Chiếc xe điện EQC của Mercedes-Benz.
Theo hãng tin Bloomberg, Mercedes-Benz, thương hiệu của hãng xe sang Đức Daimler, cho biết sẽ bắt đầu bán chiếc xe crossover chạy điện EQC tại Mỹ vào năm 2021 thay vì vào đầu năm tới như dự kiến ban đầu. Trong một tuyên bố gửi qua đường email, hãng cho biết đây là một quyết định mang tính chiến lược nhằm hỗ trợ nhu cầu gia tăng đối với EQC tại thị trường châu Âu - nơi mẫu xe này đã bắt đầu được giao hàng trong 2019.
Mercedes từng “mạnh miệng” tuyên bố rằng EQC và loạt xe chạy điện mà hãng dự định sản xuất với tiểu thương hiệu EQ sẽ là một “câu trả lời” không chỉ đối với Tesla mà còn đối với cả các đối thủ truyền thống. Tuy nhiên, những mẫu xe điện đầu tay mà Jaguar và Audi trình làng ở Mỹ năm nay đều mang về doanh số èo uột, cạnh tranh không lại với những mẫu xe đã lâu năm của Tesla là Model S và Model X.
Daimler có kế hoạch sản xuất ít nhất 10 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin trong thời gian đến hết năm 2020 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về khí thải trên toàn cầu. Nhưng trong khi sức ép về quy chế giám sát gia tăng, nhu cầu mua xe điện ở Mỹ chủ yếu tập trung vào mẫu xe giá mềm Model 3 của Tesla và tiếp tục “lèo tèo” đối với các mẫu khác.
Dữ liệu từ InsideEVs cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, Jaguar bán được 2.418 chiếc xe SUV chạy điện I-Pace tại thị trường Mỹ, trong khi Audi bán được 4.623 chiếc crossover chạy điện e-tron. Ngược lại, Tesla đã bán được khoảng 111.650 chiếc sedan Model 3 trong cùng khoảng thời gian.
Các nhà bán lẻ xe hạng sang đang có quan điểm khác nhau về triển vọng thị trường xe điện ở Mỹ.
Hồi tháng 2, Chủ tịch của Sonic Automotive, công ty bán lẻ ô tô lớn thứ ba ở Mỹ, đặt câu hỏi liệu Tesla đã xây dựng được một sự “sùng bái” của người tiêu dùng đối với những chiếc xe điện do hãng này sản xuất, đồng thời kêu gọi các thương hiệu xe sang như BMW phải thực sự nghiêm túc mới có thể đấu lại Tesla.
Tháng 10 vừa qua, ông Roger Penske, Giám đốc điều hành (CEO) của Penske Automotive Group, cho biết chiếc I-Pace không bán tôt như dự báo và nhiều khách hàng đã hủy đơn hàng mua chiếc e-tron.
“Những chiếc xe này đắt đỏ, và mọi người đều có nhiều mối lo. Đối với tôi, câu hỏi đặt ra là giá trị cuối cùng còn lại của những chiếc xe này sẽ là gì”, ông Penske nói. “Tốc độ tăng trưởng doanh số của chúng sẽ chậm chạp”.