Nhái Vespa, mẫu xe tay ga Trung Quốc bị “tuýt còi”

Một mẫu xe tay ga Trung Quốc nhái theo kiểu dáng Vespa vừa bị “thổi còi” sau khi Piaggio có đơn khiếu nại.

Một hãng xe máy Trung Quốc đã nhái kiểu dáng Vespa Primavera và bị gỡ bỏ khỏi triển lãm EICMA 2019 tại Milan
Một hãng xe máy Trung Quốc đã nhái kiểu dáng Vespa Primavera và bị gỡ bỏ khỏi triển lãm EICMA 2019 tại Milan

Mẫu xe này được trưng bày tại triển lãm EICMA 2019 tại Milan và đã bị trung tâm triển lãm Fiera gỡ bỏ. Piaggio cho biết cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) cũng đã chính thức bác bỏ mẫu xe tay ga nhái này.

Theo thông tin từ Piaggio, EUIPO đã bác bỏ đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp này bởi “về mặt tổng thể không có khác biệt đáng kể so với kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký” của Vespa Primavera. EUOPO chỉ ra rằng đăng ký này cố tình đạo nhái các chi tiết thẩm mỹ của mẫu xe tay ga Vespa. 

Mẫu xe Vespa Primavera đã được tập đoàn Piaggio đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp vào năm 2013, bảo hộ nhãn hiệu ba chiều của xe tay ga Vespa và đăng ký bản quyền bảo hộ giá trị nghệ thuật của kiểu dáng xe Vespa, một biểu tượng phong cách từ năm 1946.

Nhiều năm qua, Piaggio đã tiến hành các thủ tục tố tụng nhằm chống lại hành động sao chép, làm giả. Piaggio liên tục giám sát cơ sở dữ liệu của các kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu được đăng ký quốc tế. Hơn 50 nhãn hiệu của các đơn vị thứ ba đã bị Piaggio khiếu kiện và bị tuyên vô hiệu.

Đại diện Piaggio Việt Nam, trụ sở của tập đoàn Piaggio Group tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, cho biết công ty cũng liên tục giám sát và theo dõi tình trạng sao chép, đạo nhái kiểu dáng công nghiệp và đã giành được nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại những hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ. Ngoài ra, Piaggio Việt Nam cũng đã và đang hợp tác với cơ quan chính quyền để thúc đẩy nền văn hóa Bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ.

Hình ảnh mẫu xe ga Trung Quốc nhái Vespa được công ty Piaggio cung cấp:

Nhái Vespa, mẫu xe tay ga Trung Quốc bị “tuýt còi” - Ảnh 1
Nhái Vespa, mẫu xe tay ga Trung Quốc bị “tuýt còi” - Ảnh 2

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.