Mới đây, Viện bảo hiểm An toan Cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố danh sách 23 mẫu xe an toàn nhất trong năm 2020, chủ yếu dựa trên các bài kiểm tra về chất lượng, mức độ an toàn khi va chạm của các mẫu xe.
Danh sách những mẫu xe an toàn nhất, và đặc biệt là các bài kiểm tra chất lượng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, và có rất nhiều vấn đề cần bàn. Tuy nhiên, có một đặc điểm là trong số 23 mẫu xe an toàn nhất này, chỉ có 6 mẫu xe có đèn pha đạt chuẩn “tốt”, đó là các mẫu xe Genesis G70, Honda Insight, Hyundai Nexo, Lexus NX, Subaru Crosstrek Hybrid và Tesla Model 3. Đèn pha của 17 mẫu xe còn lại trong danh sách chỉ đạt điểm “chấp nhận được”.
“Rất ít mẫu xe có đèn pha “chuẩn”, theo IIHS. Trong khi đó, tỷ lệ người đi bộ gặp tai nạn ô tô và tử vong đang tăng cao trên nước Mỹ. IIHS cho rằng đèn pha tốt hơn có thể giúp giảm tỷ lệ này.
Các nhà sản xuất ngày nay thường càng thay thế bóng đèn halogen kiểu cũ bằng đèn LED, cung cấp nhiều ánh sáng hơn trên mỗi đơn vị năng lượng. Nhưng David Harkey, chủ tịch Viện nghiên cứu an toàn bảo hiểm, cho rằng điều đó không đủ.
Thiết kế lắp ráp đèn pha và tích hợp đèn pha vào thân xe chính là chìa khóa, ngoài ra quy trình sản xuất cải tiến cũng góp phần đảm bảo chất lượng của đèn pha.
Đèn pha an toàn hơn sẽ mang lại “tầm nhìn cân bằng tốt nhất và không gây chói quá mức đối với các phương tiện khác”, IIHS cho biết. Các công nghệ mới trên đèn pha hiện đã được áp dụng cho những mẫu xe cao cấp hơn, bao gồm đèn xoay theo các đường cong và đèn high beam tự động bật trên quãng đường tối và sẽ tự tắt khi phát hiện có phương tiện đối diện đang đến gần.
“Mọi người thường ít khi dùng đèn high beam”, Harkey nói. Khoảng một nửa số ca tai nạn giao thông chết người xảy ra vào lúc hoàng hôn và bình minh.
Rõ ràng bộ đèn pha chất lượng sẽ giúp giảm tai nạn cho lái xe, hành khách và người đi bộ. Nhưng đến nay, các nhà sản xuất ô tô vẫn không ưu tiên cao nhất cho chất lượng đèn pha. “Đèn pha đạt điểm chuẩn “tốt” hoặc “có thể chấp nhận” vẫn chưa được các nhà sản xuất ô tô để ý”.
IIHS bắt đầu thử nghiệm và xếp hạng công khai chất lượng đèn pha vào năm 2016. Theo Harkey, điều đó thúc giục các nhà sản xuất ô tô phải trang bị công nghệ an toàn cao cho đèn pha.
Theo số liệu thống kê, số người đi bộ tử vong vì va chạm, tan nạn với ô tô ngày càng cao. Hiệp hội An toàn Đường cao tốc cho biết, 6.227 người đi bộ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn ô tô vào năm 2018, mức cao nhất kể từ năm 1990. Năm 2019, 134 người đi bộ và 19 người đi xe đạp đã thiệt mạng ở Los Angeles.
Những chủ xe không hài lòng với hiệu suất của đèn pha có thể mua bộ dụng cụ sửa đổi đèn LED ngay trên mạng Internet, nhưng các chuyên gia an toàn khuyên không nên làm như thế: vì đèn không được tùy chỉnh cho phương tiện và vỏ đèn pha của nó, đèn có thể chiếu quá sáng khiến giao thông xung quanh bị mờ.
IIHS cũng thử nghiệm các hệ thống phát hiện người đi bộ trong các đánh giá an toàn của mình, mặc dù tính năng đó thật sự hiếm có trong bộ đèn pha tiêu chuẩn.
Trong danh sách những mẫu xe đạt điểm an toàn cao nhất, các mẫu xe của Hyundai, Kia, Genesis, Mazda chiếm khá nhiều vị trí.
Danh sách những mẫu xe an toàn hàng đầu mà IIHS công bố bao gồm các mẫu xe năm 2020. Tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất của IIHS và đạt tiêu chuẩn đèn pha được xếp hạng là “tốt” hoặc “có thể chấp nhận được”.
Sau đây là danh sách 23 mẫu xe được IIHS đánh giá là an toàn nhất, trong số các mẫu xe này có 6 mẫu xe (Genesis G70, Honda Insight, Hyundai Nexo, Lexus NX, Subaru Crosstrek Hybrid và Tesla Model 3) đạt điểm “tốt” cho đèn pha; 17 mẫu xe còn lại có chất lượng đèn pha chỉ đạt mức “chấp nhận được”.