Những hãng sản xuất pin xe điện “máu mặt” nhất trên thế giới

An Long

Sự chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sang xe điện (EV) đã thúc đẩy một cuộc đua lớn giữa các nhà sản xuất pin. 

Theo công ty tư vấn Deloitte, doanh số bán xe điện toàn cầu, ước tính khoảng 2,5 triệu xe vào năm 2020, dự báo sẽ tăng hơn 12 lần lên 31,1 triệu xe vào năm 2030 và chiếm gần một phần ba doanh số bán xe mới.

Vì vậy, thị trường pin xe điện trở thành một thị trường nóng, với sự tham gia ngày càng đông các nhà sản xuất đến từ khắp năm châu, từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu.

Thị phần 10 hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.
Thị phần 10 hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.

CATL

Tính đến cuối tháng 6/2021, công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc CATL có công suất sản xuất pin hàng năm là 65,45 Gigawatt giờ (GWh) và đang xây dựng thêm 92,5 GWh công suất.

CATL dẫn đầu thị phần pin xe điện toàn cầu, với các khách hàng toàn cầu bao gồm Volkswagen, General Motors, BMW, Daimler cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Hồi tháng 8, công ty đã công bố kế hoạch thiết lập một cơ sở sản xuất tại Thượng Hải, động thái sẽ đưa CATL đến gần cơ sở sản xuất của Tesla tại Trung Quốc.

LG Energy Solution

Những hãng sản xuất pin xe điện “máu mặt” nhất trên thế giới - Ảnh 1

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc kỳ vọng ​​công suất sản xuất sẽ đạt 155 GWh vào cuối năm nay và có kế hoạch nâng lên 430 GWh vào năm 2025 - có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 7,2 triệu EV.

LGES có kế hoạch đầu tư hơn 4,5 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh sản xuất pin tại Mỹ đến năm 2025. Các kế hoạch này bao gồm hai nhà máy mới, hợp tác xây dựng với GM ở Ohio và Tennessee, cho phép LGES sản xuất tổng cộng 70 GWh pin tại Mỹ vào năm 2024.

Hiện tại, LGES đã có một nhà máy ở Michigan với công suất sản xuất hàng năm là 5 GWh.

Tại Trung Quốc, nơi công ty sản xuất pin hình trụ cho Tesla, công ty đã đầu tư khoảng 5,7 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD) và có kế hoạch đầu tư thêm 1,5 nghìn tỷ won.

LGES đã đầu tư khoảng 6,8 nghìn tỷ won vào Ba Lan kể từ năm 2016 để đảm bảo công suất sản xuất hàng năm là 70 GWh và có kế hoạch đầu tư 2,5 nghìn tỷ won khác.

Vào tháng 7, LGES và Hyundai Motor Group cho biết họ sẽ đầu tư 1,1 tỷ USD để cùng thiết lập một nhà máy pin EV tại Indonesia.

Panasonic

Công ty Nhật Bản sản xuất pin NCA hình trụ (Nickel-Cobalt-Aluminium) tại một nhà máy ở Nevada, Mỹ, và tại các cơ sở ở Nhật Bản. Gần như tất cả đều phục vụ Tesla.

Panasonic không tiết lộ năng lực sản xuất của mình, nhưng hãng từng cho biết hồi tháng 5 rằng họ đang nhắm đến việc mở rộng cơ sở Nevada thêm 35 GWh công suất vì nhu cầu của khách hàng Tesla gia tăng. Nhà máy Nevada, được xây dựng với chi phí 1,6 tỷ USD, khai trương vào năm 2014.

Panasonic có kế hoạch bắt đầu một dây chuyền thử nghiệm tại Nhật Bản trong năm nay để sản xuất một loại pin hình trụ mới do Tesla thiết kế nhằm giảm một nửa chi phí pin. Công ty cũng có một liên doanh với Toyota Motor được thành lập vào tháng Hai, Prime Planet Energy & Solutions, để phát triển pin lăng trụ.

Công ty cho biết họ đang xem xét xây dựng một nhà máy pin ô tô ở Na Uy để mở rộng sang châu Âu, nhưng vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết.

Những hãng sản xuất pin xe điện “máu mặt” nhất trên thế giới - Ảnh 2

SK On

SK On có tổng công suất sản xuất hàng năm trên toàn cầu là 40 GWh - 27 GWh ở Trung Quốc, 7,5 GWh ở Hungary và phần còn lại ở Hàn Quốc.

Công ty có kế hoạch tăng hơn 5 lần lên 220 GWh vào năm 2025, chiến lược mở rộng chủ yếu tập trung vào thị trường Hoa Kỳ.

SK On đang xây dựng hai nhà máy pin EV ở Georgia với tổng công suất sản xuất hàng năm là 21,5 GWh, sẽ bắt đầu sản xuất từ ​​đầu năm 2022.

Với đối tác Ford Motor Co, SK On có kế hoạch đầu tư 10,2 nghìn tỷ won để xây dựng ba nhà máy pin riêng biệt tại Mỹ với tổng công suất pin hàng năm là 129 GWh, đủ cung cấp năng lượng cho khoảng 2,2 triệu EV.

Samsung SDI

Chi nhánh của tập đoàn điện tử Samsung Electronics có các nhà máy pin EV ở Hungary, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Công ty không tiết lộ chi tiết các khoản đầu tư hoặc năng lực sản xuất của mình.

Vào tháng 7, Reuters từng đưa tin rằng công ty, có khách hàng bao gồm Ford và BMW, có thể xây dựng một nhà máy pin ở Hoa Kỳ. Samsung SDI đã đàm phán gói cung cấp pin sản xuất tại một nhà máy tiềm năng của Mỹ với các nhà sản xuất xe điện bao gồm Stellantis và Rivian - hãng ô tô được Amazon và Ford chống lưng.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.