị trường từ năm 2013 nhưng sau gần 7 năm, có lẽ đây là lần đầu tiên Honda City “lên đỉnh”. Những phiên bản mới gần đây khá thu hút người mua nhờ thiết kế ấn tượng và trang bị công nghệ hiện đại. Động cơ trong Honda City 2020 là động cơ xăng i-VTEC 4 xy lanh 1,5L cho công suất 117 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút.

Được biết, so với các đối thủ, động cơ của Honda City không vượt trội song khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt với 5.8L/200km đường hỗn hợp.

Căng thẳng cuộc đua "xe bán chạy số 1"

Trong 6 tháng đầu năm 2020, một năm đặc biệt khi đại dịch COVID-19 bùng phát và ảnh hưởng đến hầu hết các hãng xe, Toyota Vios đã 2 lần “tuột xích” khỏi vị trí xe bán chạy số 1 của tháng. Một lần là vào tháng Sáu như chúng ta đã biết, Vios về vị trí thứ 2 sau Honda City. Một lần nữa là vào tháng Một, khi Vios phải ngậm ngùi nhường vị trí số 1 cho Hyundai Accent.

Trong tháng 1/2020, Vios chỉ đạt 1.598 xe trong khi Hyundai Accent đạt doanh số 1.733 xe. Tuy vậy, sang tháng 2 và 3, Toyota Vios đã bứt phá ngoạn mục với doanh số lần lượt là 2.468 xe và 2.293 xe, bỏ xa đối thủ số 2 là Hyundai Accent với doanh số lần lượt trong tháng 2 và 3 đạt 1.164 xe và 1.543 xe.

Tháng Tư, tháng diễn ra hầu hết thời gian giãn cách xã hội, Toyota Vios vẫn duy trì vị trí số 1 với 1.106 xe, và Hyundai Accent vẫn ở vị trí số 2 với 618 xe. Bước sang tháng Năm, là tháng Việt Nam bắt đầu gỡ bỏ giãn cách xã hội và cuộc sống dần trở về bình thường, Hyundai Accent đã tụt hạng xuống vị trí thứ 5 với 1.128 xe. Thế chỗ số 2 của Accent là một mẫu xe của Honda, chính là Honda CR-V với 1.581 xe. Trong khi đó, Vios vẫn giữ vững vị trí số 1 với 1.958 xe.

Sang tháng Sáu, một mẫu xe khác của Honda đã khiến Toyota Vios phải lùi về vị trí số 2. Honda City đạt vị trí xe bán chạy số 1 của tháng với kết quả rất thuyết phục, cách khá xa doanh số của Vios.

Honda City là mẫu xe lắp ráp, do đó từ ngày 28/6, mức phí trước bạ của mẫu xe này sẽ được giảm 50% theo quy định của Nghị định 70/2020. Tất nhiên, không phải chỉ có Honda City mới được hưởng ưu đãi này, mà các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước, trong đó có “đối thủ 

doanh số” Toyota Vios cũng thuộc nhóm xe được ưu đãi 50% phí trước bạ. Liệu Honda City có giữ vững ngôi vị xe bán chạy số 1 của tháng Bảy, hay Toyota Vios sẽ tiếp tục bảo vệ danh hiệu “vua doanh số” trong tháng tới? Cuộc chơi hẳn còn nhiều bất ngờ và thú vị ở phía trước.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.