Nhiều xe khan hàng, nhiều người lo tăng giá khi hết ưu đãi 50% phí trước bạ

Nhiều người lo ngại giá xe ô tô sẽ tăng sau khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ kết thúc. Ngoài ra, để "chạy phí trước bạ", một số mẫu xe lắp ráp trong nước "hot" như Kia Seltos, VinFast Fadil đã rơi vào tình trạng khan hàng.

Từ đầu tháng 12 đến nay, tình hình kinh doanh tại các đại lý ô tô tăng mạnh.
Từ đầu tháng 12 đến nay, tình hình kinh doanh tại các đại lý ô tô tăng mạnh.

Không gia hạn chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ

Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chấm dứt vào ngày 31/12/2020 và không được tiếp tục gia hạn. Vừa qua,  Bộ Tài chính đã gửi văn bản lên Chính phủ đề xuất dừng, không gia hạn chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 như với nhiều ngành nghề khác. Như vậy, từ 1/1/2021, phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước sẽ trở về mức 100% như trước. 

Theo thông tin, nguồn thu từ lệ phí trước bạ đã giảm mạnh, ước cả năm 2020 chỉ đạt trên 80% dự toán. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do quy định ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực từ 28/6 đến hết 2020. 

Từ đầu tháng 12 đến nay, tình hình kinh doanh tại các đại lý ô tô tăng mạnh. Một phần người tiêu dùng muốn mua xe để có phương tiện di chuyển, đi lại trong dịp tết sắp tới. Phần nữa, nhiều người tranh thủ mua xe để được hưởng ưu đãi phí trước bạ trong tháng cuối cùng của năm. Theo nhân viên phòng kinh doanh của các đại lý ô tô, ước tính mỗi ngày đại lý bán được từ 20 - 25 xe, gần gấp đôi doanh số so với các tuần trước đó.

Với bức tranh thị trường tháng cuối năm nhiều khởi sắc như vậy, dự đoán doanh số bán hàng trong tháng sẽ tăng cao. Thực tế, vài tháng qua, số lượng xe ô tô bán ra đã tăng mạnh so với những tháng đầu và giữa năm khi dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến toàn thị trường. Theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), chỉ tính riêng tháng 10/2020, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Nhiều mẫu xe khan hàng

Một số người ngần ngại khi quyết định đặt cọc Kia Seltos vào thời điểm này, vì lo sợ thời hạn giao xe muộn sẽ chậm mất cơ hội được giảm phí trước bạ.
Một số người ngần ngại khi quyết định đặt cọc Kia Seltos vào thời điểm này, vì lo sợ thời hạn giao xe muộn sẽ chậm mất cơ hội được giảm phí trước bạ.

Trước việc chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ sắp kết thúc, lượng người mua xe ô tô đã tăng lên đặc biệt trong tháng 12 này. Chính vì thế, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng, đặc biệt là những mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước và “hot” như Kia Seltos, VinFast Fadil.

Dạo quanh một số diễn đàn về những mẫu xe này, nhiều người cho biết “rất sốt ruột” khi đặt cọc mua xe từ cả tháng song vẫn chưa được nhận xe. Một số người ngần ngại khi quyết định đặt cọc vào thời điểm này, vì lo sợ thời hạn giao xe muộn sẽ chậm mất cơ hội được giảm phí trước bạ.

Thậm chí, một số đành phải rút cọc, chuyển sang mua mẫu xe khác. Tình trạng khiến nhiều người khá bức xúc, ức chế, cảm giác “đi mua xe mà như đi xin”!

Giá ô tô sẽ tăng?

Không chỉ tâm lý gấp rút mua xe để “chạy” phí trước bạ, một số người còn dự đoán giá xe ô tô sẽ tăng sau khi chính sách ưu đãi chấm dứt. Hiện tại, chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã tác động mạnh đến thị trường, khiến sản lượng xe CKD bán ra tăng mạnh, từ đó tăng áp lực cạnh tranh lên các dòng xe nhập khẩu.

Chính vì thế, nhiều hãng và đại lý xe ô tô nhập khẩu đã tung chính sách ưu đãi cho khách hàng, hỗ trợ 50% phí trước bạ để “bằng chị bằng em” với xe lắp ráp. Thậm chí, có hãng còn mạnh tay hỗ trợ cả 100% phí trước bạ. Ngoài ra, một số hãng xe, đại lý giảm mạnh giá xe, điển hình như Honda CR-V đang có mức giảm từ 80-100 triệu đồng. 

Sau khi chính sách ưu đãi phí trước bạ chấm dứt, thị trường trở về mức cân bằng ban đầu giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu. Điều đó chắc chắn sẽ tác động đến diễn biến thị trường ô tô trong nước, các hãng, đại lý sẽ tính toán lại các chiến dịch kích cầu. Do đó, người tiêu dùng có ý định mua xe càng muốn mua vào thời điểm này, vừa hưởng lợi giá xe giảm, ưu đãi phí trước bạ, lại có xe để di chuyển trong dịp tết sắp tới.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.