Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Hoàng Lâm

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.

Ông Ryosei Akazawa, Bộ trưởng phụ trách vấn đề phục hồi kinh tế Nhật Bản.
Ông Ryosei Akazawa, Bộ trưởng phụ trách vấn đề phục hồi kinh tế Nhật Bản.

Theo Kyodo News, ông Ryosei Akazawa, Bộ trưởng phụ trách vấn đề phục hồi kinh tế Nhật Bản, đã nói với các phóng viên tại sân bay Haneda của Tokyo trước khi lên đường đến Washington rằng thuế ô tô "không phải là thứ chúng ta có thể chấp nhận", ám chỉ đến các loại thuế nhập khẩu đã gây áp lực nặng nề lên ngành công nghiệp ô tô lớn của Nhật Bản. Ông vẫn hy vọng sẽ thuyết phục Mỹ xem xét lại mức thuế, đặc biệt là khi thời hạn tạm dừng 90 ngày đối với một phần của cái gọi là thuế quan có đi có lại áp dụng cho Nhật Bản và các quốc gia khác sẽ hết hạn vào ngày 9 tháng 7 sắp tới. 

Ông Akazawa cho biết thực tế các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất khoảng 3,3 triệu xe mỗi năm tại Mỹ, gấp đôi so với 1,37 triệu xe mà họ xuất khẩu sang Mỹ. Những khoản đầu tư đó tạo ra tiền và việc làm cho người Mỹ, vì vậy ông hy vọng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ xem xét lại các khoản thuế này như một phần của các cuộc đàm phán thương mại rộng hơn giữa các nền kinh tế lớn.

“Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với Mỹ rằng ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Mỹ và chúng tôi dự định sẽ tiếp tục giải thích rõ ràng điều này và tìm kiếm sự hiểu biết”, ông Akazawa nói. “Trong mọi trường hợp, chúng tôi coi mức thuế ô tô 25% là không thể chấp nhận được”.

Thuế quan là các loại thuế hoặc nghĩa vụ mà nhà nhập khẩu phải trả cho hàng hóa từ thị trường nước ngoài.

Ông Trump trước đó cho hay thuế quan sẽ buộc các công ty phải quay trở lại Mỹ hoặc tiếp tục hoạt động, sử dụng lao động Mỹ và tạo ra doanh thu để tài trợ cho các chương trình trong nước.

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại - Ảnh 1

Các quốc gia nước ngoài không trả thuế trực tiếp cho Bộ Tài chính Mỹ. Trong nhiều trường hợp, các công ty của Mỹ sẽ trả thuế và họ có thể chuyển ít nhất một phần chi phí cho người tiêu dùng thông qua giá cao hơn.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, ông Trump đã áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô, với lý do có quá nhiều quốc gia xuất khẩu ô tô vào Mỹ trong khi từ chối chấp nhận ô tô Mỹ trong thị trường của họ.

Tổng thống Mỹ nói rõ: “Hãy sản xuất ô tô tại Mỹ để bạn không phải trả thuế quan”.

Thuế quan đến nay là điểm then chốt gây tranh cãi đối với Nhật Bản, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu ô tô từ các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Toyota, Subaru, Nissan, Mazda và Mitsubishi.

Ông Akazawa đã họp với các nhà đàm phán của Mỹ trước thời hạn 8/7 để các nước đạt được các thỏa thuận thương mại hoặc phải đối mặt với việc áp dụng lại thuế quan mà ông Trump đã  công bố vào đầu tháng 4. Ông Trump cũng đã có phương án tạm dừng thuế quan trong 90 ngày để có thời gian đàm phán.

Vòng đàm phán thuế quan cấp Bộ trưởng thứ bảy có thể sẽ có sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent và Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, giống như các vòng trước. Thuế ô tô là điểm bế tắc chính trong các cuộc đàm phán song phương bắt đầu vào tháng 4.

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại - Ảnh 2

Tổng thống Trump đang gây áp lực với Nhật Bản bằng mức thuế quan chung là 24%, nhưng các cuộc đàm phán có thể thay đổi điều đó hoặc Nhà Trắng có thể gia hạn thêm thời gian.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã không thể đạt được một thỏa thuận thương mại hoặc nhận được các cam kết về thuế quan từ ông Trump trong hội nghị thượng đỉnh G7 trong tháng này tại Canada.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng thời hạn đàm phán thuế quan là ngày 8 tháng 7 có thể được gia hạn, "nhưng đó là quyết định do Tổng thống đưa ra. Hạn chót không phải là yếu tố quyết định. Tổng thống có thể chỉ cần cung cấp cho các quốc gia này một thỏa thuận nếu họ từ chối ký kết với chúng tôi trước hạn chót. Điều đó có nghĩa là Tổng thống có thể chọn mức thuế quan có đi có lại mà ông tin là có lợi cho Hoa Kỳ và cho người lao động Mỹ”.

Bà Leavitt cho biết thêm rằng đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đang “làm việc rất chăm chỉ và ông đã có những cuộc thảo luận rất tốt và hiệu quả với nhiều đối tác thương mại chính”.

Mức thuế quan “Ngày giải phóng” của ông Trump chủ yếu dựa trên thâm hụt thương mại, trong đó các quốc gia bán nhiều sản phẩm cho thị trường Mỹ nhưng không mua nhiều từ các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông tin thâm hụt thương mại với Nhật Bản là 68,5 tỷ USD vào năm 2024.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.