Người Việt đang chán dần xe Toyota?

Sản lượng bán hàng các loại ô tô mang thương hiệu Toyota tính theo tháng tiếp tục sụt giảm tại thị trường Việt Nam.

Những mẫu xe có doanh số lớn của Toyota đều rơi vào sụt giảm.
Những mẫu xe có doanh số lớn của Toyota đều rơi vào sụt giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 6.612 xe Toyota được bán ra thị trường trong tháng 11/2019. Con số này thấp hơn 8% so với tháng liền trước và thậm chí giảm đến 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu sedan cỡ nhỏ Vios vẫn tiếp tục là cái tên giúp Toyota gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam với sản lượng bán hàng đạt 2.561 chiếc. Mẫu sedan đàn anh Corolla Altis chỉ đạt vẻn vẹn 383chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ 2018. Mẫu MPV 7 và 8 chỗ ngồi Innova đạt 822 chiếc, giảm 16%. Mẫu SUV 7 chỗ ngồi Fortuner cũng chịu tỷ lệ sụt giảm đến 21%, đạt 1.013 chiếc.

Dễ dàng nhận thấy ngoại trừ Vios vẫn đang duy trì mức doanh số tương đương với cùng thời gian này của năm ngoái thì nhiều mẫu xe khác đều rơi vào sụt giảm. Đáng chú ý là tỷ lệ sụt giảm sâu đều rơi vào những mẫu xe đang chiếm doanh số rất lớn của Toyota và từng có quãng thời gian dài dẫn đầu phân khúc.

Xét tổng thể trên phương diện thương hiệu, sức hút của Toyota dường như cũng đang giảm đi trông thấy.

Nếu như tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 11/2019 chỉ bị sụt giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái thì như đã nêu ở trên, tỷ lệ sụt giảm của riêng Toyota lên đến 11%, cao hơn khá nhiều so với tỷ lệ sụt giảm chung.

Đà đi xuống về doanh số của Toyota cũng thể hiện khá rõ khi xếp các tháng liền nhau.

Chẳng hạn, sản lượng bán hàng tháng 11/2019 của Toyota đạt 6.612 chiếc, giảm 8% so với tháng liền trước. Trong tháng 10/2019, lượng xe Toyota bán ra thị trường đạt 7.216 chiếc, giảm 2% so với tháng 9/2019. Như vậy, Toyota Việt Nam đã có 3 tháng liên tiếp bị sụt giảm về sản lượng bán hàng.

Tất nhiên, chưa thể khẳng định về việc thương hiệu Toyota không còn hấp dẫn song các con số thống kê cũng cho thấy dường như người tiêu dùng không còn mặn mà như trước. Đó có thể xuất phát từ sự bảo thủ trong đổi mới thiết kế, công nghệ và chiến lược kinh doanh nhưng cũng có thể xuất phát từ chính sự lớn mạnh của một số thương hiệu ô tô khác.

Dẫu sao thì ở thời điểm này, Toyota cũng đã đánh mất vị thế thương hiệu được người Việt ưa chuộng nhất vào tay Hyundai. Đồng thời, “ngôi vương” xe bán chạy của Vios cũng đã có tháng thứ 2 liên tiếp bị chiếm giữ bởi “tân binh” Mitsubishi Xpander.

Sức hấp dẫn đang dần nhạt bớt và có lẽ cũng đã đến lúc Toyota cần phải thay đổi một cách mạnh mẽ để lấy lại vị thế số 1 của mình.

Người Việt đang chán dần xe Toyota? - Ảnh 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.