Vì sao mẫu xe này không bán được chiếc nào trong cả nửa năm 2020?

Theo thống kê của VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2020, Suzuki Ciaz là mẫu xe duy nhất có doanh số nửa đầu năm là … 0 xe. 

Suziki Ciaz 2020 đã được giới thiệu tại Thái Lan và dự kiến sắp về Việt Nam
Suziki Ciaz 2020 đã được giới thiệu tại Thái Lan và dự kiến sắp về Việt Nam

Hiệp hội các nhà ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng của các thành viên trong tháng 6/2020 và 6 tháng đầu năm 2020. Theo thống kê của VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2020, Suzuki Ciaz là mẫu xe duy nhất có doanh số nửa đầu năm là … 0 xe. 

Vì sao Suzuki Ciaz lại không bán nổi chiếc xe nào trong nửa năm 2020? Có phải Ciaz “ế” đến mức không khách hàng nào “thèm mua”?

Thực ra, từ tháng 11/2019, Suzuki Ciaz đã không được kinh doanh tại Việt Nam. Lúc đó, Suzuki Việt Nam đã thông báo tạm ngừng phân phối Ciaz. Đó là một trong những lý do khiến Ciaz không bán được chiếc xe nào trong nửa đầu năm 2020.

Ngoài ra, Ciaz cũng “bị” nhận xét là mẫu xe khá đuối so với các đối thủ cùng phân khúc. Thiết kế nội thất và ngoại thất của Suzuki Ciaz có phần “lỗi thời”. Trang bị của xe cũng không mấy hấp dẫn và để cạnh tranh cùng các đối thủ lắp ráp trong nước, mẫu xe đã phải lược bỏ một số trang bị nhằm hạ thấp mức giá.

Suzuki Ciaz phiên bản cũ có giá chưa đến 500 triệu đồng (499 triệu đồng) và thuộc phân khúc sedan hạng B. Trước đó, xe được bán ra theo chiến lược "xả hàng" nên giá giảm còn khoảng 400 triệu đồng. Tuy vậy, Ciaz lại phải đối đầu với nhiều đối thủ nặng ký như “vua doanh số Toyota Vios”, xe bán chạy Huyndai Accent và cả Kia Soluto mới ra mắt. Theo thống kê của VAMA, cả năm 2019, Suzuki Ciaz chỉ bán được hơn 1.000 chiếc. Doanh số này quá thấp so với đối thủ, chưa bằng mức doanh số 1 tháng của một số mẫu xe bán chạy.

Mặc dù Suzuki Việt Nam thông báo đã ngừng phân phối mẫu xe này từ tháng 11/2019, song trong danh sách thống kê doanh số các mẫu xe nửa đầu năm 2020 của VAMA, Ciaz vẫn có tên. Ngoài ra, cách đây mấy ngày Suzuki được cho là sắp sửa đưa phiên bản Ciaz 2020 về thị trường. Trên website của hãng, Suzuki Ciaz 2020 cũng đã được công bố mức giá niêm yết 529 triệu đồng. Điều này cho thấy không lâu nữa Ciaz sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam.

Mẫu xe được cho là có một số nâng cấp cả về nội và ngoại thất như lưới tản nhiệt mỏng hơn tràn sang hai bên, thiết kế cụm đèn cũng chuyển từ bóng halogen truyền thống sang bóng LED. Tuy nhiên, sự thay đổi không hoàn toàn mạnh mẽ.

Trong khi đó, về động cơ, Ciaz bản mới được cho là không có gì thay đổi, vẫn sử dụng loại máy xăng dung tích 1.4 lít, 4 xi-lanh kết hợp với hộp số tự động 4 cấp cho công suất tối đa 91 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 130 Nm. Các trang bị an toàn khá cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp và 2 túi khí. Tại Thái Lan, Ciaz có 4 cảm biến đỗ xe và camera lùi.

Liệu Suzuki Ciaz trở lại có thể “lợi hại hơn xưa”? Điều này rất khó nói vì trước hết đây là mẫu xe nhập khẩu, do đó gặp bất lợi về “giảm 50% lệ phí trước bạ” so với các đối thủ lắp ráp trong nước. 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.