Nghịch lý thị trường xe Việt cuối năm: Nhiều mẫu xe giảm giá, mẫu vừa ra mắt đã bán “bia kèm lạc”

Hoàng Lâm

Năm 2023 là một bức tranh nhiều màu sắc của thị trường ô tô Việt khi đón nhận nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt trong cùng 1 năm và thị trường biến động khó lường. Càng về những tháng cuối năm khi mùa mua sắm đang đến gần, các hãng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. Nhưng cũng có những hãng lại tăng giá, thậm chí là tái diễn tình cảnh bán xe kiểu “bia kèm lạc” vốn gây tranh cãi lâu nay.

Liên tục giảm giá

Nghịch lý thị trường xe Việt cuối năm: Nhiều mẫu xe giảm giá, mẫu vừa ra mắt đã bán “bia kèm lạc” - Ảnh 1

Hiện tại đã vào cuối tháng 10, hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B đều đang nhận ưu đãi giảm giá hấp dẫn. Giảm giá sâu nhất có lẽ thuộc về Nissan Almera, mức ưu đãi lên tới 100 triệu tại đại lý. Hồi đầu tháng 10, mẫu xe này được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 53,9 - 71,4 triệu đồng.

Mitsubishi Attrage được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 38 - 59 triệu đồng cùng quà tặng là Anten vây cá và Camera lùi. Suzuki Ciaz thì nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Mẫu sedan cỡ D đến từ hãng xe Đức là Volkswagen Passat cũng gây bất ngờ với mức ưu đãi lên tới tận 200 triệu đồng. Lý do của việc giảm giá cực sâu này là do dù hiện đã ngừng phân phối tại Việt Nam, nhưng lô xe cuối cùng được nhập khẩu về nước từ đầu năm nay vẫn còn tồn kho khá nhiều.

Khách hàng mua xe Mazda3 sẽ nhận được mức giảm giá từ 30-60 triệu đồng. Mức giảm giá sâu chủ yếu là sedan, bản hatchback giảm khoảng 30 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Vios gây chú ý với các mức giảm theo từng phiên bản. Vios giảm 31 triệu đồng cho phiên bản G. Hai phiên bản E CVT được giảm 30 triệu đồng và E MT còn lại cũng được giảm 20 triệu đồng.

Honda City tại một số đại lý đang giảm trực tiếp 20 triệu đồng cho bản RS và 40 triệu đồng cho bản L. KIA Soluto nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 19,3 - 29 triệu đồng. Hyundai Accent được ưu đãi tới 26 triệu đồng.

Từ đầu tháng 10, mẫu xe giảm giá sâu nhất gây chú ý là Subaru Forester. Cụ thể, với bản 2.0i-S EyeSight có mức giảm tới 200 triệu, hiện còn chỉ 1,088 tỷ đồng (giá cũ 1,288 tỷ đồng). Hay với Subaru Forester 2.0i-L cũng giảm sâu xuống còn 879 triệu đồng từ mức giá cũ 1,128 tỷ đồng.

Honda CR-V cũng nhận được gói giảm giá trong chiến lược nhằm duy trì sức hút của xe từ các đại lý. Khách mua có thể được giảm khoảng 50-70 triệu đồng và trừ thẳng vào giá bán. 

Ford Việt Nam thì ưu đãi tiền mặt 55 triệu đồng, đại lý giảm 30 triệu đồng và thêm quà tặng uu đãi.

Mẫu xe nhập khẩu Toyota Corolla Cross dù không nhận được ưu đãi nhưng các đại lý cũng sẵn sàng cắt lãi 20 triệu đồng khi khách hàng mua xe trong tháng 10/2023.

Huynhdai Santa Fe hiện cũng được một số đại lý triển khai chương trình ưu đãi với mức giảm tiền mặt 100 triệu đồng. 

Dù vừa mới ra mắt, Haval H6 được hãng hỗ trợ lệ phí trước bạ tới 120 triệu đồng, tặng kèm thẻ ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng trị giá 50 triệu đồng. Nếu tham gia chương trình bán xe cũ để đổi sang H6, khách hàng sẽ được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng.

Tăng giá, tái diễn bán “bia kèm lạc”

CR-V mới vừa ra mắt đã xuất hiện tình trạng bán bia kèm lạc. Ảnh: HondaVN.
CR-V mới vừa ra mắt đã xuất hiện tình trạng bán bia kèm lạc. Ảnh: HondaVN.

Ngược dòng với thị trường chung, với lý do khan hàng, một số mẫu xe được các hãng tăng giá từ tháng 10. Đơn cử là mẫu Toyota Veloz Cross cũng được điều chỉnh giá bán mới, tăng từ 5-10 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Cụ thể, bản CVT tiêu chuẩn sẽ tăng từ 658 triệu lên mức 663 triệu đồng còn bản CVT Top cao cấp nhất sẽ tăng 10 triệu lên mức 708 triệu đồng.

Mới đây, Toyota Việt Nam cũng đã thông báo tăng giá 96 triệu đồng đối với mẫu Land Cruiser LC300. Mẫu SUV fullsize hạng sang có giá bán mới là 4,196 tỷ đồng, còn phiên bản màu trắng ngọc trai có giá 4,207 tỷ đồng. Mức giá này sẽ được áp dụng từ đầu tháng 10/2022. 

Các mẫu xe trong gia đình Kia như Kia Morning, Soluto, K3, Carnival cũng tăng từ 10 - 40 triệu đồng. Mức tăng thấp nhất 5 triệu đồng thuộc về Kia K5 phiên bản 2.0 Luxury. Tăng cao nhất 40 triệu đồng thuộc về Kia Carnival 2.2D Luxury 8 chỗ.

Với Peugeot, Thaco cũng đã điều chỉnh giá bán với mức tăng từ 20 - 40 triệu đồng. Các mẫu có giá bán điều chỉnh trong đợt này bao gồm dòng xe 2008, 3008, 5008 cùng với Traveller phiên bản Premium 7 chỗ ngồi.

Ngày 25/10, Honda đã chính thức ra mắt mẫu CR-V mới tại thị trường Việt Nam. Xe được mở bán với 4 phiên bản gồm G, L, L AWD và e:HEV RS cùng mức giá dao động từ 1,109 - 1,259 tỷ đồng. Mẫu này xe nhận được nhiều sự quan tâm nên ngay lập tức sau khi ra mắt, đã có thông tin nhân viên tư vấn bán hàng “gợi ý” khách hàng quan tâm nếu có nhu cầu mua sớm mẫu xe này thì có thể mua thêm “lạc” là 50 triệu đồng.

Tình trạng “bán bia kèm lạc” với mẫu xe này thực tế không phải mới. Trước đó, vào hồi tháng 5/2022, một số đại lý của Honda cũng từng “gợi ý” với khách hàng mua gói phụ kiện trị giá 40 triệu đồng và nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Trên thực tế, CR-V mới ra mắt được đánh giá là có giá bán coa hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Mazda CX-5 (749-999 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-899 triệu đồng). Nhóm xe này còn có Kia Sportage (859-1.029 triệu đồng), Peugeot 3008 (949-1.129 triệu đồng), Ford Territory (822-935 triệu đồng). Với tầm giá của CR-V, khách hàng có rất nhiều lựa chọn trong phân khúc SUV cỡ D rộng rãi hơn nhiều như Hyundai Santa Fe (giá 970 triệu – 1,3 tỷ đồng) hay Ford Everest (1,1 – 1,5 tỷ đồng).

Hiện tại, khi mùa mua sắm cuối năm đã cận kề, với những mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng 50% lệ phí trước bạ, các hãng cũng đang cố gắng đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút người mua đến các showroom. Tuy nhiên, sức mua vẫn khá yếu ở thời điểm hiện tại dù được dự đoán đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu không được ưu đãi trước bạ thì càng gặp khó khăn hơn rất nhiều nên buộc phải đưa ra các chương trình ưu đãi lớn hơn nhằm đẩy doanh số và hàng tồn kho đã nhập về từ trước đó. 

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.