Thị trường ô tô cuối năm: “Thượng đế” tha hồ chọn?

Một mặt, các mẫu xe mới liên tiếp ra mắt. Mặt khác, số lượng ô tô nhập khẩu có xu hướng tăng mạnh, khi chỉ trong nửa đầu tháng 9, đã có hơn 6.600 ô tô các loại về Việt Nam.

Nhiều mẫu xe mới liên tiếp được các hãng giới thiệu đến thị trường Việt Nam
Nhiều mẫu xe mới liên tiếp được các hãng giới thiệu đến thị trường Việt Nam 

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Trong chỉ 15 ngày đầu tháng 9/2020, đã có 6.602 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam. Trong số đó, có đến hơn 5.114 chiếc là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 2 chiếc, ô tô vận tải là 1.187 chiếc.

Có thể thấy, ô tô nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống đang được làm thủ tục thông quan, và sắp sửa có cuộc “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam. Trong tháng 8, lượng nhập khẩu về Việt Nam là 8.836 chiếc, trong đó có 6.136 chiếc là ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chiếm 69,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 không có chiếc nào.

Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng 8 đã tăng tới 91,6% (tương đương tăng 2.934 chiếc) so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, trong đó số lượng xe nhập về từ Thái Lan chiếm phần lớn.

Cộng dồn đến thời điểm 15/9, đã có 60.398 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam, trong đó ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 44.702 xe, ô tô trên 9 chỗ ngồi là 125 xe và ô tô vận tải là 11.937 xe.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ mới tăng mạnh trong tháng 8 và tháng 9, trước đó, lượng ô tô nhập khẩu về mỗi tháng đều giảm sút. Trong tháng 7, chỉ có khoảng 4.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 104 triệu USD. Phần lớn nguyên nhân sụt giảm là do đại dịch COVID-19, khiến việc giao dịch, thông quan giữa các quốc gia có phần hạn chế, hầu hết nhà máy sản xuất ô tô của các hãng cũng phải đóng cửa vì lệnh giãn cách xã hội của các quốc gia.

Có thể nói, thị trường ô tô nhập khẩu dường như đã bừng tỉnh sau cơn “ngủ đông vì COVID-19”, và đang ào ạt về Việt Nam trong những tháng gần đây, nhằm đón đầu sức mua của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Xe mới liên tiếp ra mắt

Thời gian vừa qua, nhiều phiên bản ô tô mới liên tục được giới thiệu đến thị trường Việt Nam. Toyota Việt Nam, hãng xe Nhật như bắt đầu lo lắng về việc sụt giảm thị phần, đã liên tiếp tung ra 3 sản phẩm mới là Toyota Corolla Cross, bán tải Hilux và SUV 7 chỗ Fortuner 2020. Chưa kể, hãng còn điều chỉnh giá bán của mẫu Toyota Rush, thấp hơn 35 triệu đồng so với mức giá trước đó là 668 triệu đồng. 

Hãng xe Hàn Quốc Kia ra mắt 2 mẫu xe là Seltos và Sorento. Trong khi đó, Honda Việt Nam ra mắt bản nâng cấp CR-V 2020; Mazda ra Mazda 6 mới; sắp tới Mitsubishi Việt Nam sẽ ra mắt mẫu Pajero Sport; còn Ford Việt Nam ra mắt Ecosport mới.

Suzuki Ciaz phiên bản mới cũng vừa ra mắt cách đây vài ngày. Mẫu xe trang bị nhiều công nghệ, bán ở mức giá 529 triệu đồng được kỳ vọng sẽ “thoát ế”, tăng sức cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B.

Điều đáng lưu ý ở mẫu Ciaz 2020 là mẫu xe này xuất hiện sau gần một năm vắng bóng trên thị trường Việt Nam. Tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Suzuki Ciaz 2020 được xem là bản nâng cấp, cải tiến dựa trên nền tảng của phiên bản cũ.

Do các phiên bản, mẫu xe mới liên tiếp ra mắt, nên nhiều mẫu xe đời cũ cũng được cả hãng và đại lý điều chỉnh giá bán thấp hơn, khuyến mãi hoặc tặng kèm phụ kiện cho khách hàng. Cá biệt, một số mẫu xe giảm giá tới hàng trăm triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm dự báo nguồn cung sẽ dồi dào, cùng với những chính sách ưu đãi, kích cầu, thị trường đang nóng dần lên. 

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.