Mẫu xe máy Honda Winner 150 bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam cách đây 3 năm, mang diện mạo của mẫu xe underbone hiện đại với khung xe và vỏ xe cấu tạo 3 chiều, góc cạnh. Chiếc xe này được coi là đối thủ của nhiều hãng xe côn trên thị trường hiện nay từ kiểu dáng cho tới giá cả.
Đến tháng 7/2019, Honda Winner X mới thay thế bản cũ được coi là thế hệ thứ 2 bắt đầu gây sự chú ý với diện mạo mới mẻ hoàn toàn. Thậm chí ngay sau khi ra mắt, chiếc underbone của Honda đã có động thái tự tăng giá chênh từ 1 đến 2 triệu đồng tại các HEAD, giống như cách đẩy giá của các mẫu xe tay ga ăn khách trong gia đình Honda. Tuy nhiên, việc nâng giá không kéo dài bao lâu và hiện các đại lý đang trong tình trạng bán dưới giá đề xuất để đẩy hàng tồn kho.
Có nhiều yếu tố khiến Honda Winner X không còn “sốt” như ngày đầu ra mắt, từ khách quan bị ép bởi đối thủ mạnh, cho đến chủ quan bởi các lỗi đã đeo bám từ thế hệ cũ sang mới khiến người dùng chưa thực sự thoải mái với lựa chọn của mình.
Tiếng kêu khó chịu truyền từ đời cũ sang mới
Câu chuyện tiếng kêu khó chịu bắt đầu từ thế hệ cũ, khi có tới 90% xe Honda Winner sau một thời gian sử dụng phát ra tiếng kêu “lọc xọc” bên trong động cơ rất khó chịu, khiến “dậy sóng” các diễn đàn xuốt một thời gian.
Tiếng kêu phát ra rõ rệt nhất ở khu vực tăng cam phía trái của khối động cơ, nếu xe bị nhẹ, động cơ nóng lên tiếng kêu sẽ hết, còn nếu bị nặng âm thanh này sẽ kéo dài mãi và chỉ hết khi kéo căng ga, nếu nhả ga ra lại tiếng tục phát ra tiếng “lộc cộc”.
Nguyên nhân của lỗi xe Honda Winner 150 này xuất phát từ khối động cơ DOHC, xích cam của Winner sẽ dài hơn so với các khối động cơ cùng dung tích dạng SOHC khác. Chính vì thế mà độ văng của xích và sự dao động khi xe hoạt động sẽ lớn hơn nhiều, nếu bộ xích cam không được tăng một cách chính xác và thường xuyên sẽ khiến sợi xích này va vào vách máy bên trong tạo ra tiếng động lớn.
Bước sang thế hệ mới là Honda Winner X, tiếng “lọc xọc” “lạch cạch” tiếp tục xảy ra. Điều này có thể dễ hiểu bởi Winner X sử dụng khối động cơ như cũ, dạng DOHC 1 xy-lanh. Những tưởng lỗi này đã được hãng xe Nhật Bản giải quyết triệt để trên phiên bản mới thế nhưng, khối động cơ này vẫn tiếp tục kêu sau thời gian ngắn vận hành khiến nhiều biker Việt kêu trời. Biện pháp khắc phục hiện tại là đem tới đại lý căn chỉnh lại.
Vỏ xe ọp ẹp, phát ra tiếng động
Ở thế hệ cũ Honda Winner 150, nhiều chủ xe cho biết khi chạy ở khoảng tốc độ 60 km/h bắt đầu thấy rõ tiếng kêu “rè rè” ở cổ và đuôi xe. Sang đến Winner X, tiếng kêu từ đuôi xe vẫn còn.
Nói về cảm giác khó chịu khi chạy xe phát ra tiếng động từ dàn áo lỏng lẻo, anh Hoàng Bá Lợi (Hoài Nhơn, Bình Định) chia sẻ rằng mình đã phải tự nghĩ ra cách lấy băng dính xốp dán 4 góc ở đuôi nhựa mới hết tiếng kêu. Thậm chí trên một số diễn đàn Winner, người chơi cho ra khắc phục tiếng kêu bằng xốp băng dính là chuyện…bình thường!?
Rò nhớt vách máy trên Honda Winner X
Mới đây, người dùng Honda Winner X phản ánh sau một thời gian sử dụng phát hiện có hiện tượng rò rỉ dầu máy ra một số vị trí vách máy như các điểm tiếp xúc, điểm nối giữa tăng cam và máy hay trên đầu bò. Điều này khiến vách máy trở nên khá bẩn và loang lổ khi các vết dầu thấm ra cùng với bùn đất bắn vào khu vực này.
Với một số xe được cọ rửa, vệ sinh thường xuyên thì sẽ khó có thể phát hiện được. Với mức giá xe Honda Winner X như hiện nay, những lỗi như thế này là một điểm trừ lớn cho nhà sản xuất Honda.
Để xử lý tình trạng trên, nếu nguyên nhân là do bộ doăng máy đầu bò bị hỏng hoặc cháy thì cách xử lý duy nhất là nhấc đầu bò và làm lại gioăng cho phần bị rò rỉ.
Phụ tùng thay thế đắt tiền
Anh Nguyễn Hưng ở Bắc Ninh cho biết chiếc Honda Winner X của mình mới đi khoảng 2.500 km nhưng đã bị cháy côn. Khi mang ra HEAD, anh Hưng “sốc” khi được báo giá chi phi thay thế hết khoảng 3 triệu đồng.
Đem câu chuyện lên diễn đàn xe để tham khảo, anh Hưng nhận được nhiều ý kiến đồng cảm, cho rằng phụ tùng Honda vốn đã đắt, với chiếc Winner X thì còn khá “xót ruột” nếu phải thay. Thành viên Đức Thịnh (Tp.HCM) cho biết đa số người dùng Honda Winner đều phải tự chỉnh lại độ căng dây côn khi mua về, nếu không rất dễ bị cháy và phải thay thế. Điều này khiến người mới mua xe khá hoang mang bởi không phải ai cũng rành kỹ thuật chạy cũng như tinh chỉnh xe.
Không chỉ thay thế bộ côn tốn kém mà các phụ tùng khác của Honda Winner X cũng khiến nhiều người dùng phải suy nghĩ. Điển hình như bộ điều khiển trung tâm (ECU) giá 2,9 triệu đồng, ABS giá 3,8 triệu đồng, đèn báo rẽ khoảng 2,6 triệu đồng, ống xả giá 2,5 triệu đồng… Nếu phải thay thế đống này cũng tốn khoản không nhỏ.
Được biết, Honda Việt Nam đã nhận được phản ánh về các hiện tượng lỗi xe, tuy nhiên, hãng vẫn mới chỉ ghi nhận ý kiến và hứa sẽ phản hồi sau.
Honda Winner 150 bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam cách đây 3 năm (tháng 6/2016) mang diện mạo của mẫu xe underbone hiện đại với khung xe và vỏ xe cấu tạo 3 chiều, góc cạnh. Chiếc xe này được coi là đối thủ chính của mẫu Yamaha Exciter 150.
Đến tháng 7/2019, Honda Winner X thay thế bản cũ được coi là thế hệ thứ 2 bắt đầu gây sự chú ý với diện mạo mới mẻ hoàn toàn. Mức giá niêm yết cho Honda Winner 150 và Winner X đều dao động từ từ 45,5 đến 50 triệu đồng. Ngay sau khi ra mắt chiếc underbone của Honda đã gây sốt thị trường, các đại lý lại tung chiêu tăng giá chênh từ 1 đến 2 triệu đồng, giống như cách đẩy giá của các mẫu xe tay ga ăn khách trong gia đình Honda.
Tuy nhiên, việc nâng giá không kéo dài bao lâu và hiện các đại lý đang trong tình trạng bán dưới giá đề xuất để đẩy hàng tồn kho. Hiện mẫu xe này thậm chí còn đang có dấu hiệu “hụt hơi” so với các đối thủ cùng phân khúc trong những tháng cuối năm 2019 và thậm chí cả trong năm 2020 tới đây.
Theo Thảo Nguyễn / Kiến Thức