Người đi xe máy điện sắp phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc?

Theo đề xuất, mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy điện sẽ là 55.000 đồng/năm, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc.

Người đi xe máy điện sắp phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc? - Ảnh 1

Cổng thông tin của Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức cá nhân về Dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Dự thảo đang đề xuất bổ sung xe máy điện vào loại phương tiện phải mua bảo hiểm TNDS bắt buộc như đối với các loại xe máy xăng.

Mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy điện sẽ là 55.000 đồng/năm, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc.

Như vậy, những người đang sử dụng xe máy điện sẽ phải mua phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Như trên đã nói, hiện tại mức phí bảo hiểm bắt buộc là 55.000 đồng/năm với loại xe từ 50cc trở xuống, và 60.000 đồng với các loại xe máy trên 50cc.

Đối với ô tô, xe dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải mức phí là 437.000 đồng, xe từ 6 - 11 chỗ ngồi là 794.000 đồng.

Các xe vừa chở người vừa chở hàng như xe bán tải (Pickup) hay minivan có mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự là 933.000 đồng.

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự cao nhất với xe tải (loại trên 15 tấn) là 3,2 triệu đồng, còn mức phí bảo hiểm TNDS của xe chở khách 25 chỗ ngồi là 4,81 triệu đồng.

Hiện nay, thị trường xe máy điện đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Thậm chí, thị trường xe máy truyền thống đang có phần bão hòa và sụt giảm, trong khi thị phần xe máy điện có sự tăng trưởng dù chưa cao. 

Ngoài thay đổi về việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, Dự thảo cũng đưa ra mức đền bù mới về TNDS khi xảy ra thiệt hại về người. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức bồi thường đối với các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra sẽ tăng là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn, tăng thêm 50 triệu đồng so với quy định hiện hành tại Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Còn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, trong đó có cả xe máy điện; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn, giữ nguyên so với quy định hiện hành.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.